Thứ năm, 02/05/2024 03:27 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/10/2022 05:50 (GMT+7)

Gia Lai: Thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025

Theo dõi KTMT trên

Nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức, tư duy và hành động của các cấp, người dân về vai trò và ý nghĩa quan trọng của các loại rừng, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững.

Gia Lai: Thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 - Ảnh 1
Lực lượng kiểm lâm thường xuyên phối hợp với các tổ liên ngành cấp xã để nắm vững địa bàn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. (Ảnh Hồng Điệp – TTXVN)

Theo Quyết định số 637/QĐ- UBND về Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm tạo được những chuyển biến căn bản trong nhận thức, tư duy và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về vai trò và ý nghĩa quan trọng của các loại rừng, quản lý bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp, phát triển rừng và đưa ngành lâm nghiệp phát triển theo hướng bền vững.

Phát triển lâm nghiệp thực sự trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, hiệu lực, hiệu quả và sức cạnh tranh cao, liên kết theo chuỗi từ phát triển rừng, bảo vệ rừng, sử dụng rừng đến chế biến và thương mại lâm sản; Quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng bền vững diện tích rừng và diện tích đất quy hoạch cho phát triển lâm nghiệp; Phát huy tiềm năng, vai trò và tác dụng của rừng để góp phần tạo việc làm, thu nhập cho người dân gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, giảm thiểu tác động tiêu cực do thiên tai, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; Góp phần bảo vệ quốc phòng, an ninh.

Quản lý bảo vệ, phục hồi hiệu quả diện tích rừng tự nhiên hiện có; Nâng cao được chất lượng hệ thống rừng phòng hộ và rừng đặc dụng; Trồng rừng gỗ lớn, khai thác sử dụng hợp lý rừng sản xuất bảo đảm chức năng phòng hộ của rừng; Góp phần giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu; Phát triển bền vững du lịch sinh thái.

Kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp đạt 10,91%; Nâng tỷ lệ che phủ của rừng đến năm 2025 đạt 47,75% (bao gồm cả cây công nghiệp thân gỗ, cây trồng đa mục đích). Trồng rừng đạt 40.000 ha (phòng hộ 1.033 ha, sản xuất 38.967 ha); Phát triển dược liệu dưới tán rừng đạt tối thiểu 6.500 ha. Sản lượng khai thác gỗ rừng trồng đạt từ 150.000 m3 - 300.000 m3/năm. Diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững 30.000 ha; nuôi dưỡng rừng và làm giàu rừng 20.000 ha.

Bên cạnh đó, thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, làm hạt nhân để phát triển sản xuất lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên toàn tỉnh và khu vực. Phấn đấu giao đất, giao rừng, cho thuê đất thuê rừng đạt ít nhất 60% diện tích rừng và đất lâm nghiệp do UBND cấp xã hiện đang quản lý. Tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số và miền núi, đến năm 2025, giá trị thu nhập của người dân làm nghề rừng tăng 2 lần trên cùng một đơn vị diện tích so với năm 2020.

Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ chủ yếu gồm: Bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng; Phát triển rừng và nâng cao năng suất, chất lượng rừng; Quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng đối với rừng sản xuất là rừng trồng.

Qua đó, chú trọng các giải pháp thực hiện như: Hoàn thiện cơ chế, chính sách; Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; Quản lý quy hoạch rừng và đất lâm nghiệp; Kiện toàn, đổi mới tổ chức sản xuất; Phát triển nguồn nhân lực; Huy động các nguồn vốn, lồng ghép với các Chương trình khác, quản lý, điều hành thực hiện Chương trình; Tăng cường hợp tác quốc tế và xúc tiến thương mại.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Thực hiện chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.