Thứ bảy, 20/04/2024 01:03 (GMT+7)
Thứ tư, 12/04/2023 10:04 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng

Theo dõi KTMT trên

Để chuẩn bị cho công tác phòng chống cháy rừng trong dịp nắng nóng thời gian tới, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã chuẩn bị nhiều biện pháp nhằm hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất.

Huyện Vũ Quang hiện có gần 50.000 ha rừng và đất lâm nghiệp phân bố đều trên 10 xã, thị trấn. Trong đó, có hơn 12.000 ha rừng trọng điểm dễ xảy ra cháy, tập trung tại các xã: Hương Minh, Thọ Điền, Quang Thọ và thị trấn Vũ Quang. Chính vì thế, phòng chống cháy rừng là vấn đề đặc biệt quan trọng ở địa phương này trong mùa nắng nóng.

Hà Tĩnh: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng - Ảnh 1
Huyện Vũ Quang hiện có gần 50.000 ha rừng và đất lâm nghiệp.

Theo đó, địa phương này đã chuẩn bị nhiều biện pháp nhằm hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất trong mùa nắng nóng năm nay. Cụ thể, năm 2023 huyện Vũ Quang đề ra mục tiêu bảo vệ và phát triển bền vững 39.302 ha rừng tự nhiên; nâng cao năng suất, chất lượng 9.086 ha rừng trồng; phấn đấu độ che phủ rừng ở mức 72,5%; đặc biệt là thực hiện tốt công tác BVR-PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, không để xảy ra các điểm phát lửa, cháy rừng trên diện rộng.

Để chuẩn bị cho công tác phòng cháy trong mùa nắng nóng sắp tới, ông Nguyễn Danh Kỳ - Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết: “Bước vào mùa nắng nóng 2023, ngoài lên kế hoạch tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân thực hiện nghiêm các biện pháp PCCCR, đơn vị đã chủ động tu sửa các biển tường, biển cấp dự báo cháy rừng; xây dựng chòi canh lửa. Đơn vị cũng xây dựng kịch bản, kế hoạch tuần tra, trực gác 24/24h, kiểm soát người dân ra vào rừng; thực hiện tốt công tác canh phòng theo dõi diễn biến trong rừng để có phương án ứng phó trong mọi tình huống...”.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị khác trên địa bàn huyện cũng đã chủ động lên phương án PCCCR, huy động dân quân, tự vệ và người dân phối hợp với lực lượng chuyên trách, các chủ rừng tổ chức các đợt ra quân phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa, sửa chữa chòi canh... để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Tại xã Hương Minh, địa phương đã bố trí, sắp xếp lực lượng trực phòng cháy 24/24h trong mùa nắng nóng; nghiêm cấm mọi hoạt động đưa lửa vào rừng, đốt lửa, sử dụng lửa trong rừng và ven rừng trong suốt thời gian nắng nóng, hanh khô; tổ chức ký cam kết với các hộ dân sống gần rừng.

Ông Đoàn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Trước tình trạng nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, công tác PCCCR đang được địa phương triển khai đảm bảo đúng phương án. Trên 4.900 ha rừng và đất rừng do xã quản lý, bảo vệ đều đã được phân công, bố trí lực lượng đầy đủ, cụ thể trên từng vùng, nhất là vùng trọng điểm dễ cháy, đảm bảo phát hiện, ngăn chặn kịp thời khi xảy ra cháy rừng”.

Ông Tôn Quang Thanh - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vũ Quang chia sẻ: “Để thực hiện tốt mục tiêu phòng chống cháy rừng, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật; ngay từ đầu năm, lực lượng kiểm lâm đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và chủ rừng lên phương án BVR - PCCCR cụ thể, phù hợp với từng địa bàn, vị trí, loại rừng, với mục tiêu không để xảy ra cháy rừng diện rộng và bất ngờ. Đồng thời, thành lập 12 ban chỉ đạo bảo vệ rừng gồm 240 người, 24 tổ xung kích chữa cháy rừng gồm 450 người; xây dựng kế hoạch tổ chức, chỉ huy và điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu chữa cháy rừng khi có cháy lớn xảy ra.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chủ động phòng chống cháy rừng mùa nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới