Thứ sáu, 26/04/2024 10:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 24/09/2021 10:14 (GMT+7)

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’

Theo dõi KTMT trên

Công nghệ thực tế ảo VR không chỉ cho thấy trạng thái mà các đại dương của chúng ta đang bị tàn phá như thế nào mà còn cho thấy chúng có cơ hội phục hồi ra sao...

Mang đại dương đến với mọi người

Trong quá trình làm việc, nghiên cứu đại dương, nhà sinh vật học biển Erika Woolsey đã tận mắt chứng kiến ​​các rạn san hô và sinh vật biển đang bị tàn phá như thế nào do biến đổi khí hậu. Điều đó đã khiến cô quyết tâm tìm cách để những người khác có được trải nghiệm này - kể cả những người không thể dễ dàng khám phá đại dương.

Thông qua tổ chức phi lợi nhuận của mình, The Hydrous, Woolsey đang sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR) để "mang đại dương đến với mọi người”. Nhóm các nhà khoa học, nhà làm phim và thợ lặn có trụ sở tại San Francisco đang đưa mọi người tham gia các chuyến lặn ảo nhập vai để tạo ra cảm giác "đồng cảm đại dương toàn cầu", nâng cao nhận thức về thiệt hại của rạn san hô và truyền cảm hứng cho hành động bảo vệ vùng biển của chúng ta.

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’ - Ảnh 1
Khám phá đại dương bằng công nghệ thực tế ảo sẽ giúp mọi người nhận thức được biển cả đang bị tàn phá như thế nào.

Sự phá hủy rạn san hô

Là môi trường sống của nhiều loài động vật biển, các rạn san hô cạnh tranh với đa dạng sinh học của rừng nhiệt đới , với ước tính khoảng 25% các loài sinh vật biển phụ thuộc vào chúng. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu, ô nhiễm và đánh bắt quá mức đã làm tàn lụi khoảng một nửa số rạn san hô nước nông trên thế giới.

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’ - Ảnh 2
Gần một nửa các rạn san hô nước nông trên thế giới đã bị tàn phá.

Trong suốt hai thập kỷ thám hiểm dưới nước đã mang lại cho Woolsey, 36 tuổi, hiểu biết sâu sắc về các mối đe dọa phải đối mặt với các rạn san hô. Woolsey nói: “Tôi đã tận mắt chứng kiến ​​điều này ... chuyển từ một rạn san hô rực rỡ đầy màu sắc khỏe mạnh, sang một thứ trông giống như quang cảnh ở cảnh mặt trăng vậy. Khi san hô biến mất ... cá cũng vậy, các động vật khác sống phụ thuộc vào rạn san hô và các xã hội loài người dựa vào các hệ sinh thái đó để kiếm sống cũng vậy."

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’ - Ảnh 3
Biển cả bao dung nhưng con người lại đang cố tình, vô ý làm tổn hại môi trường sống này.

Đó là trải nghiệm mà nhóm Hydrous đặt ra để tái hiện với bộ phim đoạt giải "Immerse" của họ. Dùng công nghệ VR với đầy đủ tai nghe và mắt kính thực tế ảo, người xem sẽ cùng Woolsey tham gia chuyến lặn ảo có hướng dẫn viên kéo dài 9 phút trên các rạn san hô ngoài khơi đảo Palau phía tây Thái Bình Dương, đắm mình trong khung cảnh 360 độ dưới nước.

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’ - Ảnh 4
Các chuyến lặn biển thực tế ảo đang giúp con người được gần hơn với đại dương.

Người tham gia trải nghiệm sẽ được "bơi" cùng với cá đuối, rùa biển và cá mập trước khi chứng kiến ​​sự suy thoái của các rạn san hô.

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’ - Ảnh 5
Người tham gia trả nghiệm sẽ được "bơi" cùng cá đuối biển, rùa biển trước khi chứng kiến những rạn san hô bị tàn phá như thế nào.

"Kinh nghiệm thường gợi ra phản ứng mạnh mẽ. Ngay khi mọi người tháo chiếc tai nghe đó ra và nhìn thẳng vào mắt tôi, họ muốn kể cho tôi nghe một câu chuyện về trải nghiệm đại dương của họ,” Woolsey nói. "Chính sự kết nối của con người với đại dương sẽ giúp giải quyết các vấn đề về ô nhiễm, về biến đổi khí hậu của chúng ta."

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’ - Ảnh 6

"Immerse" được công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim Quốc tế về Đại dương vào năm 2019 và đã giành được các giải thưởng trong đó có Sự lựa chọn chính thức của EarthXFilm 2019. Woolsey cũng đã dẫn đầu các sự kiện lặn ảo trực tiếp, bao gồm hướng dẫn 450 người tham gia tại Nhà hát Thực tế ảo Địa lý Quốc gia ở Washington vào năm 2019.

VR trong đại dịch

Vào năm ngoái, trong bối cảnh toàn cầu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều hoạt động bị đình trệ, các cuộc lặn ảo đã thực sự xuất hiện. Kể từ tháng 6 năm 2020, gần 1 triệu người, từ 8 đến 90 tuổi, đã tham gia lặn ảo. Woolsey cho biết, một "công cụ để dịch chuyển tức thời" rất cần thiết vào thời điểm mọi người bị giam giữ trong nhà của họ, giúp kết nối họ với thế giới bên ngoài, không chỉ là với đại dương.

"Hiện tại, chúng ta không chỉ bị ngắt kết nối với đại dương mà còn với nhau, vì vậy những lần lặn này là một công cụ tuyệt vời để kết nối chúng ta nhiều hơn với môi trường tự nhiên cũng như với nhau", cô nói.

Woolsey hy vọng những tiến bộ trong công nghệ camera sẽ cho phép nhóm của cô đưa ngày càng nhiều người đến những nơi trong đại dương chưa được khám phá ... những nơi xa hơn nền văn minh của loài người. Họ đang phát triển một trải nghiệm ảo sẽ đưa người tham gia vào vai một nhà sinh vật học biển, theo dõi và giám sát cá đuối, tiến hành các cuộc khảo sát đa dạng sinh học dưới nước và thậm chí đưa người xem lên không gian để theo dõi nhiệt độ bề mặt biển toàn cầu.

Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’ - Ảnh 7
nhà sinh vật học biển Erika Woolsey

Cuối cùng, thông điệp của Woolsey về đại dương là một thông điệp tích cực. Công nghệ VR không chỉ cho thấy trạng thái mà các đại dương của chúng ta đang bị tàn phá như thế nào mà còn cho thấy chúng có cơ hội phục hồi ra sao.

Nguyên Đỗ

Bạn đang đọc bài viết Dùng công nghệ thực tế ảo để ‘mang đại dương đến cho mọi người’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới