Thứ tư, 24/04/2024 13:32 (GMT+7)
Thứ sáu, 20/08/2021 11:04 (GMT+7)

Hải Dương: Xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2

Theo dõi KTMT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cùng việc tập trung điều trị, truy vết và khoanh vùng, tỉnh Hải Dương còn đặc biệt quan tâm tới thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 để ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất sự lây lan.

Rút kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, trong đợt này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã yêu cầu UBND cấp huyện xây dựng kịch bản quản lý chất thải trong trường hợp có dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn.

Hải Dương: Xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2 - Ảnh 1
Từ ngày 27.7-12.8, trên 48 tấn rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 tại 58 khu cách ly y tế tập trung được đem đi xử lý.

Các địa phương phải xây dựng phương án thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 và chất thải thông thường. Địa phương thành lập tổ giám sát chất thải, tổ giám sát công tác khử khuẩn tại các khu cách ly y tế tập trung, các điểm chốt phòng dịch, các khu phong tỏa trong trường hợp có dịch Covid-19 xảy ra. Việc xây dựng cụ thể các kịch bản sẽ giúp các địa phương, các đơn vị chủ động bố trí phương tiện thu gom, không để xảy ra tình trạng bị động hoặc quá tải như trong những ngày đầu của đợt dịch trước.

Cụ thể, từ cuối tháng 7, UBND huyện Nam Sách đã xây dựng kế hoạch phân loại, thu gom và xử lý rác thải theo 5 cấp độ dịch Covid-19. Theo từng cấp độ, huyện chủ động xây dựng các biện pháp cụ thể đối với các khu dân cư, khu cách ly y tế tập trung và các cơ sở y tế. Tại mỗi điểm đều được bố trí các thùng đựng rác thải nguy hại. Trung bình mỗi ngày các khu vực này phát sinh hơn 1 tấn rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Toàn bộ lượng rác thải này được Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh đến thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy trình xử lý chất thải nguy hại.

UBND huyện Kim Thành cũng xây dựng cụ thể các kịch bản thu gom, vận chuyển xử lý rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Huyện đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương thu gom, quản lý, xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động phòng chống dịch.

Hải Dương: Xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2 - Ảnh 2
Việc thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2 trên địa bàn tỉnh đúng quy định, không có tình trạng ùn ứ.

Cùng với đó, TP Hải Dương hiện đang có 2 khu cách ly tập trung tại Ký túc xá Trường Đại học Hải Dương và Trường Mầm non Tứ Minh với hơn 200 người. Rác thải tại đây được thu gom vào các thùng đựng rác thải nguy hại theo giờ cố định. Hằng ngày, vào mỗi buổi sáng, Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh sẽ đến thu gom, vận chuyển đi xử lý

Theo thống kê sơ bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường, từ ngày 27/7 - 12/8, Công ty CP Công nghệ môi trường An Sinh và Công ty TNHH Sản xuất dịch vụ thương mại Môi trường xanh đã thu gom, xử lý  trên 48 tấn rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 tại 58 khu cách ly y tế tập trung, 1 cơ sở điều trị và 1 cơ sở xét nghiệm.

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập và duy trì 3 tổ công tác kiểm tra, hỗ trợ các địa phương, đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2. Qua theo dõi, việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải được thực hiện đúng quy định, bảo đảm không làm phát tán mầm bệnh trong quá trình thực hiện. Trong đợt dịch này, toàn tỉnh chưa phát sinh tình trạng rác thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 bị quá tải, ùn ứ.

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Xây dựng phương án thu gom, xử lý rác thải có nguy cơ chứa SARS-COV-2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới