Thứ sáu, 26/04/2024 09:50 (GMT+7)
Thứ tư, 22/04/2020 14:00 (GMT+7)

Festival Huế 2020 sẽ mang lại nhiều ấn tượng với hoạt động 'Ngày hội Áo dài Huế'

Theo dõi KTMT trên

Theo thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao vừa cho biết, trong dịp Festival Huế 2020 sắp tới, đơn vị sẽ tổ chức “Ngày hội Áo dài Huế”.

Mới đây, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có buổi làm việc với các sở ngành về đề án tổ chức “Ngày hội Áo dài Huế” trong Festival Huế 2020.

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, mục tiêu của đề án “Ngày hội Áo dài Huế” nhằm đổi mới hoạt động Festival Huế theo hướng tăng cường tổ chức các chương trình nghệ thuật, quảng diễn mang tính cộng đồng,... Đặc biệt là đưa hoạt động “Ngày hội Áo dài Huế” trở thành hoạt động thường niên trong 4 mùa lễ hội, nhất là tạo điểm nhấn tại các kỳ Festival.

Festival Huế 2020 sẽ mang lại nhiều ấn tượng với hoạt động 'Ngày hội Áo dài Huế' - Ảnh 1
Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chụp ảnh lưu niệm với nữ CB,CNVC Trung tâm BTDT Cố đô Huế.

“Chúa Nguyễn Phúc Khoát là người có công lớn trong việc khai sáng áo dài Huế, Huế có thể xem như là quê hương của áo dài. Trong thế kỷ 20, trước năm 1945 thì gần như mọi người Huế đều mặc áo dài. Phụ nữ Huế còn mặc áo dài đi chợ, đàn ông mặc áo dài tại các nghi lễ. Do đó, áo dài là một trong những di sản quý của Huế, đề án này nhằm mục đích giữ gìn những di sản của Huế”, ông Phan Thanh Hải cho biết thêm.

Nhà nghiên cứu Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế đánh giá, Huế là một trong những nơi mà các nhà thiết kế áo dài, may áo dài truyền thống rất nhiều. Cần thành lập một hiệp hội những người may, sưu tầm, lưu giữ áo dài, quy tụ những người thợ may giỏi. Tỉnh cũng cần kết nối những người có công trong phục dựng và bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa áo dài Huế. Đồng thời đề xuất cần xây dựng trung tâm lễ phục truyền thống để phát huy giá trị đặc trưng của áo dài Huế.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, Huế vùng đất văn hóa truyền thống và áo dài Huế đã thực sự trở thành trang phục nổi tiếng của vùng đất Cố đô xưa. Áo dài đã được phụ nữ Huế sử dụng như một trang phục thường xuyên, tôn lên vẻ đẹp riêng có cho người con gái Huế.

Festival Huế 2020 sẽ mang lại nhiều ấn tượng với hoạt động 'Ngày hội Áo dài Huế' - Ảnh 2
“Ngày hội áo dài Huế” sẽ là điểm nhấn tại các kỳ Festival Huế.

Gần đây áo dài Huế dần dần được hồi sinh với diện mạo mới của một “Thuở vàng son” qua các lễ hội áo dài Huế gắn với Festival Huế đã đánh thức vẻ đẹp kiêu sa, đài các của phụ nữ Huế nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung. Do đó, đề án “Ngày hội Áo dài Huế” nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Huế. Đây là nội dung quan trọng của Festival Huế 2020, là cơ sở xây dựng đề án Huế Kinh đô áo dài.

“Tổ chức các hoạt động “Ngày hội áo dài Huế” phải phát huy được thế mạnh bản sắc văn hóa Huế, qua đó, làm tăng hiệu quả phát triển kinh tế, văn hóa- du lịch và góp phần khẳng định áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam. Đưa hoạt động này thành hoạt động thường niên, làm sống dậy, tôn vinh áo dài Huế. Làm sao khi nói đến may đo áo dài người ta nghĩ ngay đến Huế ”- ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Trước đó, do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Festival Huế lần thứ XI - năm 2020 với chủ đề “Di sản Văn hoá với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới” được dời thời gian tổ chức, dự kiến Festival Huế 2020 sẽ diễn ra từ ngày 28/8/2020 đến ngày 2/9/2020.

Thời gian vừa qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để công tác phòng dịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn được đảm bảo, tỉnh đã dừng tổ chức hàng loạt các lễ hội lớn, các hoạt động tham quan tại các điểm di tích.... đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Đại Nghĩa

Bạn đang đọc bài viết Festival Huế 2020 sẽ mang lại nhiều ấn tượng với hoạt động 'Ngày hội Áo dài Huế'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới