Thứ năm, 18/04/2024 17:40 (GMT+7)
Thứ sáu, 02/10/2020 08:47 (GMT+7)

Hà Nội: Phố cổ biến thành ‘biển rác’ sau đêm Trung thu, sản phẩn từ sự thiếu ý thức

Theo dõi KTMT trên

Sau đêm Trung thu, các tuyến phố cổ của Hà Nội lại ngập trong rác. Đây không còn là câu chuyện mới mà tái diễn từ năm này qua năm khác khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Hà Nội: Phố cổ biến thành ‘biển rác’ sau đêm Trung thu, sản phẩn từ sự thiếu ý thức - Ảnh 1
Dòng người đổ về phố cổ trong đêm Trung thu. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Tối 14/8 âm lịch (30/9), dù không phải ngày cuối tuần nhưng rất đông người đến check-in phố Hàng Mã (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) dịp Trung thu, khiến nơi đây chật kín người, rất khó di chuyển.

Thế nhưng khi phố vãn bớt người, rác thải đã thế chỗ cho khung cảnh nhộn nhịp. Cô lao công phụ trách tuyến phố đã làm việc cật lực tới 2 - 3h sáng mới xong việc.

Hà Nội: Phố cổ biến thành ‘biển rác’ sau đêm Trung thu, sản phẩn từ sự thiếu ý thức - Ảnh 2
Khi dòng người bắt đầu vãn cũng là lúc các con phố ngập trong "biển rác". (Ảnh: Báo Thanh niên)

Chia sẻ với báo Thanh niên, chị Nguyễn Thị Huyền (40 tuổi, công nhân Xí nghiệp Môi trường Đô thị số 2) cho biết, lượng người đến vui chơi đông khiến lượng rác xả ra nhiều hơn so với bình thường nên công việc vất vả hơn.

“Lượng rác xả ra gấp nhiều lần ngày thường. Những ngày này công nhân dọn rác như tôi phải dọn sách đến 3-4 giờ sáng mới xong. Đi làm cũng chỉ mong mọi người có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định để chúng tôi dọn nhanh và đỡ vất vả”, chị Huyền nói.

Hà Nội: Phố cổ biến thành ‘biển rác’ sau đêm Trung thu, sản phẩn từ sự thiếu ý thức - Ảnh 3
Những cô lao công phải vất vả dọn rác đến 3-4 giờ sáng. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Chị Phạm Thị Nhung (50 tuổi, công nhân vệ sinh môi trường khu Hàng Mã) phải làm liên tục đến sáng để dọn sạch rác. Chị gắn bó với nghề này được 10 năm nên không cảm thấy bất ngờ khi lượng rác tăng lên nhiều sau mỗi dịp lễ.

“Ngày thường dọn khoảng 3 xe là xong nhưng hôm nay phải tăng lên chục xe, thậm chí hơn. Lượng rác nhiều nên tôi phải tăng ca, dọn xong trời cũng sáng chỉ muốn về nhà nhanh để nghỉ ngơi”, chị Nhung chia sẻ.

Hà Nội: Phố cổ biến thành ‘biển rác’ sau đêm Trung thu, sản phẩn từ sự thiếu ý thức - Ảnh 4
Lượng rác xả ra gấp nhiều lần ngày thường. (Ảnh: Zing)

Đây là những hình ảnh không phải lạ lẫm tại Thủ đô sau các sự kiện thu hút giới trẻ như Tết Trung thu, Lễ hội Đếm ngược (Countdown)...

Mặc dù đã được tuyên truyền giữ gìn môi trường và các biển báo “cấm vứt rác bừa bãi” xuất hiện ở nhiều nơi nhưng nhiều người vẫn ý thức kém trong vấn đề bảo vệ môi trường. Họ luôn tự mặc định rằng dọn vệ sinh đường phố là nhiệm vụ của công nhân môi trường. Thậm chí, một số người còn phản bác "vì không có đủ thùng rác" để bào chữa cho hành động xả rác của mình.

Thực tế, chúng ta cũng không khó bắt gặp cảnh tượng người trẻ đạp lên các thảm cỏ, tiện tay vứt rác xuống lòng đường rồi đứng ngay cạnh đó để chụp hình như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Rất nhiều gương mặt tỏ ra thờ ơ với trách nhiệm bảo vệ môi trường và vô cảm trước nỗi vất vả của cô chú lao công trong những ngày lễ.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Phố cổ biến thành ‘biển rác’ sau đêm Trung thu, sản phẩn từ sự thiếu ý thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới