Thứ năm, 25/04/2024 22:49 (GMT+7)
    Thứ bảy, 05/03/2022 12:00 (GMT+7)

    Hải Dương: Có việc dự án trên 67 tỷ đồng thi công xây dựng không đúng thiết kế?

    Theo dõi KTMT trên

    Sau khi được lựa chọn nhà thầu, thay vì phải nạo vét bùn, vị trí ao mương với chiều sâu trung bình là 0,6m. Thế nhưng, đơn vị thi công đã không thực hiện theo hồ sơ thiết kế mà đổ tràn cát san lấp vào những khu vực phải nạo vét.

    Phản ánh đến Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, một số hộ dân thuộc thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) rất bất bình về việc đơn vị thi công hạ tầng ẩu, làm tắt tại dự án “Đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá”.

    Cụ thể, sau khi Liên danh Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và Hạ tầng đô thị HUDIC và Công ty cổ phần đầu tư và tư vấn xây dựng Sao Mai được lựa chọn nhà thầu, thay vì phải nạo vét bùn vị trí ao, mương với chiều sâu trung bình là 0,6m theo . Thế nhưng, đơn vị thi công đã không thực hiện theo hồ sơ thiết kế mà đổ tràn cát san lấp vào những khu vực phải nạo vét.

    Cận cảnh quá trình thi công của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC triển khai san lấp cả vào khu vực ao, ngòi khi mà chưa bóc lớp bùn như thiết kế ban đầu.

    Trao đổi với PV, Ông Nguyễn Văn H. (xin được giấu tên), là người sống ngay cạnh dự án kể, việc không nạo vét bùn rồi đổ cát san lấp vào diễn ra rất nhanh. Nhiều xe chuyên chở vật liệu cỡ lớn hoạt động liên tục chạy đổ vào dự án. Những chiếc máy ủi máy xúc thì cứ chờ sẵn rồi đùn cát xuống khu vực ao, mương để san lấp. “Chúng tôi có ý kiến với Trưởng Thôn xã Ứng Hòe nhưng mọi việc vẫn viễn ra bình thường. Nếu san lấp không đúng, sau này xây dựng công trình lên có thể bị đổ,sụt lún rất nguy hiểm”, ông H. nói thêm.

    Cùng chung quan điểm, một chủ quán karaoke sống cạnh dự án cho biết: Quanh khu vực dự án này toàn bộ là ao và mương nước, trước đây khu cánh đồng này còn cày cấy thì khu vực ao và mương này là nguồn cung cấp nước chính cho mùa màng. Lượng bùn trong khu vực ao này phải ngập đến ngang người.

    Hải Dương: Có việc dự án trên 67 tỷ đồng thi công xây dựng không đúng thiết kế? - Ảnh 1
    Trong quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng dự án số 151/QĐ-UBND nêu rõ việc đơn vị thi công phải vét bùn tại vị trí ao, ngòi với chiều sâu là 0,6m. Thế nhưng, đơn vị thi công không hề nạo vét mà san lấp trực tiếp vào khu ao, ngòi.

    Khi được hỏi về việc đơn vị thi công dự án có nạo vét phần bùn trong ao, mương hay không thì vị chủ quán karaoke nói thêm: Từ ngày triển khai san lấp dự án này tới nay tôi chưa thấy họ múc bùn lên cả mà chỉ thấy họ đổ thẳng cát xuống để lấp đi thôi.

    Theo tìm hiểu của PV, dự án “ Đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá” do UBND xã Ứng Hòe làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư trên 67 tỷ đồng, gồm các hạng mục san nền; giao thông; hệ thống cấp nước; hệ thống thoát nước; hệ thống cấp điện sinh hoạt và chiếu sáng; thông tin liên lạc; cây xanh đường phố.

    Theo đó, Quyết định phê duyệt dự án “Đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá” nhà thầu thi công phải tiến hành san nền các lô đất từ +2,00m đến +3,16m, không vét đất hữu cơ trong các lô đất san nền, chỉ vét bùn vị trí ao, mương, chiều sâu vét bùn trung bình khoảng 0,6m. Tuy nhiên, trên thực tế PV ghi nhận trực tiếp thì toàn bộ vị trí ao, mương trong dự án còn nguyên bèo, vẩn rác mà đơn vị thi công không vớt lên và không nạo vét bùn mà trực tiếp dùng cát san lấp vào khu vực ao ao, mương.

    Hải Dương: Có việc dự án trên 67 tỷ đồng thi công xây dựng không đúng thiết kế? - Ảnh 2
    Đơn vị thi công chưa vớt bèo, rác và nạo vét bùn ở khu vực ao, ngòi trong dự án mà vẫn tiến hành san lấp.

    Trao đổi với PV, ông Bùi Khắc Chung, Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe cho biết: Dự án “Đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá” do UBND xã làm chủ đầu tư, dự án được triển khai từ năm 2018 cho đến năm 2021 mới hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Dự án bắt đầu triển khai san lấp từ cuối năm 2021.

    Đơn vị trúng thầu thi công dự án là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và Hạ tầng đô thị HUDIC và Công ty cổ phần đầu tư và tư vấn xây dựng Sao Mai.

    Nói về vấn đề đơn vị thi công san lấp cả vào khu vực ao, mương thì ông Chung cho biết: Những chỗ đó là khu ao, ngòi sâu lắm không thể vét được nên họ trình bày bắt buộc phải đổ cát vào để dồn bùn vào một góc rồi múc chỗ bùn bị dồn lên.

    Liên quan đến việc Dự án “Đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá” thi công sai so với quyết định chủ trương đầu tư, PV Kinh tế Môi trường đã liên hệ làm việc với Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và Hạ tầng đô thị HUDIC trực tiếp thi công dự án.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Danh Diến, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và Hạ tầng đô thị HUDIC cho biết: Hiện tại "Dự án Đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá” là do phía công ty đang triển khai thi công.

    Sau khi phía công ty nhận được phản ánh về việc thi công san lấp vào cả khu ao, ngòi thì chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ xuống kiểm tra và xác nhận là có sự việc san lấp vào khu ao, ngòi. Nhưng việc san lấp vào khu vực ao, ngòi anh em dưới công trường cũng có ý kiến là đổ cát xuống dồn cho bùn vào góc rồi múc sau. Trước sự việc này, chúng tôi sẽ chấn chỉnh lại cán bộ đồng thời sẽ cho anh em thi công triển khai hút hết phần bùn trong ao, ngòi của dự án lên.

    Sau khi nhận được câu trả lời từ phía đơn vị nhà thầu thi công, ngày 28/2 và ngày 2/3, PV Kinh tế Môi trường có mặt tại Dự án “Đầu tư xây dựng điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá” để xác minh lời ông Nguyễn Danh Diến có đúng hay không? Thực tế cho thấy, lượng cát đã san lấp vào khu vực ao, ngòi từ trước thì vẫn được giữ nguyên. Phía đơn thị thi công cũng tiến hành múc một số lượng bùn khi đã được dồn vào các góc ở cạnh tuyến đường QL37, còn phía đường ngõ của khu vực dân cư thì không hề nạo vét bùn lên mà họ san lấp trực tiếp xuống.

    Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang nhanh chóng xác minh, làm rõ về chất lượng và kết cấu hạ tầng mà đơn vị thi công là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và Hạ tầng đô thị HUDIC và Công ty cổ phần đầu tư và tư vấn xây dựng Sao Mai có thi công đúng với Quyết định chủ trương đầu tư hay không?

    Huy Tưởng

    Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Có việc dự án trên 67 tỷ đồng thi công xây dựng không đúng thiết kế?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
    Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.