Thứ năm, 19/09/2024 05:15 (GMT+7)
Thứ hai, 16/09/2024 06:00 (GMT+7)

"Hết mưa là nắng hửng lên thôi"

Theo dõi KTMT trên

“Hết mưa là nắng hửng lên thôi!” - Dẫu còn khó khăn nhưng chúng ta sẽ vượt qua mạnh mẽ để phát triển bền vững. Là người Việt Nam, với lịch sử dân tộc hàng ngàn năm, chúng ta sẵn có niềm tin tự cường ấy!

"Hết mưa là nắng hửng lên thôi" - Ảnh 1
Lực lượng chức năng đang huy động tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở ở Cao Bằng. (Ảnh: Cục CSGT)

Những ngày này, lòng chúng ta như trĩu nặng. Hình ảnh người đàn ông thất thần khi trở về bản làng, nay đã không còn bóng dáng mẹ, vợ, con. Những phố phường, thôn xóm trù phú giờ nhuốm màu bùn non. Dòng sông hiền hòa, con suối xanh trong nay hóa lũ cuộn, ầm reo.

Hơn 20 tỉnh, thành miền Bắc cả tuần qua đất trời xám xịt. Những giọt nước mắt đã lặng lẽ lặn vào trong vì nỗi đau quá lớn, nước mắt rơi như mưa trời cũng không thể khỏa lấp. Thiên tai trăm năm có một, nỗi đau trăm năm khó nguôi. Lịch sử dựng, giữ và xây đất nước Việt Nam đã trải qua ngàn đời. Chúng ta luôn luôn phải chống cả thiên tai và nhân họa. Nhân họa chưa bao giờ khiến chúng ta chùn bước, bao kẻ thù đã đến rồi phải đi trước sức mạnh của Nhân dân. Thiên tai cũng vậy, chẳng phải chúng ta có cả truyền thuyết về vị Tản Viên Sơn Thánh, đứng đầu trong Tứ bất tử của dân gian là về công cuộc trị thủy, mở mang bờ cõi đó sao. 

Những đau thương, mất mát vừa qua là không thể kể siết. Thế hệ những người đang sống hôm nay sẽ mãi mãi khắc ghi và truyền đời cho con cháu về một trận bão lũ lịch sử. Nhắc lại, không phải để sợ hãi. Nhắc lại không phải để u uất. Nhắc lại để phòng, chống tốt hơn. Rừng phải giữ cho xanh bền hơn. Đê phải đắp cao hơn, chắc hơn. Môi sinh phải trong lành hơn. Kinh tế phải phát triển bền vững hơn. Để chúng ta dù đứng trước thiên tai dữ dội thế nào, cũng sẽ vững vàng, để không phải chứng kiến vợ mất chồng, con mất cha, không phải chứng kiến những tàn phá nặng nề như hôm nay.

Trong bài thơ Tình thiên (Trời hửng) - Nhật ký trong tù của Chủ tịch Hồ Chí Minh có đoạn:

Hết mưa là nắng hửng lên thôi;
Đất trời một thoáng thu màn ướt,
Sông núi muôn trùng trải gấm phơi;
Trời ấm, hoa cười chào gió nhẹ,
Cây cao, chim hót rộn cành tươi;
Người cùng vạn vật đều phơi phới,
Hết khổ là vui vốn lẽ đời.
(Bản dịch của Nam Trân)

Những vần thơ hơn 80 năm trước bây giờ đọc lại như lời động viên cho những ngày khó khăn này. 

Từ trong gian khó, ta thấy khắp mọi miền Tổ quốc bừng lên những giá trị nhân bản. Đồng bào, sẻ chia, ruột thịt, nghĩa tình. Những cụm từ đã tự bật lên trong tim mỗi người. Từ miền Nam xa xôi, hàng hóa ngược ra Bắc. Từ dải đất miền Trung nắng gió, nghĩa tình nhân lên gói cả vào hai chữ đồng bào. Từ hải ngoại muôn trùng, tình cảm sẻ chia. Những đau thương nơi mưa lũ được sưởi ấm, vơi bớt nhọc nhằn.

"Hết mưa là nắng hửng lên thôi" - Ảnh 2
Chuyến xe với gần 40 tấn nhu yếu phẩm lên đường từ Nam ra Bắc để hỗ trợ bà con trong thời điểm khó khăn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - hôm qua (15/9) trong cuộc họp thứ 2 của Thường trực Chính phủ về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân đã không kìm được xúc động khi nhắc tới những nạn nhân do mưa lũ. Nhưng Thủ tướng đã nhấn mạnh: "Chúng ta làm việc vì tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tất cả vì nhân dân, vì sự phát triển của đất nước". Đúng vậy, chúng ta sẽ làm bằng ba, bằng mười để dựng xây từ những khó khăn. Bởi, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng GDP năm nay có thể sẽ thấp hơn dự báo. Những "thủ phủ" công nghiệp, chuỗi cung ứng như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương... thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng. Hơn thế, còn là thiệt hại nhân mạng.

Những thử thách trước mắt đặt ra cho chúng ta càng lớn và khó khăn hơn, giữa bối cảnh kinh tế - địa chính trị trên thế giới còn nhiều bất ổn. Nhưng không vì thế mà lùi bước, cùng với sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước, chúng ta vững tin vào một ngày mai tươi sáng hơn. Điều đó càng thể hiện tinh thần độc lập, tự cường, tinh thần dân tộc bất khuất. Bởi như Bác Hồ đã viết: Hết mưa rồi nắng hửng lên thôi!

Sơn Hà

Bạn đang đọc bài viết "Hết mưa là nắng hửng lên thôi". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhân lên tình người vượt mưa lũ
Cơn bão số 3 cùng hoàn lưu của nó đã, đang để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống hàng nghìn người ở nhiều địa phương, vì thế, cần thêm nhiều hơn nữa những bàn tay ấm dang rộng ra với đồng bào.
Tình dân tộc - Nghĩa đồng bào
Bão Yagi đi qua, để lại những hậu quả tang thương ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Nhưng, ngay lúc khó khăn nhất, chúng ta thấy sáng lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đó là tình dân tộc - nghĩa đồng bào.
Từ chuyện mất sóng di động trong bão Yagi: Nỗi lo và trách nhiệm
Bản thân mỗi nhà mạng phải nâng cao trách nhiệm giải quyết các bất cập, vướng mắc hàng ngày, vì đó là uy tín. Cao hơn thế, nhìn vào bản chất của một thương hiệu lớn, đó là xử lý được cả các sự cố khách quan, chứ không chỉ đổ lỗi vì yếu tố khách quan.
Nước non Việt Nam ta vững bền
“Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Tin mới