Thứ tư, 17/04/2024 03:05 (GMT+7)
Thứ bảy, 16/10/2021 14:00 (GMT+7)

GCF tài trợ 30 triệu USD giúp 5 tỉnh Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Nhằm tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ đối với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu, dự án do GCF tài trợ 30 triệu USD sẽ được triển khai tại 5 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk và Đắk Nông.

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Bộ NN&PTNT vừa tổ chức Lễ khởi động dự án 30 triệu USD về thích ứng với biến đổi khí hậu do Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) tài trợ.

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ Việt Nam” sẽ được triển khai thực hiện tại 5 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk và Đắk Nông, nhằm tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ đối với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, dự án đã phản ánh nỗ lực chung và cam kết của Việt Nam trong việc hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương, các nhóm dân tộc thiểu số, nông dân nghèo, phụ nữ và nam giới nhằm tăng cường khả năng chống chịu với các tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

GCF tài trợ 30 triệu USD giúp 5 tỉnh Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ sẽ hứng chịu những đợt mưa lũ nghiêm trọng hơn vào mùa mưa và khô hạn khốc liệt. (Ảnh minh họa)

Dự án được thiết kế nhằm trao quyền cho các nông hộ quy mô nhỏ, dễ bị tổn thương ở các tỉnh, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số, giúp quản lý các rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng đối với sản xuất nông nghiệp thông qua việc đảm bảo tiếp cận đầy đủ nguồn nước, áp dụng các thực hành tốt về nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và tăng cường tiếp cận thông tin về khí hậu nông nghiệp, tiếp cận tín dụng và thị trường.

Để giải quyết vấn đề thiếu nước, dự án sẽ hỗ trợ các nông hộ nhỏ, những người không có điều kiện để đầu tư cho các yếu tố đầu vào, công nghệ hoặc cơ sở hạ tầng nhằm tăng cường khả năng chống chịu, giúp họ ứng phó hiệu quả với hạn hán, trực tiếp giải quyết nhu cầu đầu tư kết nối tới mặt ruộng từ hệ thống kênh mương được Chính phủ đầu tư với nguồn kinh phí từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Dự án được triển khai trong giai đoạn từ 2021 - 2026. Nông dân 5 tỉnh thành trên sẽ được đào tạo, tập huấn cách quản lý rủi ro khí hậu đối với hệ sinh thái nông nghiệp bằng cách áp dụng các thực hành quản lý và quy hoạch đất và cây trồng thích ứng với khí hậu, tăng cường các khoản đầu tư vào an ninh nguồn nước. Nông dân sẽ được cung cấp các hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ tài chính để áp dụng các thực hành nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu để tăng sản lượng.

Ngoài ra, dự án cũng giúp nông dân sẽ tham gia vào việc đồng phát triển hội đồng tư vấn các thông tin về khí hậu nông nghiệp được chi tiết hóa theo địa bàn, qua đó họ có thể kết hợp các kiến thức truyền thống với thông tin khoa học hiện đại để quản lý rủi ro ở cấp địa phương.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng gần 1.159 ao tích trữ nước ngọt, đề phòng hạn hán, thiếu nước tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo ước tính, dự án có khoảng 500.000 người, trong đó trên 50% là phụ nữ được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp.

Phát biểu tại buổi lễ, Quyền Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam Terence D.Jones nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phải tăng cường khả năng chống chịu, áp dụng các công cụ và thực hành sáng tạo và thích ứng với khí hậu để hỗ trợ nông dân nghèo và cận nghèo ở 2 khu vực này thích ứng với tình trạng hạn hán ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu”.

Dự án tiếp tục tăng cường và thúc đẩy cho một dự án GCF khác đang được triển khai thực hiện, trong đó UNDP hỗ trợ tăng cường khả năng chống chịu cho các cộng đồng nghèo dễ bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 28 tỉnh ven biển. Được biết, cả hai dự án có tổng kinh phí hỗ trợ từ GCF lên đến 60 triệu USD.

Theo đánh giá của Tổ chức Phát triển của Liên Hợp Quốc, Việt Nam là 1 trong 5 nước đứng đầu thế giới dễ bị tổn thương nhất và tổn thương trực tiếp do quá trình biến đổi khí hậu. Đáng chú ý, khu vực Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ dự kiến sẽ hứng chịu những đợt mưa lũ nghiêm trọng hơn vào mùa mưa và khô hạn khốc liệt, kéo dài và thường xuyên hơn vào mùa khô.

"Thông qua đó nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ trong việc tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng vùng dễ bị tổn thương, với việc ba dự án được GCF phê chuẩn. Dự án này khởi động sẽ hướng đến những người nông dân nghèo và cận nghèo tại vùng Tây Nguyên và Nam Trung bộ, thích ứng với hạn hán khốc liệt và gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu", bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ trước đó.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết GCF tài trợ 30 triệu USD giúp 5 tỉnh Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023