Thứ sáu, 10/05/2024 00:27 (GMT+7)
Thứ ba, 27/09/2022 09:50 (GMT+7)

Gia Lai: 5 công trình “Giếng sạch trao buôn” về với người dân huyện Đak Pơ

Theo dõi KTMT trên

Tiếp nối chương trình “Giếng sạch trao buôn”.Sáng 26-9, Hội Chữ thập đỏ huyện Đak Pơ phối hợp với tổ chức ASIF (Australasia Social Impact Foundation) tại Việt Nam nghiệm thu, bàn giao 5 công trình cho người dân.

Trước đó từ ngày 9-11/5, Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với tổ chức ASIF (Australasia Social Impact Foundation) tại Việt Nam đã bàn giao 39 công trình “Giếng sạch trao buôn” cho người dân tại 3 huyện: Ia Grai, Chư Prông, Chư Păh trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục chương trình dự án, sáng ngày 26/9 tại xã Yang Bắc huyện Đak Pơ tiến hành bàn giao 5 công trình cho người dân nơi đây. Theo đó, mỗi công trình bao gồm: bồn chứa nước 3.000 lít, máy bơm, sân, khuôn viên và các phần phụ trợ khác. Kinh phí xây dựng 80-120 triệu đồng/công trình. Tại buổi bàn giao, cán bộ Hội Chữ thập đỏ huyện và tổ chức ASIF đã hướng dẫn người dân cách thức sử dụng cũng như bảo quản công trình. Bên cạnh đó, Công ty Sanofi cũng trao tặng 320 chiếc gùi cho bà con xã Yang Bắc, theo dự án “Gùi nước về làng” do công ty này tài trợ.

Gia Lai: 5 công trình “Giếng sạch trao buôn” về với người dân huyện Đak Pơ - Ảnh 1
Chương trình "Giếng sạch trao buôn" bàn giao cho người dân tại xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ.

Dự án “Giếng sạch trao buôn” và “Gùi nước về làng” là một hoạt động từ thiện thiết thực được triển khai từ năm 2021 đến 2023 do tổ chức ASIF phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai thực hiện. Huyện Đak Pơ được thụ hưởng 11 giếng khoan và 600 gùi nước từ các dự án. Dự kiến các công trình giếng khoan còn lại sẽ được nghiệm thu, bàn giao vào ngày 30-9.Theo lộ trình, dự án sẽ triển khai hỗ trợ 200 giếng khoan và tặng 10.000 gùi nước chuyên dụng cho người dân trên địa bàn 14 huyện của tỉnh Gia Lai với tổng trị giá trên 24 tỷ đồng. 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai – Ông Dương Đình Diện chia sẻ: Dự án “Giếng sạch trao buôn” có ý nghĩa lớn trong việc cung cấp nước sạch cho người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt hay xảy ra, đặc biệt là vào mùa khô. Qua đó, bảo đảm người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo đó, Hội Chữ Thập đỏ phối hợp với ASIF tiến hành lựa chọn địa bàn để triển khai các giếng nước phù hợp với quy hoạch, các vấn đề của Nhà nước về khai thác nước ngầm để lựa chọn địa bàn triển khai giếng, tạo sự đồng thuận ở cơ sở. 

Người dân nghèo ở một số huyện vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Gia Lai thiếu thốn nhiều thứ. Cái thiếu lớn nhất và cơ bản nhất vẫn là thiếu nước ngọt sạch để sinh hoạt. Với đặc thù sinh sống rải rác ở vùng cao so với mực nước biển, người dân nan giải với bài toán nước sinh hoạt: đào giếng theo phương pháp thủ công thì không đủ độ sâu để có nước, đi lấy nguồn nước từ thiên nhiên thì quá xa và nguồn nước ô nhiễm trầm trọng. Giếng khoan sâu tầm trên 80 m thì quá sức với người dân vì họ không đủ kinh phí. Vì vậy, việc ASIF chọn Gia Lai để triển khai khoan tặng 200 giếng là vô cùng giá trị, ý nghĩa đối với người dân ở đây. Hiểu được giá trị này, chúng tôi đã triển khai sâu sát, kĩ lưỡng, nghiêm túc để đảm bảo 200 giếng được khoan đúng nơi người dân cần nhất và giếng hoạt động hiệu quả nhất, giúp hàng chục ngàn người dân được thụ hưởng nước sạch mà không phải đi xa như trước kia, ông Diện cho biết thêm.

Được biết, ASIF (Australasia Social Impact Foundation) là tổ chức phi lợi nhuận, do doanh nhân Cao Tiến Vị (nhà sáng lập Giấy Sài Gòn, nguyên Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ VN, nguyên Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM) sáng lập tại Úc năm 2018. Những năm gần đây, ASIF chủ yếu dành nguồn lực tự có để hỗ trợ nâng cao năng lực cho các tổ chức từ thiện xã hội tại Việt Nam. Đặc biệt, từ 2021 đến nay, tổ chức này dành nguồn tài lực lớn để thực hiện dự án “Giếng sạch trao buôn” và “Gùi nước về làng” tại hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. ASIF được biết đến như một đơn vị đi đầu về mô hình làm từ thiện chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả, bước đầu tạo ra xu hướng từ thiện chuyên nghiệp tại Việt Nam do người Việt Nam thực hiện.

PV TT Tây Nguyên

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: 5 công trình “Giếng sạch trao buôn” về với người dân huyện Đak Pơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Sức mạnh kinh tế của chăm sóc điều dưỡng
Nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, thay mặt Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam (AVN), tôi xin gửi tới tất cả quí vị lãnh đạo và hội viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất.
Giá vé máy bay tăng cao, hàng không lãi đậm
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé máy bay trung bình của hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi ở diễn biến khác, các hãng hàng không Việt Nam đề ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm.