Thứ ba, 19/03/2024 16:32 (GMT+7)
Thứ tư, 06/07/2022 09:16 (GMT+7)

Hòa Bình: Siết chặt việc xử lý nghiêm xe quá tải

Theo dõi KTMT trên

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình đã có nhiều biện pháp xử lý mạnh tay trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ từ ngày 15/6-15/7/2022.

- PV:Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT),SởGTVTtỉnh Hòa Bình đã có chương trình, kế hoạch cụ thể như thế nào trong đợt cao điểm này. Nhất là sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Yên Thủy?

- Bà Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình: Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 6/6/2022 Sở GTVT tỉnh Hòa Bình đã ban hành Công văn số 1608/SGTVT-PCAT về việc tổ chức đợt cao điểm, kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ gửi Thanh tra Sở, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới và Trạm Kiểm tra tải trọng yêu cầu tổ chức thực hiện ngay các nội dung theo yêu cầu của Bộ.

Hòa Bình: Siết chặt việc xử lý nghiêm xe quá tải - Ảnh 1

Bà Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình.

Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo nêu trên, Thanh tra Sở GTVT đã ban hành Kế hoạch số 428/KH-TTr ngày 13/6/2022 mở đợt cao điểm kiểm tra xử lý vi phạm tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Bên cạnh sự ra quân quyết liệt của lực lượng Thanh tra giao thông, sẽ có sự đồng hành của các Đăng kiểm viên để kiên quyết xử lý cắt thành thùng trả lại nguyên trạng đối với các phương tiện tự ý cải tạo, cơi nới thành thùng xe lên gấp nhiều lần chiều cao cho phép để chở hàng quá tải. Sở GTVT Hòa Bình xác định đây là giải pháp căn cơ, cốt lõi để giải quyết có hiệu quả tình trạng xe quá khổ, quá tải. Tránh những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc như đã từng xảy ra tại Km 472+960 trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình vào ngày 04/6/2022.

- PV:Bà có thể chia sẻ về công tác phối hợp thực hiện với các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình nhằm triển khaiđồng bộviệckiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trong thời gian qua như thế nào?

- Bà Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình: Trước hết có thể khẳng định rằng UBND tỉnh Hòa Bình đặc biệt quan tâm đến vấn để xử lý xe quá khổ, quá tải để bảo vệ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, cụ thể bằng việc đã ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 08/10/2019 về việc đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Trong đó đã quy định rất rõ trách nhiệm của từng địa phương, đơn vị trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ về kiểm soát tải trọng phương tiện.

Hòa Bình: Siết chặt việc xử lý nghiêm xe quá tải - Ảnh 2
Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Hòa Bình xử lý xe quá khổ, quá tải tháng 6/2022.

Đối với Sở GTVT tỉnh Hòa Bình bên cạnh việc lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Trạm Kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường bộ TC38 thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao về kiểm tra, xử phạt các phương tiện chở hàng quá tải trọng, gây rơi vãi,… hằng năm đã tổ chức các cuộc kiểm tra, xử lý các đầu mối hàng hóa, các mỏ vật liệu trên địa bàn để hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về bốc, xếp hàng hóa, đã xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm; phối hợp với lực lượng CSGT các huyện, thành phố sử dụng có hiệu quả các bộ cân xách tay lưu động để xử lý các phương tiện có hành vi trốn tránh vào các tuyến đường do địa phương quản lý; Kịp thời ban hành các văn bản đôn đốc, chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp, các đơn vị có liên quan trong việc để tình trạng xe quá tải có dấu hiệu hoạt động trở lại sau các đợt xử lý hoặc khi có thông tin của các cơ quan báo chí phản ảnh.

- PV:Bà có thể chobiếtkết quả,những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị đối với lực lượng Thanh tra giao thông khi thực hiện nhiệm vụ xử lý xe quá khổ, quá tải, gây ô nhiễm môi trường?

- Bà Bùi Thị Hòa Bình, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình:

Về kết quả xử lý: Từ đầu năm 2022 đến hết ngày 15/6/2022 lực lượng Thanh tra giao thông đường bộ của Sở GTVT tỉnh Hòa Bình đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra theo chuyên đề để kịp thời phát hiện và xử phạt các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Kết quả cụ thể: Sử dụng cân xách tay xử phạt 84 trường hợp quá tải; Tại Trạm cân TC38: Xử phạt 56 trường hợp quá tải; Phối hợp với lực lượng chức năng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Xử phạt 45 trường hợp quá tải.

Hòa Bình: Siết chặt việc xử lý nghiêm xe quá tải - Ảnh 3
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng của xe tháng 6/2022.

Bên cạnh đó, công tác xử lý xe quá khổ, quá tải cũng gặp phải những khó khăn vướng mắc: Cụ thể công tác kiểm tra, xử lý việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa, nơi sản xuất, cung ứng vật liệu, từ các cảng, mỏ đá, mỏ đất sét chưa được thực hiện nghiêm túc, các doanh nghiệp, tổ chức vẫn đặt lợi ích của mình lên trên.

Ngoài ra ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và chủ phương tiện mặc dù đã được tuyên truyền, ký cam kết nhưng vì lợi ích vẫn cố tình vi phạm.

Một điểm nữa điều kiện về con người và trang thiết bị cho các lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông,… hiện nay mặc dù đã được quan tâm bổ sung, đầu tư nhưng nhìn chung vẫn còn mỏng và thiếu.

Đặc biệt thực tế trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, đường Hồ Chí Minh cho thấy luôn có sẵn các đối tượng trực sẵn tại các điểm đầu tuyến đường khi thấy các lực lượng chức năng xuất hiện lập tức thông tin cho các phương tiện trốn tránh hoặc bỏ hàng. Do đó việc bắt, kiểm tra và xử lý được 01 trường hợp trên tuyến đường này là vô cùng khó khăn. Chưa kể tới là có trường hợp còn chống đối quyết liệt,…

Mặc dù vậy, có thể khẳng định rằng công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chỉ có thể thực hiện có hiệu quả khi có sự vào cuộc của toàn xã hội đặc biệt là vai trò chính quyền các địa phương và lực lượng công an các cấp cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành GTVT để bảo vệ tài sản của nhà nước đã giao cho Ngành đầu tư, quản lý, bảo vệ. Do đó đề nghị các cấp, các ngành hãy xác định rõ nhiệm vụ của địa phương của ngành mình để triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật và nội dung cụ thể tại Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 08/10/2019 của UBND tỉnh Hòa Bình.

Hòa Bình: Siết chặt việc xử lý nghiêm xe quá tải - Ảnh 4
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng tháng 6/2022.

Tuy nhiên với vai trò là cơ quan thường trực của Ban An toàn giao thông tỉnh chúng tôi xác định được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Do đó trong thời gian tới Sở GTVT sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương và cơ quan chức năng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp như:

Thứ nhất, tham mưu cho Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành gồm nhiều lực lượng như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, các Đăng kiểm viên kiên quyết xử lý cắt thành thùng trả lại nguyên trạng đối với các phương tiện tự ý cải tạo, cơi nới thùng thùng xe lên gấp nhiều lần chiều cao cho phép để chở hàng quá tải. Sở GTVT xác định đây là giải pháp căn cơ, cốt lõi để giải quyết có hiệu quả tình trạng xe quá khổ, quá tải.

Thứ hai, sử dụng có hiệu quả hơn nữa các bộ cân tải trọng xách tay đối với các địa bàn có nhiều các mỏ vật liệu, bãi tập kết vật liệu như: Huyện Lương Sơn, TP Hòa Bình, huyện Cao Phong,… để kịp thời phát hiện và xử lý các phương tiện ngay từ khi xuất phát.

Thứ ba, tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, công chức thực thi công vụ trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi bao che, bảo kê cho xe quá tải hoạt động trái phép.

Chúng tôi cũng mong nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí, phản ảnh chân thực khách quan về những khó khăn trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ mỏ, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trong thời gian tiếp theo.

PV:Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

Long Giang - Doãn Kiên

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Siết chặt việc xử lý nghiêm xe quá tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.