Thứ ba, 19/03/2024 12:44 (GMT+7)
Thứ tư, 27/10/2021 08:30 (GMT+7)

Dùng 'bong bóng bọt nước' để giảm thiểu rác thải nhựa ra đại dương?

Theo dõi KTMT trên

Hệ thống thu gom rác nhựa trên được thiết kế rất đơn giản, chỉ là một thiết bị hình chữ nhật và hoàn thành việc lắp đặt chỉ trong vòng 5 giờ có thể góp phần ngăn chặn rác thải nhựa đổ ra đại dương.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác nhựa đổ ra ra đại dương, không chỉ gây đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đại dương và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người mà còn gây thiệt hại cho hệ sinh thái biển lên tới khoảng 8 tỉ USD. 

Với ý tưởng xử lý ô nhiễm sông, hồ, một nhóm những người bạn gồm Eveleens, Zoet và Studer đã hợp tác với vận động viên lướt sóng người Đức -  Philip Ehrhorn để sáng lập startup The Great Bubble Barrier. Công ty khởi nghiệp Hà Lan này đã phát triển một giải pháp khéo léo để thu gom rác bằng các bức màn bọt nước.

Hệ thống thu gom rác nhựa trên được thiết kế rất đơn giản, chỉ là một thiết bị hình chữ nhật và hoàn thành việc lắp đặt chỉ trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Đó là một máy nén khí chạy bằng năng lượng tái tạo để đưa không khí qua một ống đục lỗ chạy theo đường chéo dưới đáy kênh, tạo ra một dòng bột khí có thể bẫy rác nhựa có kích thước từ 5 mm-1m.

Dùng 'bong bóng bọt nước' để giảm thiểu rác thải nhựa ra đại dương? - Ảnh 1
Hệ thống thu gom rác nhựa bằng các bức màn bọt nước.

Hệ thống sẽ đẩy rác thải nhựa ở dưới đáy nổi lên mặt nước và dẫn rác thải bẫy được đến bể chứa ở kênh Westerdok được thiết kế sẵn, từ đó rất thuận tiện cho việc thu gom và xử lý. 

Đặc biệt, hệ thống hàng rào bong bóng khí này không ảnh hưởng đến đời sống thủy sinh cũng như không gây trở ngại cho tàu thuyền đi qua. Bên cạnh đó, rào chắn đó có thể chống lại sự phát triển của tảo gây hại và tăng nồng độ ô xy trong nước.

Trong lần thử nghiệm được thực hiện trên sông Ijssel (Hà Lan) trước khi chính thức đưa vào ứng dụng, hàng rào bọt nước được tính toán có thể gom được tới 86% vật chất trên sông, hồ. Sau đó, năm 2019, công ty lần đầu lắp đặt hàng rào trên kênh Westerdok của Amsterdam. 

Philip Ehrhorn, Giám đốc kỹ thuật và đồng sáng lập của The Great Bubble Barrier cho biết: “Cần có những biện pháp cấp bách để ngăn chặn nhựa trôi ra ngoài đại dương. Bằng việc lắp đặt hệ thống hàng rào bong bóng bọt nước, chúng ta sẽ có thể xử lý tận gốc vấn đề”.

Giờ đây, nhóm nghiên cứu đang lần đầu đưa công nghệ của họ ra ngoài Hà Lan, với một hàng rào bọt nước mới sẽ ra mắt ở Bồ Đào Nha vào mùa hè năm 2022. 

Theo một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Nature của Anh, khu vực Porto là nơi có 2 trong số những con sông có mức ô nhiễm nhựa cao nhất ở Bồ Đào Nha. Đây cũng là khu vực tiếp theo mà The Great Bubble Barrier đang nhắm đến cùng với châu Á, cũng là nơi có tới nhiều dòng sông ô nhiễm nhất thế giới.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Dùng 'bong bóng bọt nước' để giảm thiểu rác thải nhựa ra đại dương?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.