Chủ nhật, 28/04/2024 10:59 (GMT+7)
Thứ năm, 17/08/2023 14:40 (GMT+7)

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị thu hồi lại Thông tư 06

Theo dõi KTMT trên

Theo quan điểm của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thời điểm này nên thu hồi lại Thông tư 06. Đồng thời nghiên cứu, ban hành Nghị định có nội dung bám sát và đúng theo tinh thần của nghị quyết số 33/NQ-CP.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị thu hồi lại Thông tư 06 - Ảnh 1
Theo Hội môi giới, sẽ có những bất cập nếu Thông tư 06 được áp dụng.

Theo kế hoạch, chỉ còn 2 tuần nữa, Thông tư số 06/2023/TT-NHNN của NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng sẽ chính thức có hiệu lực (1/9/2023).

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) cho rằng, Nghị quyết số 33/NQ-CP thể hiện một cách rõ ràng và quyết liệt mục tiêu tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn tín dụng, nhằm khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường. Thông qua việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư thuận lợi trong khâu tiếp cận các nguồn vốn tín dụng với mức lãi suất ưu đãi giúp các dự án khả thi, hiệu quả có cơ hội được thực hiện, góp phần cải thiện nguồn cung cho thị trường.

Tuy nhiên, Thông tư 06 gần như không bám trúng tinh thần của nghị quyết 33. Cụ thể là chưa chỉ rõ các đối tượng được hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về tín dụng. Trong khi đó, lại chỉ ra những đối tượng không được vay một cách chung chung, mơ hồ khiến cho các ngân hàng thương mại, nếu không có thiện chí cho vay sẽ dễ dàng từ chối hồ sơ của khách hàng một cách đúng quy định.

Theo Hội môi giới, sẽ có những bất cập nếu Thông tư 06 được áp dụng. Đầu tiên là các dự án đang bị vướng mắc pháp lý hoặc đang thiếu vốn chưa đủ điều kiện để triển khai tiếp. Nếu không được cho vay thì doanh nghiệp coi như bị “đứng hình”, không có cơ hội xoay chuyển. Điều này chẳng khác nào “thấy chết mà không cứu”.

Tiếp đó, hiện nay M&A đang được coi là một kênh góp phần hỗ trợ tích cực, mở ra lối thoát cho doanh nghiệp và cho cả thị trường. Khi các chủ đầu tư gặp khó khăn, đứng trên nguy cơ “chết chìm trên đống tài sản” có thể bán bớt một phần tài sản để cứu các phần tài sản còn lại. Nhờ đó các dự án có cơ hội được tái khởi động, nguồn cung trên thị trường cũng từ đó ra tăng. Thay vì tạo điều kiện, nới nỏng và hỗ trợ cho hoạt động M&A, Thông tư 06 có nguy cơ sẽ khiến hoạt động này trở lên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, các quy định, thủ tục thể hiện trong Thông tư 06 còn nhiều điểm chưa rõ, mơ hồ, rất dễ khiến thị trường thêm rối. Từ đó, kéo dài thời gian chững của thị trường, gây ảnh hưởng đến quá trình hồi sức của thị trường.

Theo quan điểm của VARs, thời điểm này nên thu hồi lại Thông tư 06. Đồng thời nghiên cứu, ban hành Nghị định có nội dung bám sát và đúng theo tinh thần của nghị quyết số 33/NQ-CP.

Cụ thể, Nghị định này nên đi theo hướng làm rõ đối tượng được vay, gặp khó khăn do pháp lý mâu thuẫn/ khó về vốn buộc phải dừng giải phóng mặt bằng/ nộp tiền sử dụng đất/ mua lại các doanh nghiệp khó; phương án cho vay đối với những đối tượng đặc biệt; cơ chế giám sát, bảo đảm hiệu quả sau cho vay; thủ tục cho vay cần quy định chi tiết, rõ ràng,...

"Để hỗ trợ từ hệ thống ngân hàng đạt được các kết quả cụ thể, rõ rệt, thái độ của ngân hàng với bất động sản nên quyết liệt hơn, chủ động hơn, linh hoạt hơn", Hội Môi giới nêu quan điểm.

Mới đây, ngày 16/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản hỏa tốc gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Thống đốc NHNN, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các Phó Thống đốc NHNN chỉ đạo các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm chính sách khi ban hành phải đúng, trúng, không cản trở sự phát triển và phù hợp, kịp thời xử lý vướng mắc, văn bản giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc NHNN, lãnh đạo NHNN, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8.

Minh Hằng (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hội Môi giới bất động sản Việt Nam kiến nghị thu hồi lại Thông tư 06. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới