Chủ nhật, 28/04/2024 06:52 (GMT+7)
Thứ ba, 22/08/2023 17:01 (GMT+7)

Hà Nội yêu cầu thu hồi gần 5,3 ha đất dự án tỷ USD của Bitexco trước ngày 15/9

Theo dõi KTMT trên

Hà Nội yêu cầu thu hồi hơn 52.900 m2 đất tại dự án Khu đô thị Nam đường Vành đai 3 (The Manor Central Park) trước ngày 15/9.

Mới đây, văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc thu hồi đất tại Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại là dự án The Manor Central Park) tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì do Công ty cổ phần Bitexco đang quản lý.

Theo đó, văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo, yêu cầu Công ty Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở Tài nguyên và Môi trường, theo Quyết định số 6889/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND TP Hà Nội trước ngày 15/9/2023.

Hết thời hạn trên, nếu Công ty cổ phần Bitexco vẫn không phối hợp bàn giao, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, lãnh đạo TP Hà Nội cũng giao UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp chấm dứt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trái phép của các tổ chức, cá nhân trên các diện tích đất do Công ty cổ phần Bitexco đang quản lý, phải bàn giao cho thành phố và phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để thu hồi các diện tích đất này theo Quyết định số 6889.

Hà Nội yêu cầu thu hồi gần 5,3 ha đất dự án tỷ USD của Bitexco trước ngày 15/9 - Ảnh 1
Phối cảnh dự án The Manor Central Park. Ảnh KTĐT.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc thu hồi, tiếp nhận diện tích 52.936 m2 đất tại Khu đô thị Nam đường vành đai 3 tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì; báo cáo về việc Công ty cổ phần Bitexco không phối hợp bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở Tài nguyên và Môi trường.

Dự án khu đô thị Nam đường Vành đai 3 quy mô khoảng 90 ha, được Hà Nội phê duyệt hồi tháng 4/2011 nhưng đến năm 2014 mới khởi công. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1,9 tỷ USD. Một phần đất trong dự án này được trả đối ứng cho hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng) đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Hiện nhiều hạng mục tại The Manor Central Park đã được bàn giao cho cư dân và đưa vào vận hành. Nhiều căn biệt thự, shophouse tại dự án được bán với giá 1-3 triệu USD.

Theo quyết định cuối năm 2019, Hà Nội đã yêu cầu thu hồi 5,3 ha đất nói trên, trong đó 2,3 ha là quỹ đất công cộng phải bàn giao cho thành phố và gần 3 ha là quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội.

Phản hồi về chỉ đạo của Hà Nội, Bitexco cho biết phần diện tích 5,3 ha được đề nghị thu hồi trên gồm 5 ô đất là quỹ đất dự phòng đối ứng cho dự án BT và một ô đất là quỹ 20% của dự án The Manor Central Park (giai đoạn 1). Các ô đất đều đã được giải phóng mặt bằng và đang ươm cây. Riêng tại ô đất 18 có một trạm trộn bê tông đã được cấp giấy phép sản xuất phục vụ cho dự án.

Theo đại diện Bitexco, ngày 22/12/2022, đơn vị đã họp với Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội về việc thống nhất kế hoạch thu hồi diện tích đất trên. Song doanh nghiệp cũng cho biết nguyện vọng là được triển khai tiếp các phần đất này.

Chủ đầu tư đã nhiều lần gửi kiến nghị, đề xuất Hà Nội phê duyệt hồ sơ đầu tư giai đoạn 2 của dự án, cũng như chấp thuận cho công ty được xây dựng tại các ô đất thuộc phần quỹ đất 5,3 ha nói trên.

Cuối tháng 11 năm ngoái, Bitexco tiếp tục đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Hà Nội xem xét, lùi thời hạn bàn giao đất đến khi có ý kiến cuối cùng của các cấp có thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội yêu cầu thu hồi gần 5,3 ha đất dự án tỷ USD của Bitexco trước ngày 15/9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới