Thứ sáu, 29/03/2024 17:42 (GMT+7)
Thứ tư, 05/02/2020 14:14 (GMT+7)

Dừng khai hội, Đền Trần sẽ phát ấn qua đường bưu điện

Theo dõi KTMT trên

Theo ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng BQL di tích Đền Trần, nhà đền có thể gửi ấn theo đường bưu điện hoặc có cách thức vận chuyển ấn đến tận nhà.

Trong những ngày qua, khi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona diễn biến phức tạp và theo chiều hướng gia tăng tại Việt Nam, hàng loạt lễ hội đầu năm ở các địa phương trên cả nước đều đồng loạt tạm dừng tổ chức nhằm hạn chế việc tập trung đông người. Những lễ hội đã khai mạc đều giảm quy mô, lượng khách đổ về trẩy hội cũng thưa vắng.

Lễ hội Khai ấn Đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) thường thu hút hàng vạn người từ khắp cả nước tham dự, đặc biệt là trong đêm 14 tháng giêng âm lịch, thời điểm diễn ra nghi lễ khai ấn cũng đã có thông báo ngừng tổ chức.

Theo ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban quản lý di tích Đền Trần, nhà đền sẽ không tổ chức phát ấn như mọi năm.

“Nhà đền có kế hoạch gửi ấn cho khách đã đăng ký từ hồi tháng 8-9/2019 chứ không tổ chức phát ấn tại đền. Nguyên tắc là tránh tập trung đông người. Chúng tôi có thể gửi ấn theo đường bưu điện hoặc có cách thức vận chuyển ấn đến tận nhà chứ không tập trung nhận ấn tại đền như mọi năm”, ông Bình cho hay.

Dừng khai hội, Đền Trần sẽ phát ấn qua đường bưu điện - Ảnh 1
Theo ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng BQL di tích Đền Trần, nhà đền có thể gửi ấn theo đường bưu điện hoặc có cách thức vận chuyển ấn đến tận nhà.

Về công tác tuyên truyền, phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ông Bình cho biết: “Ngoài thông báo dừng lễ hội, Ban quản lý di tích Đền Trần tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhân dân hạn chế đi lễ, nếu có thì phải đeo khẩu trang. Chúng tôi cũng chuẩn bị khẩu trang phát miễn phí cho du khách nếu có nhu cầu. Ngoài ra, hệ thống pano bảng biển về việc không tổ chức lễ hội cũng được treo ngoài bãi xe, ngoài cổng vào di tích”.

Cũng theo ông Bình, so với mọi năm, lượng khách đi lễ Đền Trần đầu năm nay đã giảm đi đáng kể.

Vĩnh Phúc cũng là một trong những địa phương có nhiều lễ hội đầu năm, thu hút đông đảo du khách như Lễ hội chọi trâu Hải Lựu (16-17 tháng Giêng), Lễ hội Tây Thiên (15/2 âm lịch)…Tuy nhiên, tỉnh Vĩnh Phúc cũng tạm dừng tất cả các lễ hội chưa khai mạc.

Dừng khai hội, Đền Trần sẽ phát ấn qua đường bưu điện - Ảnh 2
Vĩnh Phúc dừng tổ chức nhiều lễ hội lớn như Tây Thiên.

Ông Ngô Huy Đông, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ VHTT&DL, ngày 1/2 vừa qua, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ra văn bản yêu cầu dừng toàn bộ các lễ hội. Ngay cả lễ hội Tây Thiên được xây dựng quy mô cấp tỉnh cũng đã phải tạm dừng, dù đã triển khai nhiều công tác chuẩn bị tổ chức.

“Các huyện trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng văn bản chỉ đạo, kế hoạch thanh tra, kiểm tra lễ hội. Tất cả các điểm di tích đều hạn chế du khách. Qua theo dõi, chúng tôi chỉ thấy có lác đác người địa phương đi lễ chứ không có du khách thập phương. Tất cả các hoạt động được triển khai làm sao đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả nhất”, ông Đông cho biết.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc, hiện chưa thống kê được lượng khách đổ về các điểm tham quan, di tích, nhưng nhìn chung giảm nhiều so với mọi năm.

Dù nhiều lễ hội bị hủy bỏ, không ít người dân vẫn đi lễ, du xuân dự lễ hội ở nhiều nơi. Đó là thói quen, nét văn hóa của người Việt không dễ từ bỏ ngay. Tuy nhiên, nhiều địa phương có kế hoạch chủ động phòng chống dịch cho người dân và du khách.

Dừng khai hội, Đền Trần sẽ phát ấn qua đường bưu điện - Ảnh 3
Chùa Tam Chúc sẽ chuẩn bị 10 vạn khẩu trang y tế để phát cho nhân dân.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Trụ trì chùa Tam Chúc (Hà Nam) cho biết, chùa Tam Chúc sẽ chuẩn bị 10 vạn khẩu trang y tế để phát cho nhân dân, tín đồ Phật tử khi tới thăm quan, chiêm bái trong dịp Xuân Canh Tý.

Thượng tọa Thích Minh Quang cũng khuyến cáo, để phòng chống dịch virus Corona, mọi người nên đeo khẩu trang nơi công cộng và nơi tập trung đông người.

Theo thông tin từ ngành y tế Việt Nam, cho đến nay số người mắc virus Corona chủng mới ở Việt Nam đang dừng ở con số 10, trong đó có 2 cha con người Trung Quốc, 5 công dân Việt Nam trở về từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc 2 cha con người Trung Quốc vừa nêu, 1 công dân Mỹ đến Việt Nam có quá cảnh tại Vũ Hán, và 1 người tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với nCoV. 3 người trong số này đã điều trị khỏi và được xuất viện.

Hà Phương

Bạn đang đọc bài viết Dừng khai hội, Đền Trần sẽ phát ấn qua đường bưu điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.