Thứ sáu, 26/04/2024 15:09 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/02/2022 09:00 (GMT+7)

Hải Dương: Những ‘hung thần’ quá khổ - Hệ lụy môi trường, tiềm ẩn tai nạn

Theo dõi KTMT trên

Những năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ra nhiều quy định nhằm siết chặt việc quản lý hành vi xe chở quá tải. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra phổ biến không chỉ đối với một huyện mà với cả trên toàn tỉnh Hải Dương.

Người dân bất bình vì xe quá tải gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Tòa soạn Kinh tế Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên huyện thuộc địa phận tỉnh Hải Dương về tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng (VLXD)cơi nới thành thùng, che chắn qua loa làm rơi vãi cát xuống đường gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) cho người tham gia giao thông.

Hải Dương: Những ‘hung thần’ quá khổ - Hệ lụy môi trường, tiềm ẩn tai nạn - Ảnh 1
Xe quá tải, quá khổ luồn lách mọi ngóc ngách ngay cả trong khu dân cư đông đúc ở địa phận huyện Ninh Giang để phục vụ cho dự án tại xã Ứng Hòe.

Cụ thể, sau dịp Tết Nguyên đán, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng chở cát diễn ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Hằng ngày, hàng trăm lượt xe tải chuyên chở cát, đất từ những bến bãi “ung dung” chạy trên các tuyến đường có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật để đổ vào những dự án thuộc địa phận tỉnh Hải Dương mà không hề có một cơ quan chức năng nào xử lý.

Theo phản ánh của người dân, PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có mặt tại huyện Ninh Giang, huyện Tứ Kỳ, TP.Chí Linh, huyện Nam Sách…để ghi nhận.

Chỉ trong ngày 14/2, PV đã ghi nhận được hàng trăm lượt xe tải không có phù hiệu, biển tên có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, vật liệu vượt thùng được che chắn tạm bợ mặc sức “tung hoành” trên nhiều tuyến đường thuộc địa phận Ninh Giang và huyện Tứ Kỳ.

Theo chân những chiếc xe tải, chúng tôi dừng lại ở khu vực bến bãi thuộc thị trấn Ninh Giang. Tại đây, đập vào mắt chúng tôi là có những chiếc tàu chở cát cỡ lớn đang nằm chờ sẵn bên mép sông nhằm phục vụ cho những chiếc xe “hổ vồ” đang nối đuôi nhau chờ đến lượt "ăn hàng". Dừng lại khoảng 2 giờ đồng hồ chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe “hổ vồ” vào, ra nhộn nhịp.

Nghiêm trọng hơn, các xe “hổ vồ” có dấu hiệu quả tải, cơi nới thành thùng hoạt động trên khu vực huyện Ninh Giang để phục vụ cho dự án điểm dân cư mới thôn Đồng Vạn và điểm dân cư mới thôn Đỗ Xá thuộc xã Ứng Hòe đều không có biển tên để nhận biết các nhà xe theo quy định của pháp luật.

Hải Dương: Những ‘hung thần’ quá khổ - Hệ lụy môi trường, tiềm ẩn tai nạn - Ảnh 2
Đoàn xe "hổ vồ" cơi nới thành thùng không biển hiệu đang chạy cho dự án tại xã Ứng Hòe mà không hề có cơ quan chức năng nào xử lý.

Sau khi ghi nhận tại thị trấn Ninh Giang về tình trạng đoàn xe “hổ vồ”, PV đã liên hệ với ông Đỗ Văn Luận – Chủ tịch UBND thị trấn Ninh Giang.

Trao đổi với PV, ông Luận cho biết: Việc người dân phản ánh với báo chí là hoàn toàn đúng thực trạng của địa phương hiện nay. Ngay bản thân tôi còn phải nói là ô nhiễm môi trường và nhếch nhác nữa.

“Đứng trong góc độ chính quyền địa phương, việc xe tải cơi nới thành thùng, che đậy của họ cũng chỉ là hình thức, còn các đồng chí cứ về khu vực thị trấn của chúng tôi thì chứng kiến tận mắt vật liệu của họ chở rơi vãi đầy đường....”, ông Luận nói.

Chia sẻ thêm về việc này, ông Luận cho biết, Thị trấn cũng đã có văn bản báo cáo, đồng thời trong các cuộc họp cử chi cũng đã báo cáo lên lãnh đạo. Chúng tôi cũng mong muốn giờ làm sao di chuyển mấy cái bến bãi này ra khỏi khu vực thì thị trấn mới trong sạch được. Giờ mà không xử lý dứt điểm thì không những chúng tôi mà đời con cháu chúng tôi vẫn phải hứng chịu như này thôi.

Hải Dương: Những ‘hung thần’ quá khổ - Hệ lụy môi trường, tiềm ẩn tai nạn - Ảnh 3
Đoàn xe mang biển hiệu Việt Thanh cơi nới thành thùng chạy khu vực huyện Tứ Kỳ.

Tiếp tục ghi nhận, vào sáng ngày 15/2, PV Tạp chí Kinh tế Môi trường ghi nhận tình trạng xe quá khổ quá tại khu trung tâm huyện Tứ Kỳ. Tại đây, đoàn xe tải, xe bồn chở bê tông của nhà xe Việt Thanh cũng có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật tương tự như khu vực huyện Ninh Giang.

Chia sẻ với PV, một người dân (xin được giấu tên - PV) sinh sống ở ngã 3 thị trấn Tứ Kỳ cho biết: “Mỗi ngày phải có hàng trăm lượt xe chạy qua đây. Xe chạy qua thị trấn mà như chỗ không người. Nhìn thấy xe này thì có dừng lại hoặc đứng nép vào vệ đường thôi... ”.

Ngày 16/2, PV tiếp tục có mặt tại khu vưc TP.Chí Linh để ghi nhận việc người dân phản ánh về tình trạng nhà xe mang biển hiểu BOM chạy qua khu dân cư Bình Giang thuộc phường Phả Lại mà không hề có cơ quan chức năng nào xử lý...

Cần xử lý nghiêm

Việc xe chở quá tải gây ảnh hưởng lâu dài, nhất là với các công trình trọng điểm, đầu tư lớn, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của cả tỉnh nói riêng và cả khu vực nói chung.

Nó đã làm cho bài toán đầu tư hạ tầng giao thông bị phá vỡ, một nguồn ngân sách lớn phải chi ra để khắc phục. Một vấn đề bức xúc nữa hiện nay là an toàn giao thông đường, nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân xe chở quá tải.

Xe chở quá tải, xếp hàng vượt quá quy định về kích thước (quá khổ) ảnh hưởng nghiêm trọng tới các thao tác kỹ thuật của lái xe, điển hình như không kịp phản ứng, căn đường và xử lý tình huống không chuẩn xác…

Hải Dương: Những ‘hung thần’ quá khổ - Hệ lụy môi trường, tiềm ẩn tai nạn - Ảnh 4
Đoàn xe mang biển hiệu BOM có dấu hiệu cơi nới thành thùng lưu thông qua khu dân cư Bình Giang thuộc phường Phả Lại (TP.Chí Linh).

Không những thế, nó còn là nguyên nhân gây ra các hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào cua… sẽ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng. Trên thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản mà nguyên nhân là xe chở quá tải.

Đại diện Cục CSGT khẳng định xử lý xe quá khổ, quá tải là cần thiết nhằm đảm bảo TTATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Đây chuyên đề được lực lượng CSGT toàn quốc thực hiện thường xuyên, liên tục theo kế hoạch được Cục CSGT ban hành ngày 15/3/2021 về xử lý vi phạm phương tiện quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý hoán cải phương tiện.

Để xử lý hiệu quả vi phạm này, Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc làm tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc địa bàn, các cá nhân, doanh nghiệp vận tải trong nội tỉnh và liên tỉnh. Từ đó thường xuyên tuyên truyền và yêu cầu chủ doanh nghiệp và lái xe ký cam kết không chở hàng quá tải trọng. Đồng thời quá trình thực hiện nhiệm vụ lực lượng CSGT chủ động kết hợp giữa việc cân cố định tại trạm kiểm soát tải trọng và cân lưu động để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016, việc xử lý vi phạm xe quá tải trọng cần sự vào cuộc của các lực lượng khác thuộc Bộ Giao thông vận tải như Thanh tra giao thông, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ đường thủy nội địa.

"Để nâng cao hiệu quả của công tác này trên các tuyến cao tốc Cục CSGT đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ I thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) chỉ đạo lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình các xe có dấu hiệu chở quá tải trọng tại nơi xuất phát hoặc gần các khu vực kho, cảng biển, cảng, bến thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng lên xe ô tô,… yêu cầu các cá nhân, tổ chức ký cam kết không chở hàng quá tải trọng. “Xử lý xe quá tải không chỉ riêng của lực lượng CSGT”, Đại diện Cục CSGT khẳng định.

Liên quan đến câu chuyện trên, PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đã liên hệ với Công an tỉnh Hải Dương, Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, Ban An toàn giao thông tỉnh và các huyện, thành phố để phản ánh thông tin và đề nghị các cơ quan trên nhanh chóng vào cuộc xử lý rứt điểm tình trạng xe cơi nới, gây ô nhiễm môi trường và những xe không biển bảng hiệu lưu thông trên các tuyến đường.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

Huy Tưởng

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Những ‘hung thần’ quá khổ - Hệ lụy môi trường, tiềm ẩn tai nạn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới