Thứ sáu, 19/04/2024 20:23 (GMT+7)
Thứ sáu, 27/08/2021 10:53 (GMT+7)

Hải Dương: Vào cuộc xử lý vụ nhà máy nhiệt điện BOT hoạt động gây ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Trả lời PV Tạp chí Kinh tế Môi trường, cơ quan chức năng khẳng định sẽ vào cuộc xử lý vụ việc hơn 300 hộ dân thuộc khu dân cư Mạc Ngạn ( xã Đồng Lạc, TP.Chí Linh) phản ánh hoạt động của nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương gây ô nhiễm.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Hoàng Văn Thực - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết, Sở đã nhận được phản ánh của người dân về việc nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường và đang triển khai xác minh, thu thập thông tin.

"Sở TN&MT đã giao cho Chi cục Bảo vệ Môi trường kiểm tra. Vấn đề này không chỉ người dân mà HĐND TP.Chí Linh cũng đã có văn bản gửi đến Sở", ông Thực cho biết.

Cũng trao đổi với phóng viên liên quan đến nội dung người dân phản ánh ô nhiễm khi Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương hoạt động, ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND TP.Chí Linh cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh từ chính quyền địa phương, Thành phố cũng đã có báo cáo kiến nghị gửi lên UBND tỉnh Hải Dương về tình trạng ô nhiễm".

Hải Dương: Vào cuộc xử lý vụ nhà máy nhiệt điện BOT hoạt động gây ô nhiễm - Ảnh 1
Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương tại xã Quang Thành, Thị xã Kinh Môn.

Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương được triển khai xây dựng từ năm 2011 trên diện tích gần 200 ha tại xã Quang Thành (Thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương). Đây là nhà máy nhiệt điện sử dụng nguyên liệu than với 2 tổ máy công suất 1120 MW, sản xuất điện thương mại.

Ngày 24/11/2020, tổ máy số 1 cũng đã phát điện thương mại. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, người dân ở đây phản ánh cuộc sống của họ bị ảnh hưởng bởi bụi và tiếng ồn phát sinh từ nhà máy.

Theo phản ánh của người dân, từ thời điểm nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương đi vào hoạt động, cuộc sống của hơn 300 hộ dân với khoảng 1.000 nhân khẩu của thôn Mạc Ngạn (xã Đồng Lạc, TP.Chí Linh, giáp ranh với xã Quang Thành, Thị xã Kinh Môn) thường xuyên bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và khói bụi từ nhà máy. Người dân đã nhiều lần phản ánh tới chính quyền địa phương nhưng chưa được xử lý.

Trao đổi với Phóng viên, ông Vũ Đình Bảy, Chủ tịch UBND xã Đồng Lạc (TP. Chí Linh) cho biết, chính quyền địa phương đã nhận được phản ánh của người dân và báo cáo của Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn về tình trạng bị ảnh hưởng khí bụi và tiếng ồn từ nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

"Dự án này nằm ở Thị xã Kinh Môn và mới hoạt động được một thời gian nhưng đã có tình trạng tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân khu dân cư Mạc Ngạn, đặc biệt là ban đêm. Người dân phản ánh tiếng ồn từ nhà máy này rất lớn khiến bà con bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người dân cũng phản ánh về tình trạng khí bụi.

Mỗi khi gió đông, người dân Mạc Ngạn phải chịu ảnh hưởng lớn nhất do khu dân cư chỉ cách nhà máy này có một con sông. Vừa khói bụi từ hoạt động của nhà máy, vừa hệ thống băng tải xây ngay sát bờ sông của cảng than", ông Bảy cho biết.

Trước đó, vào cuối năm 2020, người dân 2 xã Lê Ninh và Quang Thành (Thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) cũng đã từng phản ánh về việc bị ảnh hưởng bởi hoạt động của nhà máy. Khi đó, trong quá trình chạy hiệu chỉnh thiết bị, máy móc chuẩn bị vận hành thử nghiệm dây chuyền 2, nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương đã phát sinh khói bụi, tiếng ồn, làm xáo trộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân sống quanh khu vực nhà máy.

Ông Đặng Đình Bách, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách Phát triển bền vững (LPSD) cho rằng: Có nhiều bằng chứng khoa học trong nước và quốc tế khẳng định các thành phần của tro xỉ rất nguy hại với sức khỏe con người và môi trường. Tro xỉ có chứa thủy ngân và các chất độc hại khác. Chính vì thế mà tại Thông tư 36/2015, Bộ TN&MT đã đưa tro xỉ của nhiệt điện than vào danh mục các chất thải nguy hại.

Trong khi chờ đợi những số liệu nghiên cứu đầy đủ nhất thì vấn đề tìm ra giải pháp để xử lý lượng lớn tro, xỉ, giảm ô nhiễm nguồn nước, đất, không khí đang đòi hỏi kết hợp nhiều giải pháp kỹ thuật, công nghệ. 

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Vào cuộc xử lý vụ nhà máy nhiệt điện BOT hoạt động gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .