Thứ bảy, 27/04/2024 01:22 (GMT+7)
    Thứ tư, 25/11/2020 12:05 (GMT+7)

    Hành trình 'biến rác' thành tiền của người phụ nữ U55

    Theo dõi KTMT trên

    Từ những cọng rau, vỏ hoa quả thừa trong sinh hoạt hàng ngày, bà Trịnh Thị Hồng sử dụng công nghệ mới, sản xuất ra chế phẩm nước rửa bát, thu về hàng chục triệu đồng mỗi tháng, tạo việc làm và cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm phụ nữ Đà Nẵng.

    Từ những cọng rau, vỏ hoa quả thừa trong sinh hoạt hàng ngày, bà Trịnh Thị Hồng 55 tuổi, ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng chế biến thành dung dịch rửa chén, nước lau nhà có nguồn gốc 100% từ thực vật.

    Đây là sản phẩm an toàn cho sức khỏe con người và thân thiện với môi trường. Không những thế, bà Hồng còn tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho gần 130 phụ nữ ở thành phố Đà Nẵng.

    Hành trình 'biến rác' thành tiền của người phụ nữ U55 - Ảnh 1
    Nguyên liệu để chế biến rác thải thành dung dịch tẩy rửa gồm có rác thực vật, nước, đường và các thùng nhựa.

    Chia sẻ về câu chuyện của mình, bà Trịnh Thị Hồng cho biết, bà đến với công việc này như một cái duyên. Mọi việc bắt đầu từ năm 2011, khi rác bị ùn ứ nhiều ngày tại khu dân phố không được thu gom, bà Hồng đã đau đáu làm sao để có thể xử lý được rác thải hữu cơ, giảm ô nhiễm môi trường. Lúc đầu bà mang rác về nhà, làm đủ các cách như nấu, ủ với muối .…nhưng không thành công. 

    Đến năm 2012, bà may mắn có cơ hội sang Philippines cùng PGS.TS Lê Diệu Ánh tham gia chương trình phát triển cộng đồng nghèo châu Á.

    Tại đây, bà được nghe đại diện phía Thái Lan thuyết trình về công nghệ lên men sinh học tạo chế phẩm từ rác thải hữu cơ. Thấy ấn tượng với mô hình này, bà quyết tâm mang công nghệ về nước, nghiên cứu tạo ra sản phẩm tẩy rửa giá rẻ, thân thiện với môi trường.

    Tuy nhiên, công thức, tài liệu mà bà có được vẫn chung chung, vì thế thời điểm đầu khi bắt tay vào làm, bà Hồng đã gặp phải vô số thất bại.

    Thế nhưng với lòng đam mê, kiên trì cộng với khao khát làm cho môi trường sạch hơn, sau một thời gian nghiên cứu mất đứt 200 triệu đồng, đến cuối năm 2012, bà Hồng cho ra lò 2 loại sản phẩm là nước rửa bát và nước lau nhà. Với công thức để ủ theo tỉ lệ: cứ 3kg rác trộn với 3 lạng đường và 10 lít nước, ủ trong thùng nhựa kín 30 ngày sẽ cho ra 10 lít chế phẩm sinh học, tiếp tục lọc qua hệ thống thu được 2 lít dung dịch thô. Nguyên liệu ngâm ủ đơn giản là các loại rau, hoa quả bỏ đi nhưng phải là đồ còn tươi, chưa bị hôi thối và phải thực hiện nghiêm theo quy trình nếu không dung dịch sẽ thối hỏng, phải đổ bỏ.

    Hành trình 'biến rác' thành tiền của người phụ nữ U55 - Ảnh 2
    Ngoài các sản phẩm nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn, bà Hồng đang chuẩn bị tiếp tục cho ra các sản phẩm đa dạng khác từ chế phẩm sinh học. (Ảnh: Vietnamnet)

    Bà Trịnh Thị Hồng chia sẻ, khi bắt tay vào làm bà chỉ nghĩ rằng, nếu thành công bà sẽ giúp môi trường sạch hơn, giúp được người nghèo có thêm thu nhập.

    “Lúc đầu tôi chỉ suy nghĩ mình học, mình làm được rồi bày cho mọi người làm để giải quyết một phần cho môi trường trong sạch. Nhưng nhận thấy có những hộ không thể thoát nghèo, họ không thể có được cuộc sống ổn định nên tôi nghĩ phải thương mại mới giúp được những người như thế”, bà Trịnh Thị Hồng bộc bạch.

    Đầu năm 2016, mô hình biến rác thải hữu cơ thành nước tẩy rửa của bà Trịnh Thị Hồng được lựa chọn làm hạt giống cho “Vườn ươm doanh nghiệp” của thành phố Đà Nẵng. Tháng 7 năm 2016, bà thành lập doanh nghiệp Công ty TNHH một thành viên Công nghệ sinh học Minh Hồng với số vốn điều lệ là 500 triệu đồng, chủ yếu mua máy móc, thiết bị và trả tiền nhân công. Sản phẩm của Công ty có mặt tại 40 tỉnh, thành trong cả nước.

    Chia sẻ với Vov về sản phẩm, chị Nguyễn Thị Kiều Linh một khách hàng ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng nhận xét: “Tôi thấy sản phẩm có mùi rất thơm! Khi mình dùng có cảm giác an tâm vì nó được làm bằng tự nhiên. Vì nhà tôi có trẻ con, nên khi nghe chị Hồng giới thiệu, tôi đã mua về dùng”.

    Ông Nguyễn Ngọc Anh, chồng bà Trịnh Thị Hồng cho biết: “Gia đình tôi từng từ chối bán bản quyền sản xuất nước rửa chén với giá 5 tỉ đồng. Bản quyền 5 tỉ bán cho họ, nhưng đồng tiền đó dành tiết kiệm, xây mấy cái nhà, mua xe...thì cũng hết. Nhưng tính nhân văn ở đây là chúng tôi bảo vệ được môi trường.

    Vì ít nhất hàng tháng những hộ nghèo họ mua những rác hữu cơ về đó là những bã thức ăn, mỗi nhà ít nhất là một ký hoặc nửa ký rau, củ quả hỏng để ủ lại. Thứ hai nữa là để hộ nghèo có thêm thu nhập. Mọi người mua một chai rửa chén là đã ủng hộ cho người nghèo thêm vài đồng”.

    Hiện tại, Công ty TNHH một thành viên Công nghệ sinh học Minh Hồng có 4 dòng sản phẩm là nước rửa chén, nước lau nhà, sữa tắm và dầu gội đầu, doanh thu mỗi năm hơn 1 tỉ đồng.

    Mỗi tháng, công ty thu gom, xử lý gần 1 tấn rác thải hữu cơ thực vật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mới đây, bà Hồng là một trong 3 người đại diện của Việt Nam sang Thái Lan tham gia Hội nghị phát triển cộng đồng khu vực Châu Á để chia sẻ về dự án biến rác thải hữu cơ thành dung dịch tẩy rửa. Sắp tới, bà sẽ đưa ra thị trường nhiều loại sữa tắm, dầu gội với nhiều loại hương dược liệu tự nhiên.

    Minh Phương

    Bạn đang đọc bài viết Hành trình 'biến rác' thành tiền của người phụ nữ U55. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới