Thứ năm, 28/03/2024 20:25 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/05/2021 07:00 (GMT+7)

GCF tài trợ hơn 30 triệu USD cho 5 tỉnh Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Chiều ngày 28/5, Bộ NN&PTNT và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đã tổ chức Lễ ký văn kiện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ đối với an ninh nguồn nước do BĐKH khu vực Tây nguyên và Nam Trung bộ của Việt Nam".

Theo đó, Dự án do Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) phê duyệt viện trợ không hoàn lại với giá trị 30,2 USD. Được biết, đây là dự án viện trợ không hoàn lại thứ ba được GCF tài trợ và UNDP hỗ trợ kỹ thuật. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ thúc đẩy nguồn tài trợ đồng thời 126 triệu USD của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và của Chính phủ Việt Nam về hiện đại hóa hạ tầng thủy lợi. Các hoạt động này thể hiện nỗ lực của UNDP về thúc đẩy kết nối tài chính và tăng hiệu quả đầu tư trong tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

GCF tài trợ hơn 30 triệu USD cho 5 tỉnh Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão và hạn hán xảy ra thường xuyên. Trong đó Tây Nguyên và Nam Trung Bộ nằm trong số những khu vực dễ bị tổn thương nhất với rủi ro khí hậu. Sự thay đổi về lượng mưa đang dẫn đến thâm hụt ngày càng tăng về nguồn nước mặt và nước ngầm cho sản xuất nông nghiệp với thời gian khan hiếm kéo dài hơn trong mùa khô và tăng tần suất cường độ hạn hán.

Dự án sẽ được triển khai tại 5 tỉnh, bao gồm: Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Thuận, Ninh Thuận và Khánh Hòa trong giai đoạn 6 năm từ 2021 – 2026. Trong đó, hơn 222.400 phụ nữ và nam giới ở 5 tỉnh (10% dân số các tỉnh) sẽ được hưởng lợi từ các hệ thống thủy lợi hiện đại hóa, cải thiện an ninh nguồn nước và các lựa chọn sinh kế, nâng cao kiến thức về rủi ro khí hậu và khả năng chống chịu kỹ thuật nông nghiệp và khả năng tiếp cận với các thông tin tư vấn về khí hậu và thị trường.

Ngoài ra, hơn 335.000 phụ nữ và nam giới sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ việc nâng cao năng lực thông qua đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật, tăng cường tiếp cận thông tin về rủi ro khí hậu và phổ biến rộng rãi các thực hành tốt nhất về nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Để triển khai dự án thành công, bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên, đối tác và việc thành lập các ban quản lý dự án tại các tỉnh cần thực hiện nhanh chóng; tuân thủ chặt chẽ với các yêu cầu, quy định của GCF; đảm bảo mối liên kết với dự án WEIDAP của ADB và thể chế hóa cơ chế hợp tác chặt chẽ cũng như chia sẻ thông tin giữa các bên.

Dự án sẽ được thực hiện trong sáu năm kể từ khi được phê duyệt, từ quý 4/2020 đến quý 1/2026.

“UNDP rất tự hào về quan hệ đối tác hiệu quả với Chính phủ Việt Nam trong việc huy động nguồn tài chính khí hậu quốc tế. Thông qua đó nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ trong việc tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các cộng đồng vùng dễ bị tổn thương, với việc ba dự án được GCF phê chuẩn. Dự án này khởi động sẽ hướng đến những người nông dân nghèo và cận nghèo tại vùng Tây Nguyên và Nam Trung bộ, thích ứng với hạn hán khốc liệt và gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, Dự án này còn góp phần thúc đẩy một dự án khác của GCF mà UNDP đang hỗ trợ triển khai về xây dựng năng lực chống chịu bão lũ của các cộng đồng nghèo dễ bị tổn thương tại 28 tỉnh ven biển”, bà Caitlin Wiesen - Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam chia sẻ.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết GCF tài trợ hơn 30 triệu USD cho 5 tỉnh Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thái Bình: Phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường, phát triển bền vững là yêu cầu cấp thiết trong hoạch định và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, những năm qua Thái Bình luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.