Thứ sáu, 03/05/2024 12:02 (GMT+7)
Chủ nhật, 25/07/2021 16:54 (GMT+7)

Dù ở kịch bản nào cũng phải tập trung chống dịch Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra chưa từng có tiền lệ lịch sử loài người. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 còn rất gian nan, vất vả, tốn kém nhưng dù ở kịch bản nào cũng cần phải tập trung đẩy lùi dịch bệnh.

Tập trung bảo vệ sức khỏe nhân dân

Ngày 25/7, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, trong đó có nội dung về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) bày tỏ nhất trí cao với các nội dung được Chính phủ trình Quốc hội liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, cho rằng những nội dung mà Chính phủ trình là khả thi, phù hợp, cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay. 

Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những hoạt động kiểm soát chặt chẽ trong quá trình triển khai các chính sách phòng chống dịch, tránh tình trạng bị trục lợi trong thực hiện chính sách. 

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa việc thúc đẩy giải ngân gói 26.000 tỉ để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên tinh thần công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng pháp luật…

Dù ở kịch bản nào cũng phải tập trung chống dịch Covid-19 - Ảnh 1
ĐBQH Nguyễn Anh Trí phát biểu tại nghị trường Quốc hội sáng ngày 25/7 (Ảnh Dân trí).

Còn ĐBQH Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) bày tỏ: Về mặt nhận thức, dịch Covid-19 không thể nhanh chóng đẩy lùi và còn rất gian nan, vất vả, tốn kém.

Nhưng dù ở kịch bản nào cũng cần tập trung chống dịch, khó khăn mấy cũng phải chống dịch vì tính mạng nhân dân là trước hết và trên hết. Bên cạnh đó, phải quyết liệt, kiên định thực hiện mục tiêu kép.

Trong chống dịch, sự linh hoạt là rất quan trọng. Nếu cách ly tại nhà thì phải thực hiện cho thật đúng và thật tốt các quy định về cách ly như quy định về tiếp xúc, khám, xét nghiệm phải có đội ngũ y tế, dân phòng, công an phối hợp để gia đình triển khai nghiêm các quy định cách ly tại nhà. Cần áp dụng mạnh mẽ việc khám chữa bệnh từ xa và phát triển kinh tế trong mùa dịch, đồng thời kiên định với biện pháp 5k trong thời gian dài.

"5k và tiêm vaccine là hai việc cần thực hiện đồng thời, thường xuyên và liên tục, việc này không thay được việc kia mà phối hợp với việc kia chống và phòng, chống Covid-19 trước mắt và lâu dài", ĐBQH Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.

Tại nghị trường, ĐBQH Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chuyển những tình cảm, sự biết ơn của cử tri, nhân dân tỉnh Bắc Giang đến người dân cả nước, lực lượng tuyến đầu chống dịch đã hỗ trợ giúp địa phương chiến thắng dịch bệnh, trở về trạng thái bình thường.

Đối với công tác chống dịch, vị ĐBQH Trần Văn Lâm bày tỏ: “Tôi đồng tình với việc Quốc hội trao “thượng phương bảo kiếm” cho Chính phủ “ra trận” để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới. Với sự đồng hành của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tôi tin tưởng cuộc chiến chống dịch sẽ thành công”.

Ông Lâm cho rằng, việc tăng trưởng ấn tượng của nền kinh tế nước ta là rất ấn tượng, tuy nhiên, 6 tháng cuối năm sẽ rất khó khăn. Do vậy, để có thể thực hiện được mục tiêu tăng trưởng của cả năm trước hết phải khống chế dịch bệnh càng nhanh càng tốt. Nấn ná, chậm 1 ngày là mất người, mất của và khó khăn sẽ theo cấp số nhân.

Nhiều thành tích đạt được rất đáng tự hào

Theo ĐBQH Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định), kết quả phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy tinh thần đoàn kết, đồng cam, cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi của đồng bào cả nước mỗi khi lúc gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Qua đó cũng cho thấy hệ thống chính trị đang vận hành chắc chắn, ổn định, có hiệu lực, hiệu quả để hoàn thành mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch của phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện qua các quyết sách được ban hành phù hợp với tình hình thực tế, được người dân chấp nhận, tuân thủ.

Dù ở kịch bản nào cũng phải tập trung chống dịch Covid-19 - Ảnh 2
ĐBQH Thích Bảo Nghiêm (đoàn Hà Nội).

Đồng thời, chứng minh mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là đúng đắn và đang đi đúng hướng với phương châm sức khỏe, tính mạng con người là trên hết.

Cho rằng, dù các Chỉ thị, Nghị quyết đã có hiệu lực, phát huy tác dụng ngay lập tức nhưng đây mới dừng lại ở biện pháp ngắn hạn và nằm ở nhiều băn bản rải rác, chưa có hệ thống, chưa ổn định và có sức sống lâu dài, ông Dũng đề nghị cần thiết phải ghi vào Nghị quyết kỳ họp nội dung về công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo Tờ trình của Chính phủ để luật hóa việc chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong công cuộc phòng, chống dịch...

ĐBQH Thích Bảo Nghiêm (đoàn Hà Nội) cũng bày tỏ  tán thành với báo cáo về tình hình kinh tế xã hội và ngân sách của Chính phủ, trong đó có nhiều thành tích đạt được rất đáng tự hào, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.  

ĐBQH Thích Bảo Nghiêm nhất trí cao với các phương án nhiệm vụ và 8 giải pháp mà Chính phủ đề ra cho 6 tháng cuối năm. Đại biểu ghi nhận Chính phủ đã có nhiều động thái tích cực kiểm soát dịch bệnh, hỗ trợ kinh doanh, phục hồi các hoạt động kinh tế; Đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa các giải pháp hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động.

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) đánh giá cao việc Chính phủ đã sớm chỉ đạo các địa phương này có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm chống dịch nhưng không “ngăn sông cấm chợ”. 

Bên cạnh đó, thái độ dứt khoát cùng biện pháp mạnh trên cả nước đã khiến người dân không còn coi thường dịch bệnh, thực hiện khai báo đầy đủ… Sự chấp nhận gian khổ hy sinh của lực lượng tuyến đầu, sự hy sinh, chia sẻ của các địa phương, các lực lượng quân đội, công an… đã hỗ trợ cho các tỉnh có dịch thêm sức mạnh để kiểm soát và chiến thắng dịch bệnh. Không chỉ chung tay đóng góp về vật chất mà còn sự đồng lòng về tinh thần của mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp để chiến thắng đại dịch. 

Thời gian tới, bà Thủy kiến nghị Chính phủ triển khai phần mềm liên thông để kịp thời hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát sức chống chịu của doanh nghiệp để có biện pháp căn cơ trong thời gian sắp tới.

Hồ Duy

Bạn đang đọc bài viết Dù ở kịch bản nào cũng phải tập trung chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới