Thứ sáu, 19/04/2024 19:06 (GMT+7)
Thứ hai, 17/05/2021 16:25 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn

Theo dõi KTMT trên

Nước thải, mùi hôi thối từ trang trại nuôi lợn của ông Hạnh khiến những hộ dân sống xung quanh khu vực này phải chịu cảnh “ăn không ngon, ngủ không yên” suốt 5 năm qua.

Thời gian gần đây, người dân sống trên địa bàn xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh việc mùi phân lợn hôi thối nồng nặc, bốc ra từ trang trại chăn nuôi lợn của Hợp tác xã chăn nuôi do ông Phan Ngọc Hạnh (người địa phương) làm chủ, đóng trên địa bàn xã.

Không ít người dân phản ánh, mùi hôi thối này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và không gian sống của họ.

Hà Tĩnh: Ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn - Ảnh 1
Trang trại nuôi lợn của ông Phan Ngọc Hạnh (xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). (Ảnh: Tiến Đạt)

Những ngày đầu tháng 5, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường có mặt tại khu trang trại nuôi lợn của ông Hạnh, ghi nhận tình trạng ô nhiễm do mùi phân lợn rất hôi thối nồng nặc, mỗi khi có gió thổi là mùi hôi lại nặng hơn. Một số gia đình luôn trong tình trạng đóng cửa để hạn chế mùi hôi bay vào nhà.

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Đình Hải (42 tuổi, trú xã Hương Giang, huyện Hương Khê) cho biết, cuộc sống người dân ở đây chủ yếu là dân làm lao động, ban ngày đi làm mệt, tối về phải chống đỡ với mùi hôi thối rất mệt mỏi, chúng tôi đã nhiều lần ý kiến lên chính quyền địa phương nhưng vẫn không có giải pháp gì.

Theo anh Hải, do mùì hôi thối nên nhà văn hóa xã cách trang trại khoảng 200 mét cũng không hoạt động được, chúng tôi yêu cầu trả lại môi trường trong sạch cho người dân.

Hà Tĩnh: Ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn - Ảnh 2
Nguồn nước của người dân xã Hương Giang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Ảnh: Tiến Đạt)

Cùng chung nỗi ám ảnh về mùi hôi thối của trang trại lợn, anh Hoàng Xuân Hùng (42 tuổi, trú xã Hương Giang, huyện Hương Khê) cho hay, xóm 7 xã Sơn Giang có 120 hộ dân phải chịu ảnh hưởng, nhất là trẻ nhỏ, mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn suốt gần năm năm nay. Ngoài ra, nguồn nước của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng, không dám sử dụng.

Mới đây, đại diện hơn 200 hộ dân xã Hương Giang, huyện Hương Khê đã gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của trang trại lợn nói trên. Theo đó, người dân nơi đây yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm để trả lại không khí trong lành cho họ.

Hà Tĩnh: Ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn - Ảnh 3
Đại diện 200 người dân xã Hương Giang gửi đơn kêu cứu vì trại lợn gây ô nhiễm. (Ảnh: Tiến Đạt)

Ông Phan Kỳ, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị đã chỉ đạo phòng TNMT, phòng Nông Nghiệp phối hợp với chính quyền xã vào cuộc xác minh, kiểm tra.

Ngoài ra, Phòng TNMT huyện cũng yêu cầu thực hiện các chế phẩm để hạn chế mùi hôi, riêng khí ga thì không được xả, mà phải đốt, về nước thải hiện tại chưa phát hiện xả thải ô nhiễm.

Hà Tĩnh: Ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn - Ảnh 4
Nhiều hộ dân nuôi lợn tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê ngang nhiên xả thải ra môi trường. (Ảnh: Tiến Đạt)

Được biết, năm 2016, ông Phan Ngọc Hạnh đã thành lập hợp tác xã chăn nuôi tại thôn 6 xã Hương Giang, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, với quy mô hàng trăm con lợn. Trang trại này cách khu dân cư 100 m. Đến năm 2020, hợp tác xã này xây dựng thêm trang trại, nâng quy mô lên hơn 1.000 con. Điều đáng nói, với quy mô trên hợp tác xã này thuộc trường hợp “quy mô chăn nuôi trang trại quy mô vừa”, bắt buộc phải đảm bảo cách khu dân cư tối thiểu 200 m.

Việc kiểm tra của lực lượng chức năng đã được thực hiện, song người dân xã Hương Giang vẫn phải "sống chung với lũ" nhiều năm qua, sự việc đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của họ nhưng chưa được khắc phục. Rất mong chính quyền Hà Tĩnh vào cuộc, xử lý dứt điểm để người dân an tâm sản xuất. 

Tiến Đạt

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi lợn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .