Thứ năm, 25/04/2024 22:19 (GMT+7)
Thứ ba, 21/04/2020 07:00 (GMT+7)

Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện địa hình khu vực biên giới hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, không điện, thiếu nước sạch... nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm (Thừa Thiên - Huế) đã nổ lực khắc phục khó khăn để giữ gìn bình yên trên tuyến biên giới.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo cho công tác phòng chống dịch trên tuyến biên giới, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm (đóng tại thôn Tân Hối, xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, Thừa Thiên - Huế) đã nỗ lực đối mặt với những khó khăn để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 1
Những chiếc lều bạt thô sơ, nơi ở của các chiến sĩ ngày đang đêm bám biên chống dịch.

Theo Đại úy Lê Minh Thiêm, Tổ trưởng tổ công tác cho biết, Để đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, tại các chốt kiểm tra luôn có các chiến sĩ thường trực 24/24. Nhiệm vụ của tổ công tác là chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ, không để cho các đối tượng xâm nhập biên giới trái phép để ngăn dịch bệnh lây lan.

Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 2
Lá cờ Tổ quốc được dựng lên trước lán của chốt công tác trên biên giới.

Nơi biên giới thiếu thốn đủ thứ, nhưng với phương châm “4 tại chỗ” các chiến sĩ biên phòng đã đối mặt với những khó khăn để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại tuyến biên giới. Thượng úy Lê Văn Cẩn chia sẻ: “Ở đây xa khu dân cư, thiếu nguồn nước sạch nên chúng tôi tận dụng nguồn nước suối để tắm rửa, sinh hoạt. Đối với nước dùng để uống và nấu ăn, cán bộ phụ trách hậu cần phải chở từ tổ đội cách đó hàng chục km”.

Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 3
Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 4
Các chiến sĩ biên phòng nấu ăn với những vật dụng thô sơ

Những bữa cơm trưa trên biên giới đạm bạc và nhanh chóng kết thúc bên cạnh những phần ăn để giành cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Ngay sau đó, các chiến sĩ lại hành quân đến đường mòn để thay phiên cho các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ.

Tại khu vực biên giới Việt - Lào, khi màn đêm buông xuống, cũng là lúc những lớp sương mù dày đặc phủ kín khắp núi rừng. Nhiệt độ xuống thấp, những đống lửa được đốt lên hàng đêm để sởi ấm. Tại đó, buổi giao ban, phân công nhiệm vụ được diễn ra rồi chia nhau mỗi người một nhiệm vụ, người trực tại chốt, người lên đường tuần tra biên giới.

Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 5
Bữa ăn trưa đạm bạc của những chiến sĩ biên phòng

Vào lúc 20h mỗi tối, tổ gồm 5 chiến sĩ bắt đầu hành quân, sương mù phủ kín lối đi cùng với những cơn mưa phùn của cái rét “Nàng bân” càng làm cho chặng đường thêm gian nan, vất vả. Những con dốc thẳng đứng, chân người đi trước như đạp lên đầu người đi sau. Mọi thành viên đều căng tai, căng mắt quan sát mọi dấu hiệu trên đường tuần tra.

Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch - Ảnh 6
Ở tuyến biên giới khi đêm xuống nhiệt độ xuống thấp, những đống lửa như thế này vẫn được đốt hàng đêm để sởi ấm.

Sau khi thực hiện công tác tuần tra tuyến biên giới, các chiễn sĩ biên phòng lại trở về lán nghỉ ngơi. Quần áo ướt sũng, lấm lem cùng với những vết xước rớm máu. Nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những chiến sĩ đã trải qua hàng trăm bữa cơm ăn vội, giấc ngủ không sâu, vẫn đang nỗ lực thầm lặng chốt chặt biên giới, ngăn chặn triệt để tình trạng xuất nhập cảnh trái phép xảy ra, ngăn chặn nguy cơ đưa mầm bệnh từ ngoài biên giới vào trong lãnh thổ.

Văn Tiến

Bạn đang đọc bài viết Theo dấu chân người lính quân hàm xanh nơi tuyến đầu chống dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.