Thứ sáu, 29/03/2024 22:53 (GMT+7)
Thứ năm, 26/05/2022 06:10 (GMT+7)

Gắn kết chuyển đổi số với phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cùng Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Tiếp tục các hoạt động tại Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tham dự và phát biểu tại các phiên họp về "Một ASEAN số cho tất cả người dân" và Phiên đối thoại giữa các nhà lãnh đạo về "Xây dựng nền kinh tế tự cường cho tăng trưởng bền vững".

Gắn kết chuyển đổi số với phát triển bền vững - Ảnh 1
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Tại các phiên họp, các đại biểu cho rằng, ASEAN đang phát huy tốt vai trò trung tâm, là khu vực đi tiên phong trong phát triển kinh tế số với những chiến lược, tuyên bố mạnh mẽ về tiến trình chuyển đổi số khu vực, phát triển đồng bộ cả kinh tế số và xã hội số.

Để xây dựng một ASEAN số bao trùm, phục vụ lợi ích toàn dân, các đại biểu kêu gọi đẩy mạnh hợp tác để tận dụng hiệu quả chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Trong thảo luận về "Kinh tế tự cường cho tăng trưởng bền vững" với sự chủ trì của Chủ tịch WEF Borge Brende, các nhà lãnh đạo đã chia sẻ sự cần thiết xây dựng nền kinh tế tự cường trong giai đoạn hiện nay, gắn kết giữa tự cường quốc gia với hợp tác quốc tế và phối hợp đa phương, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực tự cường ở cấp độ quốc gia và toàn cầu.

Phát biểu tại các phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chia sẻ các quan điểm và định hướng phát triển của Việt Nam, trong đó phát triển nhanh và bền vững trên nền tảng khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cùng Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế số; thông qua đào tạo nguồn nhân lực số, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu - phát triển, thúc đẩy đổi mới sáng tạo...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, quá trình gắn kết chuyển đổi số với phát triển bền vững cần được triển khai đồng bộ ở ba cấp độ.

Ở cấp độ toàn cầu, cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hỗ trợ các nước đang phát triển thu hẹp khoảng cách số, bảo đảm không ai bỏ lại phía sau, phối hợp xây dựng các cơ chế, khuôn khổ toàn cầu và đa phương nhằm quản trị những vấn đề mới liên quan đến kinh tế số.

Ở cấp quốc gia là xây dựng hệ sinh thái số, bao gồm thể chế số, hạ tầng số, quản trị số, nhân lực số, thúc đẩy quan hệ đối tác công – tư, huy động tối đa sự tham gia của các bên liên quan.

Ở cấp độ doanh nghiệp là tận dụng công nghệ số và dữ liệu số để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, sử dụng hiệu quả năng lượng, phát triển các sản phẩm xanh, tạo động lực cho phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội.

PV

Bạn đang đọc bài viết Gắn kết chuyển đổi số với phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.