Thứ sáu, 29/03/2024 12:39 (GMT+7)
Thứ ba, 13/09/2022 14:55 (GMT+7)

Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ?

Theo dõi KTMT trên

Thị trường bất động sản Hà Nội đang chứng kiến diễn biến trái chiều khi giá đát nền hạn nhiệt tại nhiều nơi, trong khi chung cư vẫn tiếp tục tăng giá. Nhiều người mua nhà đặt ra câu hỏi, liệu đến khi nào giá chung cư ở Hà Nội sẽ hạ.

Giá chung cư tăng mạnh

Theo báo cáo quý II của batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm đất nền tại Hà Nội giảm đến 23%. Ngược lại, nhà chung cư lại đang tăng giá ở tất cả các phân khúc với mức tăng trung bình khoảng 8%.

6 tháng trước, chị H (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm mua cho một người họ hàng. Theo chị H, một căn chung cư 3 phòng ngủ tại dự án Golden Palace được rao với mức giá 2,7 tỷ đồng. Căn 3 phòng ngủ tại dự án The Florence trên đường Trần Hữu Dực ở mức 3,5 tỷ đồng. Một căn hộ diện tích tương tự tại The Emarald cũng được rao bán với mức giá chỉ khoảng 4 tỷ đồng.

Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ? - Ảnh 1
Dự báo của nhiều chuyên gia cho thấy, giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm. (Ảnh minh họa)

Mặc dù vậy, đến đầu tháng 8, khi có nhu cầu chuyển đổi chỗ ở cho cả gia đình, chị H nhờ môi giới tìm giúp 1 căn. “Không nghĩ giá chung cư tăng nhanh như vậy. Mỗi căn tăng từ 300-500 triệu đồng, có những căn tăng tới 1 tỷ đồng. Đơn cử như dự án Golden Palace, môi giới còn báo với tôi, 3 tỷ đồng chỉ mua được căn 2 phòng ngủ. Hay như dự án The Florence, dưới 4 tỷ đồng sẽ không có căn 3 phòng ngủ nào”.

Tương tự, cũng có kế hoạch tìm nhà kể từ đầu năm 2022 nhưng chị T (Hoàng Mai, Hà Nội) chật vật vì giá nhà tăng. Một số dự án mà chị tìm hiểu như Imperia Sky Garden, Feliz Homes, Rose Town… đều tăng từ 20-30%.

chị T nói: “Thậm chí, môi giới đang báo 3,8 tỷ đồng. Đến làm việc với chủ nhà, chủ nhà lại đổi giá lên tới 4 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 tuần. Họ giải thích, giờ giá chung cư tăng mạnh nên họ cũng phải tăng. Ai cũng tăng giá nên vợ chồng tôi chờ đợi”.

Khi nào giá chung cư hạ?

Dự báo của nhiều chuyên gia cho thấy, giá chung cư rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm. Tâm lý của người dân trong bối cảnh lạm phát cũng có xu hướng đổ tiền vào bất động sản như một kênh tích trữ an toàn.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, nguyên nhân khiến giá chung cư Hà Nội tăng đến một phần từ giá đất tăng. Đáng chú ý đó là giá chung cư khu vực ngoại thành còn tăng hơn khu vực trung tâm vì giá đất ngoài thành tăng lên nhanh. Theo ông Quốc Anh, giá đất Hà Nội tăng lên tới 40-50 triệu đồng/m2 thì giá chung cư cũng phải tăng lên. Đó là sự cộng sinh của giá đất và giá chung cư.

Một số nguyên nhân khác là giá các nguyên vật liệu như xăng, dầu tăng kéo theo chi phí xây dựng tăng, nên giá bán cũng phải tăng. Mặt khác, chính sự khan hiếm của nguồn cung mới dẫn tới giá chung cư tăng mạnh.

Ở Hà Nội nhiều nhà đầu tư vẫn có quan niệm “tấc đất, tấc vàng” và chuộng bất động sản liền thổ hơn nhưng nhu cầu sở hữu nhà ở chung cư của người dân vẫn là rất cao, vị chuyên gia này cho biết thêm.

Ngoài yếu tố giá cả thì còn nhiều tiện ích hấp dẫn khác như đầy đủ các dịch vụ cộng đồng, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển. Đất mua đắt quá thì phải chuyển hướng sang chung cư. Hơn nữa, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng được nhu cầu ở thật của người dân.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp trực tiếp phân phối chung cư tại Hà Nội, anh N. (lãnh đạo sàn giao dịch) chỉ rõ có 2 nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng: Một là do tâm lý cùng động thái đẩy giá chung cư của môi giới khiến loại hình này ghi nhận diễn biến tăng quá nhanh. Thậm chí, có dự án chung cư đã bàn giao tới gần 15 năm, cơ sở hạ tầng xuống cấp, bỗng dưng một ngày tăng vài trăm triệu đồng/căn. Hai là do tâm lý của người mua sốt sắng sợ tiền mất giá nên mua.

Khảo sát nhìn chung cho thấy, những căn chung cư tăng quá cao đều khó bán. Có chủ nhà rao bán nửa năm nay vẫn không ai mua nhưng cố tăng thêm 100-200 triệu đồng với tâm lý, mặt bằng chung đều tăng. Các căn chung cư bán chạy thuộc sản phẩm có giá hợp lý như diện tích tốt, vị trí thuận lợi, nội thất đẹp.

Ngoài nguồn cung dự án đang chuẩn bị bổ sung nhiều như ở Mỹ Đình có dự án Hoàng Thành Pearl, dự án của HUD,… cùng với việc nhiều chủ nhà đẩy giá quá cao khó bán, buộc phải hạ thì chắc chắn mặt bằng chung giá căn hộ sẽ giảm, vị này cho hay.

Vị này nói thêm: “Từ nay đến cuối năm, giá căn hộ sẽ dần dần chững. Chủ nhà khó bán sẽ phải hạ. Bởi kinh tế càng khó khăn, thu nhập người dân giảm thì họ cũng rất khó mua. Càng thách giá cao, càng khó bán”.

Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ? - Ảnh 2
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng: lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

“Nếu không được tháo gỡ, có thể có một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm”, ông Đính nhấn mạnh.

Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ? - Ảnh 3
Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam.

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam, đặt vấn đề, thị trường bất động sản hiện nay có điều gì giống và khác so với cuộc khủng hoảng của giai đoạn 2008-2010 Dưới góc nhìn của một người làm trong lĩnh vực bất đống sản, chuyên gia này cho rằng, vào giai đoạn trước thị trường bất động sản rất phát triển, giá tăng, sự án nhiều, tăng trưởng tín dụng đẩy bất động sản phát triển từ 30–37%.

Ông Cần cho rằng, nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn hơn, không phải là 3-5 năm mà phải là 10-15-20 năm. Bởi với tốc độ gia tăng dân số, sự thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng mạnh thì thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển so với các quốc gia khác.

Giới chuyên gia dự báo, từ nay đến cuối năm, thị trường căn hộ chung cư có thể tăng giá thêm 10-20%. Việc tăng giá này được đánh giá là tất yếu, vì vậy mức giá hiện tại của một số khu căn hộ vẫn còn tương đối tốt cho người mua nhà.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.