Thứ sáu, 29/03/2024 20:35 (GMT+7)
Chủ nhật, 10/10/2021 16:30 (GMT+7)

Bong bóng nano sử dụng năng lượng mặt trời làm sạch nước ô nhiễm

Theo dõi KTMT trên

Các bong bóng nano giúp oxy hóa nước, loại bỏ chất ô nhiễm gây hại và giảm khí nhà kính, dẫn tới hệ động thực vật khỏe mạnh hơn.

Ô nhiễm nguồn nước gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người. Nó cũng là nguyên nhân chính dẫn đến trình trạng thiếu nước hiện nay. Vì vậy, xử lí nước trở thành mối bận tâm hàng đầu trên toàn cầu. Các phương pháp xử lí nước được nghiên cứu và phát triển mỗi ngày nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm.

Hiện nay, công nghệ nano là một trong những công nghệ "cứu tinh" trong việc xử lí nguồn nước ô nhiễm, góp phần giải quyết vấn đề thiếu nước trên toàn cầu. Với đặc tính tan, hấp thụ mạnh, nano trở thành vật liệu cao cấp mới cho quy trình xử lí nước ô nhiễm. Các chất xúc tác nano và hạt nano từ tính có thể xử lí nước bị ô nhiễm nặng, giúp biến thành nước uống hoặc sử dụng trong vệ sinh và tưới tiêu.

Mới đây, các nhà khoa học phát triển hệ thống bong bóng nano sử dụng năng lượng mặt trời để cải thiện chất lượng nước ở kênh đào thời Aztec tại thủ đô Mexico. Nhà chức trách ở Mexico City tập trung vào làm sạch nước ô nhiễm trong thời gian dài ở Xochimilco, Di sản thế giới do UNESCO công nhận, một trong vài khu vực của thủ đô vẫn còn mạng lưới kênh đào từ thời Aztec.

Nhóm chuyên gia đến từ Trung tâm Nghiên cứu Cao cấp (Cinvestav) phát triển phương pháp sử dụng năng lượng mặt trời để kích hoạt máy bơm đưa bong bóng nano làm sạch vào trong nước.

Bong bóng nano sử dụng năng lượng mặt trời làm sạch nước ô nhiễm - Ảnh 1
Mexico tiến hành làm sạch nước bằng công nghệ bong bóng nano.

Các bong bóng nano giúp oxy hóa nước, loại bỏ chất ô nhiễm gây hại và giảm khí nhà kính, dẫn tới hệ động thực vật khỏe mạnh hơn. Theo Refugio Rodriguez Vazquez, nhà nghiên cứu ở Cinvestav cho biết, ở những nơi bơm bong bóng nano, ếch Montezuma đang sinh sôi, đánh dấu sự trở lại của một trong những loài lưỡng cư bản xứ tại Mexico.

Xochimilco được biết đến với "chinampas", những luống vườn dài hẹp ngăn cách bởi những con kênh do người Aztec gieo trồng vào thế kỉ 14 để cung cấp lương thực cho dân cư của thành phố.

Hệ thống bong bóng nano cho phép nông dân địa phương canh tác trên chinampas, giúp luống vườn tăng năng suất nhờ tạo ra môi trường và điều kiện sạch hơn.

Nhóm nghiên cứu ở Cinvestav cho biết hệ thống bong bóng nano cũng đang được ứng dụng ở hai nhà máy xử lí nước và có thể dùng cho nhiều đường dẫn nước khác tại Mexico City, nơi có chất lượng nước khá thấp và thường xuyên bị đe dọa bởi hạn hán.

Pin mặt trời cung cấp năng lượng cho công nghệ bong bóng nano được đặt trên những chiếc thuyền giống sà lan vốn được dùng để chở du khách qua kênh đào. Ngoài ra, du khách có thể tận dụng nguồn điện này để sạc điện thoại.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Bong bóng nano sử dụng năng lượng mặt trời làm sạch nước ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.