Thứ bảy, 27/04/2024 06:02 (GMT+7)
    Thứ tư, 11/01/2023 10:50 (GMT+7)

    Hà Tĩnh: Các tiểu thương phấn khởi vì được giá hải sản

    Theo dõi KTMT trên

    Những ngày đầu năm mới 2023, sức mua hải sản chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán của người dân tăng cao, ngư dân cùng các tiểu thương phấn khởi vì hải sản được giá.

    Việc thu mua nhộn nhịp, tiêu thụ ổn định không chỉ góp phần mang đến một cái Tết sung túc cho các tiểu thương, cơ sở thu mua hải sản mà còn tạo niềm phấn khởi để ngư dân Hà Tĩnh yên tâm bám biển, chuẩn bị cho vụ sản xuất mới.

    Nắm bắt được nhu cầu cũng như giá cả của các loại hải sản tươi dịp tết sẽ tăng, ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch đến nay, bà Trần Thị Hải - chủ kho đông lạnh Hải Phượng (thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) đã nhập vào gần 50 tấn hàng hải sản các loại.

    Hà Tĩnh: Các tiểu thương phấn khởi vì được giá hải sản - Ảnh 1
    Ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi vì hải sản được giá.

    Bà Trần Thị Hải cho biết: "Việc thu mua hải sản của cơ sở diễn ra quanh năm, nhưng vụ chính là vào tháng cuối năm. Tính từ đầu tháng 12 âm lịch đến nay, cơ sở của tôi nhập vào gần 50 tấn hàng, xuất ra thị trường được hơn 30 tấn. Dự kiến, dịp Tết năm nay, cơ sở xuất ra thị trường khoảng 50 tấn hải sản để phục vụ khách hàng trên cả nước, tăng 40% so với ngày thường".

    Còn bà Nguyễn Thu Lan - tiểu thương tại cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) chia sẻ: "Sản lượng hải sản năm nay không cao nhưng bù lại các loại hải sản lại được giá nên bà con ngư dân rất phấn khởi. Ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch, các cơ sở thu mua hải sản đã liên hệ các mối quen để gom hàng và linh hoạt kết nối thị trường. Ngư dân cũng rất phấn khởi khi được chuyến ra biển nào cũng có người thu mua hết".

    Có mặt tại cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng ở thôn Hải Nam (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên), một không khí tất bật khác ngày thường khi chủ cơ sở này liên tục nhận điện thoại, chốt đơn đi các tỉnh thành khác. Tại cơ sở này cũng đang thu mua, chuẩn bị nguồn hàng cho các tiểu thương đến lấy hàng trực tiếp. Lượng hàng mà cơ sở này thu mua hiện tại đã nhiều gấp 3 lần so với ngày thường. Tuy nhiên, chủ cơ sở này vẫn lo vì không đủ hàng để cung cấp cho khách hàng trong những ngày gần Tết.

    Chị Nguyễn Thị Hoài Thu - chủ cơ sở hải sản đông lạnh Thanh Sáng cho biết: “Hơn 10 ngày nữa là Tết Nguyên đán nên cơ sở đã nhận đơn hàng Tết liên tục. Hàng chủ yếu là: Cá thu, cá chỉ vàng và mực một nắng... Khách không chỉ mua về để sử dụng mà còn gửi đi các tỉnh làm quà biếu. Nếu như ngày thường, mỗi ngày cơ sở thu mua khoảng 5 tạ đến 1 tấn hải sản thì nay số lượng lên tới 2 - 3 tấn/ngày. Nhờ mạng xã hội Zalo, Facebook… tôi đã bán được nhiều hơn trước so với các kênh bán hàng truyền thống. Nhờ vậy, sản phẩm bán chạy hơn, lợi nhuận cũng vì vậy mà tăng lên".

    Thời điểm này, bà Hoàng Thị Lịch - Giám đốc HTX Hải sản Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) cũng đang tất bật gom hàng và linh hoạt kết nối thị trường để “chốt” đơn hàng Tết. Đây là cơ sở chuyên về mực khô và mực một nắng. Để có đủ nguồn hàng cung cấp cho khách vào dịp Tết, những ngày này, HTX Hải sản Cửa Nhượng đang tranh thủ gom hàng từ các thuyền để kịp chế biến.

    Bà Hoàng Thị Lịch cho biết, Tết năm trước, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên lượng khách đặt mua mực có giảm sút và vắng hơn các năm. Năm nay, theo đà phục hồi của thị trường, lượng khách đã tăng lên nhanh chóng, khách đặt mua mực khô rất nhiều nên có những ngày chúng tôi phải dậy lúc 4 giờ sáng để bắt đầu công việc. Đến thời điểm này, tôi đã “chốt đơn” được gần 1 tấn mực khô các loại nên cả gia đình đang cố gắng làm việc để kịp trả đơn cho khách.

    Theo các tiểu thương tại Hà Tĩnh, năm nay giá các mặt hàng hải sản không tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể: Mực tươi từ 270 - 300 nghìn đồng/kg; tôm 200 - 300 nghìn đồng/kg; cá thu 250 nghìn đồng/kg; cá nục từ 50 nghìn đồng/kg; mực khô dao động từ 650 nghìn đồng - 2 triệu đồng/kg... Mức giá này cao hơn ngày thường khoảng từ 30 - 50 nghìn đồng tùy loại. Tuy nhiên, việc thu mua vẫn diễn ra nhộn nhịp, các ngư dân ra khơi chuyến nào đều có các kho đông lạnh thu mua trữ hàng.

    Phan Quý

    Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Các tiểu thương phấn khởi vì được giá hải sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới