Thứ năm, 28/03/2024 22:45 (GMT+7)
Chủ nhật, 25/07/2021 15:47 (GMT+7)

Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Tính đến phương án xấu hơn

Theo dõi KTMT trên

TP.HCM đã trải quả 55 ngày cách ly phòng, chống dịch Covid-19 nhưng ở một số nơi, cả chính quyền địa phương và người dân chưa thực hiện nghiêm dẫn tới tình hình diễn biến phức tạp.

Sẽ giới hạn khung giờ di chuyển ngoài đường

Tại buổi họp báo trực tuyến sáng ngày 25/7, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định, tình hình dịch tại TP.HCM vẫn chưa dừng lại và đang diễn biến hết sức phức tạp. Bên cạnh nguyên nhân  khách quan do chủng virus Delta diễn biến nhanh, khó lường, có nguyên nhân chủ quan rất đáng chú ý, đáng phân tích. Đó là ở nhiều địa bàn, nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm, tốt các biện pháp phòng chống dịch ở cả các cấp, ngành, lực lượng thực hiện phòng dịch và cả phía người dân.

“Sau 55 ngày các lực lượng phải căng mình ra, bà con nhân dân đã chịu đựng rất nhiều. Tuy nhiên chúng ta phải cố gắng chịu đựng những khó khăn, bất tiện trên tinh thần đồng lòng chung sức, hợp tác để sớm kết thúc giai đoạn khó khăn này. Phải nhìn vào thực tế để thấy được trách nhiệm của mình và cùng đồng lòng chung sức, hợp tác với nhau để triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn trong thời gian tới", ông Mãi nhấn mạnh.

Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Tính đến phương án xấu hơn - Ảnh 1
Trong thời gian TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng người dân vẫn vô tư ra đường tập thể dục, thách thức cơ quan chức năng khi bị nhắc nhở.

Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, trong thời gian này phải thực hiện triệt để việc giãn cách, cách ly tại nhà. Tuyệt đối không tiếp xúc, chỉ trừ trường hợp cần thiết. 

Những ngày tới, sẽ có lực lượng công an, quân đội tham gia tuần tra kiểm soát, đảm bảo từng địa bàn thực hiện giãn cách thật nghiêm, ai ở đâu ở đó, nhà nào ở nhà đấy, hạn chế tối đa việc ra đường, không tiếp xúc với bên ngoài. TP.HCM sẽ tăng cường biện pháp để thắt chặt việc lưu thông ngoài đường.

Trong hôm nay, hoặc chậm nhất ngày mai, UBND TP.HCM sẽ có ban hành quy định cụ thể về đối tượng, nhiệm vụ, thời gian việc di chuyển bên ngoài đường. Cũng có thể giới hạn ở 1 số khung giờ nhất định. 

“Rất mong các ngành, các cấp thực hiện nghiêm, đặc biệt là người dân, kể cả là các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ, hiểu, chia sẻ và chấp hành để thực hiện triệt để các biện pháp giãn cách, ngăn chặn sự tiếp xúc, ngăn chặn nguồn lây thì mới giảm được số ca dương tính tăng”, ông Mãi kêu gọi.

Chuẩn bị khởi động tình huống xấu hơn

Ông Mãi cho biết, ngay sau 1 tuần TP.HCM triển khai thực hiện theo Chỉ thị 16, lúc đó có đề ra 3 tình huống sau khi kết thúc 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16. 

Thực tế, bây giờ TP.HCM đang ở tình huống thứ 2. Tức là TP.HCM đã lỡ cơ hội để có được tình huống thứ nhất. Tình huống thứ hai là tình hình diễn biến phức tạp và TP.HCM tiếp tục Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường hơn, nâng cao hơn. Đây là tình huống TP.HCM không mong muốn nhưng phải đối diện. 

Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Tính đến phương án xấu hơn - Ảnh 2
Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi.

Ông Mãi đề nghị các ngành các cấp, các lực lượng phòng chống dịch và đặc biệt là người dân TP.HCM cần ý thức rất cao, nhìn nhận vấn đề đúng mức phức tạp, nghiêm trọng của tình hình để cùng nhau hành động.

Trên thực tế phải thực hiện nghiêm triệt để các biện pháp theo tình huống 2 để trong 1 – 2 tuần nữa để đảm bảo các biện pháp phát huy hiệu quả. Thước đo là sự ngăn chặn sự lây lan, phát tán dịch bệnh. Lúc đó mới có những tuyên bố kết thúc hay điều chỉnh cấp độ thực hiện. 

Nếu trong quãng thời gian này không thực hiện kiên quyết, triệt để thì rất có thể phải tính đến tới tình huống diễn biến xấu hơn, phải chuẩn bị khởi động tình huống 3. Đó là tình huống xấu nhất mà không ai mong muốn, dịch gia tăng mạnh và mất kiểm soát. Lúc đó TP.HCM phải tính toán phong tỏa kèm biện pháp mạnh hơn để ứng phó hoặc sẽ có một cách tiếp cận khác.

Ông Mãi cho rằng, việc này không chỉ các cơ quan chức năng mà người dân cần ý thức việc này, có tâm thế chuẩn bị. 

"Lãnh đạo, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM đang quyết tâm, thực hiện đồng bộ, quyết liệt hiệu quả các giải pháp. Nhưng tình hình diễn biến đang phức tạp nên chúng ta phải nghĩ đến các tình huống để chủ động trong chuẩn bị, xử lý những tình huống", ông Mãi nói.

Nguyễn Thật

Bạn đang đọc bài viết Dịch Covid-19 ở TP.HCM: Tính đến phương án xấu hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.