Thứ sáu, 26/04/2024 04:18 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/06/2022 21:19 (GMT+7)

"Hố tử thần" xuất hiện tại Nghệ An: Lập đoàn liên ngành kiểm tra việc khai thác khoáng sản

Theo dõi KTMT trên

Sau khi liên tục xuất hiện nhiều "hố tử thần" tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân.

Ngày 3/6, ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, một đoàn liên ngành đã được thành lập để kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp. Động thái này được cho hết sức cần kíp trước thực trạng "hố tử thần" xuất hiện dày đặc tại địa phương này và đe dọa tính mạng hàng nghìn người dân bản địa.

"Hố tử thần" xuất hiện tại Nghệ An: Lập đoàn liên ngành kiểm tra việc khai thác khoáng sản - Ảnh 1
"Hố tử thần" liên tiếp xuất hiện khiến người dân hoang mang, lo lắng

Theo đó, đoàn liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An chủ trì, phối hợp với công an tỉnh, Sở Công Thương và Sở Xây dựng kiểm tra việc chấp hành pháp luật, thực hiện theo hồ sơ khai thác khoáng sản... đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có sử dụng bơm hút nước ngầm. Trước mắt, đoàn sẽ kiểm tra tại Công ty CP Tân Hoàng Khang. Việc kiểm tra sẽ phải hoàn thành và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 31/7/2022.

Ngày 2/6, trao đổi với báo chí, ông Hồ Văn Tú - Liên đoàn trưởng Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ - cho biết đơn vị này đang khảo sát, đánh giá và đưa ra một số nhận định ban đầu nguyên nhân xuất hiện hàng chục "hố tử thần" tại xã Châu Hồng.

"Nguyên nhân sụt lún, xuất hiện "hố tử thần" là do hạ thấp mực nước ngầm trong lòng đất. Khi các hang các-xtơ thông nhau thì tự nhiên mạch nước ngầm bị tụt. Tuy nhiên, việc khai thác khoáng sản có phải là nguyên nhân dẫn đến mức nước ngầm hạ thấp hay không còn phải nghiên cứu thêm", ông Tú chia sẻ. 

"Hố tử thần" xuất hiện tại Nghệ An: Lập đoàn liên ngành kiểm tra việc khai thác khoáng sản - Ảnh 2
Khu vực khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng

Trước đó, như Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đưa tin, thời gian qua, hàng trăm nhà dân bị nứt toác, "hố tử thần" xuất hiện nhiều nơi, ăn sâu vào nhà của một số hộ dân ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) khiến người dân hoang mang, lo lắng. "Khoảng 2 tháng trở lại đây, trên địa bàn bản Na Hiêng có 141 hộ, nhà nào cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn kéo dài khiến người dân luôn sống trong sợ hãi, nhiều hộ phải chuyển đồ đi nơi khác ở", ông Vi Văn Hòa, Bí thư chi bộ bản Na Hiêng cho biết. 

Hồ Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Hố tử thần" xuất hiện tại Nghệ An: Lập đoàn liên ngành kiểm tra việc khai thác khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới