Thứ sáu, 26/04/2024 19:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 22/04/2022 20:00 (GMT+7)

Giám đốc Xí nghiệp Đèn ống Điện Quang thừa nhận vi phạm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Xí nghiệp Đèn ống thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang không thu gom chất thải theo quy định, tự xử lý các loại chất thải không được không được cơ quan chức năng cho phép, chôn lấp các loại chất thải nguy hại trái quy định trong khuôn viên xí nghiệp.

Sáng 22/4/2022, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Đồng Nai, có buổi làm việc với lãnh đạo Xí nghiệp Đèn ống thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang. Bên trong trụ sở Xí nghiệp Đèn ống, lực lượng công an vẫn túc trực để làm rõ hành vi xả thải trái phép, vi phạm môi trường của đơn vị này.

Trước đó, vào chiều 20/4, trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Đồng Nai, đã bắt quả tang công nhân Xí nghiệp đèn ống - Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang (đường số 3, KCN Biên Hòa 1, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đang tiêu hủy vỏ bóng đèn thải (chất thải nguy hại) không đúng quy định.

Tại hiện trường, lực lượng công an phát hiện khoảng 5 tấn thủy tinh bóng đèn đã được xay nghiền chứa trong 195 bao nhựa. Bên cạnh đó là gần 370.000 bóng đèn chưa kịp xay nghiền đựng trong các sọt nhựa. Ngoài ra, lực lượng công an cũng phát hiện 2 hầm bê tông chứa chất thải xây âm dưới đất bên trong khuôn viên xí nghiệp.

Giám đốc Xí nghiệp Đèn ống Điện Quang thừa nhận vi phạm môi trường - Ảnh 1
Bên trong Xí nghiệp Đèn ống - thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang bị cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai phát hiện xả thải trái phép ra môi trường.

Khai với cơ quan chức năng, nhân viên xí nghiệp cho biết, thực hiện xay nghiền bóng đèn thải từ ngày 8/3/2022 đến nay. Nước thải trong quá trình xay nghiền bóng đèn được xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước mưa.

Đến ngày 21/4, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tiếp tục khai quật hệ thống thoát nước mưa của Xí nghiệp đèn ống để điều tra hành vi xả thải trái phép ra môi trường. Qua đó, xác định hầm chứa được dùng để chôn lấp chất thải từ quá trình xay nghiền bóng đèn thải.

Hiện phía Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai đã lấy các mẫu nước thải, chất thải để kiểm nghiệm, phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

Trả lời trên tờ Người lao động, ông Nguyễn Hải Triều, Giám đốc Xí nghiệp Đèn ống, cho biết, số vỏ bóng được tiêu huỷ thực hiện theo quy trình từ trước tới nay.

"Còn cái quy trình của mình có thể chưa đạt, hay như thế nào đó là kết luận của cơ quan chức năng", ông Triều nói.

Về 2 hầm được xây dựng âm dưới đất bên trong xí nghiệp có chứa chất thải công nghiệp, ông Triều thanh mình rằng thực tế là hầm bê tông còn ít nước.

"Khi nào có kết luận cụ thể vi phạm thế này thế kia rồi tôi sẽ trả lời cho chính xác. Hiện công an đang làm việc với tôi, nhiều việc việc này việc kia, trả lời không được minh mẫn", ông Triều thông tin.

Giám đốc Xí nghiệp Đèn ống Điện Quang thừa nhận vi phạm môi trường - Ảnh 2
Lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai đến Xí nghiệp Đèn ống - thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang sáng ngày 22/4 để điều tra hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cần xem xét yếu tố hình sự

Trao đổi về sự việc tại Xí nghiệp Đèn ống - thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, nhiều luật sư nhận định, thành phần sản xuất đèn ống có phốt pho, lưu huỳnh. Đây đều là những chất chứa độc tố cao, có thể gây nguy hiểm cho con người và môi trường nếu không được xử lý đúng cách nên được xếp vào dạng chất thải nguy hại.

Vì thế, sự việc tại Xí nghiệp Đèn ống - thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang cần phải được điều tra, xem xét yếu tố hình sự theo Điều 235 Bộ luật Hình sự 2017 về tội gây ô nhiễm môi trường.

"Tuỳ vào mức độ, hành vi phạm tội mà người phạm tội bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm tù. Cơ quan chức năng sẽ xác định khối lượng mà Xí nghiệp Đèn ống chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường để có căn cứ xử lý đúng hành vi vi phạm", luật sư Nguyễn Văn Hiển - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết.

Luật sư Hiển cũng cho biết, theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 55/2021/NĐ-CP đối với hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp vi phạm sẽ bị áp dụng 02 hình thức xử phạt hành chính là phạt cảnh cáo và phạt tiền. Mức phạt tiền cao nhất là 1 tỷ đồng với cá nhân và 2 tỷ đồng với tổ chức.

Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng có thời hạn với giấy phép xử lý chất thải nguy hại, giấy phép xả thải khí thải công nghiệp…”.

Lúc này, những hoạt động của công ty tạo ra chất thải cần xử lý sẽ bị tạm dừng cho đến hết thời hạn xử lý. Như vậy, việc tước giấy phép xử lý chất thải chỉ tạm dừng những hoạt động có liên quan đến quá trình xả thải của doanh nghiệp. Còn những hoạt động khác thì vẫn được phép hoạt động bình thường.

Ngọc Văn

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Xí nghiệp Đèn ống Điện Quang thừa nhận vi phạm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới