Thứ năm, 02/05/2024 07:32 (GMT+7)
Thứ năm, 07/07/2022 17:56 (GMT+7)

Hà Nội nói thẳng về dự án xây 10 cao ốc 50 tầng tại Giảng Võ

Theo dõi KTMT trên

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, đối với dự án ở số 148 Giảng Võ, Thành phố và Bộ Xây dựng sẽ thống nhất phương án để trình Chính phủ phê duyệt trong năm nay.

Sáng 7/7, HĐND TP.Hà Nội đã tiến hành phiên chất vấn về việc thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến một số dự án tại các khu đất vàng chậm tiến độ, chưa được triển khai dù đã được Thành phố giao đất hàng chục năm qua.

Đại biểu Lê Minh Đức (huyện Thạch Thất) điểm tên một số dự án như khu công nghiệp Nam Hà Nội theo kế hoạch hoàn thành năm 2012, hiện bỏ hoang; Siêu dự án Sông Hồng City được phê duyệt từ 1995, đến nay vẫn quây tôn; Dự án số 148 Giảng Võ, quận Ba Đình, cũng được phê duyệt nhiều năm nay, nhưng chưa được triển khai.

Hà Nội nói thẳng về dự án xây 10 cao ốc 50 tầng tại Giảng Võ - Ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn trả lời chất vấn của đại biểu về các dự án chậm tiến độ.

Trả lời về vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự án tại 148 Giảng Võ (phường Giảng Võ, Ba Đình) đã có chủ trương chuyển đổi làm trung tâm dịch vụ thương mại, dịch vụ, văn hoá.

Cụ thể, năm 2016, UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu đất 6,8 ha, số 148 Giảng Võ, với quy mô 10 tòa chung cư cao 50 tầng. Cùng thời gian này, Thành phố cũng phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư.

"Tuy nhiên, sau khi xem xét và được Chính phủ, UBND thành phố chỉ đạo, chủ đầu tư thống nhất không xây dựng quy mô 10 tòa nhà cao 50 tầng tại khu vực này nữa", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, dự án tại khu đất 6,8 ha sẽ được điều chỉnh là khách sạn, văn phòng, trung tâm thương mại cho phù hợp, hài hòa với việc cải tạo khu tập thể Giảng Võ, hồ Giảng Võ...

Từ đó, điều chỉnh lại quy mô phục vụ hoạt động cộng đồng. Sau khi các bước hoàn thành, Thành phố tiến hành điều chỉnh quyết định đầu tư và chủ đầu tư cũng cam kết sẽ triển khai ngay.

"Sắp tới, Hà Nội và Bộ Xây dựng trao đổi, thống nhất lại phương án để trình Thủ tướng phê duyệt trong năm 2022. Đến năm 2023, dự án sẽ được triển khai xây dựng, thời gian hoàn thiện kéo dài tối đa 3 năm", Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết thêm.

Kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai

Kết luận nội dung thứ nhất phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 HĐND TP.Hà Nội về các dự án chậm triển khai, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, một mặt cần hướng dẫn tháo gỡ, song cần rà soát các nhà đầu tư kém năng lực, cố tình không triển khai dự án để kiên quyết thu hồi và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chủ tịch HĐND Thành phố đánh giá, phần tái chất vấn diễn ra sôi nổi, các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung và có sự đổi mới.

Qua phiên tái chất vấn, có thể khẳng định, công tác thúc đẩy các dự án đầu tư luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đặc biệt quan tâm và được HĐND Thành phố chất vấn vào kỳ họp thứ 3 cuối năm 2021; UBND Thành phố  đã có 6 tháng để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.

Ngay sau phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, trên cơ sở kết luận của chủ tọa, UBND Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp; ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện; giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, quận huyện để triển khai và đã đạt một số kết quả.

UBND Thành phố cũng chỉ đạo tiến hành thanh tra, kiểm tra các dự án chậm triển khai và công khai các dự án vi phạm Luật Đất đai.

Tuy nhiên, qua phiên tái chất vấn cho thấy, việc triển khai các dự án đã trao chủ trương đầu tư tại các hội nghị xúc tiến đầu tư còn chậm; việc tiếp tục thu hút nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố hiệu quả chưa cao; các dự án đầu tư công, trong đó nhiều dự án trọng điểm, dân sinh bức xúc tiến độ còn chậm.

Các dự án vốn ngoài ngân sách còn nhiều vướng mắc, việc tiếp tục triển khai chưa rõ nét, một số dự án bộc lộ thiếu tính khả thi trong triển khai.

Hà Nội nói thẳng về dự án xây 10 cao ốc 50 tầng tại Giảng Võ - Ảnh 2
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành phiên chất vấn.

Để xảy ra các hạn chế trên, theo Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, bên cạnh các nguyên nhân khách quan, còn nguyên nhân chủ quan là các cơ quan quản lý nhà nước chưa kiên quyết, kịp thời, chưa làm hết trách nhiệm trong tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các dự án; chưa quyết liệt trong xử lý vi phạm của các nhà đầu tư.

Trên cơ sở phiên tái chất vấn, Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp tập trung triển khai một số giải pháp sau:

Đối với các nhóm công trình, dự án, phải rà soát, phân loại, thống kê, giao nhiệm vụ phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ lộ trình hoàn thành, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện;

Xác định mốc giới, tiến độ đối với từng công trình, dự án để tập trung tháo gỡ. Các dự án chậm triển khai, ngoài việc hướng dẫn tháo gỡ, cần rà soát các nhà đầu tư kém năng lực, cố tình không triển khai dự án để kiên quyết thu hồi và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng;

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của từng cơ quan, đơn vị, từng cá nhân, xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân không hoàn thành trách nhiệm; Đề nghị UBND Thành phố báo cáo kết quả thực hiện với HĐND và các đại biểu HĐND vào kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội nói thẳng về dự án xây 10 cao ốc 50 tầng tại Giảng Võ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!
Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
Những ngày này, cả nước đang hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng. 70 năm qua, dấu ấn chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu vẫn còn hiện rõ trên mảnh đất miền Tây Bắc này.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.