Thứ sáu, 19/04/2024 11:46 (GMT+7)
Chủ nhật, 08/08/2021 10:57 (GMT+7)

Các địa phương đồng loạt triển khai xử lý chất thải y tế Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Nhiều tỉnh trên cả nước có bệnh nhân nhiễm Covid-19 và khu cách ly tập trung. Việc đảm bảo xử lý chất thải y tế phát sinh được các địa phương này chủ động thực hiện.

Xử lý rác thải y tế Covid-19, nhìn từ Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc là địa phương đầu tiên phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19. Năm 2020 đến 2021, tỉnh này cũng có nhiều bệnh nhân phải tập trung cách ly y tế và điều trị bệnh. Tuy nhiên, vấn đề thu gom xử lý rác thải y tế tại tỉnh này đạt được nhiều kết quả tốt để các địa phương khác có thể học tập.

Ông Nguyễn Kim Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, ngay từ đợt dịch đầu tiên vào cuối tháng 4/2021, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã thực hiện biện pháp để đảm bảo thông suốt hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch thực hiện cách dịch vụ công tại các đơn vị trực thuộc Sở.

Các địa phương đồng loạt triển khai xử lý chất thải y tế Covid-19 - Ảnh 1
Kiểm tra công tác thu gom vận chuyển và xử lý chất thải y tế ở Vĩnh Phúc.

Đặc biệt, ngành TN&MT được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ tổ chức công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Kim Tuấn, thực hiện nhiệm vụ này, Sở TN&MT đã có nhiều văn bản tham mưu chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện công tác quản lý chất thải và vệ sinh môi trường trong phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại các cơ sở cách ly tập trung, Sở TN&MT đã chỉ đạo, phối hợp với đơn vị có chức năng tổ chức thu gom, vận chuyển toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại các cơ sở cách ly tập trung như Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 834 về xử lý tại lò đốt rác thải ở Trung đoàn 834 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Đối với rác thải sinh hoạt trên địa bàn, Vĩnh Phúc luôn đảm bảo thực hiện tốt việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phục vụ nhiệm vụ chống dịch theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo guốc gia phòng chống dịch Covid-19 và chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường quản lý chất thải trong phòng chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo chất lượng công tác này, Sở TN&MT đã thường xuyên, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn trực tiếp kịp thời hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tại các cơ sở y tế, cơ cở cách ly tập trung, các địa điểm phong tỏa phòng chống dịch Covid-19, các cơ sở cách ly y tế tự nguyện...; đồng thời, hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường kịp thời. Qua công tác kiểm tra thực tế đã chỉ đạo, hướng dẫn trực tiếp, bổ sung các thùng đựng rác, phun bổ sung hóa chất tiêu độc khử trùng rác thải và phun thuốc diệt ruồi tại các khu vực lò đốt rác thải

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu gom, vận chuyển xử lý rác thải hoạt động thông suốt, Sở TN&MT cũng đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các địa phương, các cơ sở y tế, cách ly tập trung và các đơn vị dịch vụ vệ sinh môi trường đối với hoạt động quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 đã đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ được giao, chất thải phát sinh được thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng hướng dẫn của Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và Bộ TN&MT.

Các địa phương cần chủ động hơn nữa

Tính từ ngày 27/4 đến nay đã ghi nhận số người nhiễm ở 62 tỉnh thành, vì thế Bộ TN&MT mới đây có Công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện một số biện pháp cấp bách trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch bệnh Covid-19.

Theo Bộ TN&MT, nhằm tăng cường xử lý chất thải phát sinh do dịch bệnh Covid-19, các địa phương cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ cấp bách.

Các địa phương đồng loạt triển khai xử lý chất thải y tế Covid-19 - Ảnh 2
Bệnh viện GTVT Vĩnh Phúc thường xuyên phun khử khuẩn khuôn viên, khu vực thu gom xử lý rác thải, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và Covid-19. Ảnh: Chu Kiều

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) Nguyễn Thượng Hiền thông tin, ngay khi dịch COVID-19 xảy ra, Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ Y tế ban hành các hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh và quản lý rác thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

Bộ cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, đề nghị, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn thu gom, vận chuyển, lưu giữ, xử lý rác thải rắn sinh hoạt, đặc biệt rác thải y tế lây nhiễm từ các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung.

Bộ TN&MT cũng đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận hành các công trình bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế, cơ sở xử lý chất thải y tế, cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt; khử khuẩn nước thải sau xử lý tại các cơ sở y tế, các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở xử lý chất thải y tế lây nhiễm đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

Bộ đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Tính đến thời điểm này, hầu hết các địa phương  như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương… đã ban hành kế hoạch nhằm thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT và bước đầu thực hiện đạt kết quả tốt.

Xuân Hòa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Các địa phương đồng loạt triển khai xử lý chất thải y tế Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .