Thứ sáu, 26/04/2024 09:36 (GMT+7)
Thứ năm, 09/02/2023 06:55 (GMT+7)

Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [Kỳ cuối]: Giá thuê giàn khoan tại Việt Nam

Theo dõi KTMT trên

Trên cơ sở dự báo của Westwood về giá thuê và nhu cầu thuê giàn khoan cùng chi phí nhiên liệu, nhân công, các dịch vụ đi kèm trên thị trường tăng cao... chuyên gia nhận định: Giá thuê giàn khoan tự nâng tại Việt Nam có thể sẽ tăng từ 10 - 30%.

KỲ CUỐI: THAM KHẢO ĐẤU THẦU THUÊ GIÀN TRÊN THỊ TRƯỜNG QUỐC TẾ VÀ DỰ KIẾN GIÁ THUÊ GIÀN KHOAN TẠI VIỆT NAM NĂM 2023

Trước khi dự báo về giá thuê giàn khoan tại Việt Nam, chúng ta cùng tham khảo giá thuê giàn khoan tại một số dự án và đấu thầu giá thuê giàn khoan ở một số nơi trên thế giới năm 2022 và 2023. Cụ thể:

Thị trường giàn khoan tại Việt Nam và giá thuê giàn khoan của PVEP năm 2022, ước năm 2023:

Năm 2022, thị trường giàn khoan tại Việt Nam có khởi sắc hơn năm 2021 bởi có thêm một số giếng khoan được phê duyệt thực hiện, nhưng nhìn chung số lượng các giếng khoan của năm 2022 và 2023 không nhiều do các dự án/lô phải cân nhắc tính cần thiết, cũng như xác suất thành công cao. Hiện có nhiều nhà cung cấp dịch vụ giàn khoan, nhưng có hai nhà cung cấp dịch vụ giàn khoan lớn nhất tại thị trường Việt Nam là Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Dầu khí (PVD) và Liên doanh Vietsovpetro. Hiện PVD đang chiếm tới gần 50% thị trường cung cấp các dịch vụ giàn khoan ngoài biển tại Việt Nam. Các đơn vị có nhu cầu thuê giàn khoan như các dự án dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), PVEP. Liên doanh Vietsovpetro cũng có nhu cầu khoan, nhưng Liên doanh đã có riêng Xí nghiệp khoan và sửa giếng để phục vụ các nhu cầu khoan trong Liên doanh và Xí nghiệp cũng sẵn sàng tham gia đấu thầu các hợp đồng khoan của PVEP, cũng như PVN.

Đa phần các hợp đồng khoan thực hiện tại các lô/dự án của PVEP có mức giá khoan/ngày khá thấp (nêu tại Bảng 4). Các hợp đồng này được ký kết thực hiện khoan trong năm 2022 và công việc kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, các dự án/lô có chương trình khoan bắt đầu năm 2023 thì các hợp đồng khoan sẽ có giá thuê mới thông qua kết quả đấu thầu và nhìn chung mức giá thuê giàn khoan/ngày sẽ tăng lên phù hợp với giá thị trường thuê giàn khoan trong khu vực.

Hầu hết các hợp đồng khoan tại vùng biển Việt Nam là vùng có mực nước nông, độ sâu khoảng 100m, gần bờ và sử dụng các giàn khoan tự nâng. Các yêu cầu và kiểm soát bảo vệ môi trường đối với các giàn khoan chưa chặt chẽ như các yêu cầu đối với các giàn khoan ở Biển Bắc, đồng thời việc đấu thầu các hợp đồng khoan chủ yếu là các đơn vị khoan của Liên doanh Vietsovpetro, hoặc PVD thắng thầu do có mức giá/ngày khá thấp. Nhưng năm 2023, trên cơ sở dự báo của Westwood về giá thuê và nhu cầu thuê giàn khoan trong khu vực cùng với chi phí nhiên liệu, nhân công, các dịch vụ đi kèm trên thị trường tăng cao, thì khả năng giá thuê giàn khoan tự nâng tại Việt Nam ước sẽ tăng từ 10 - 30% bởi một số yếu tố sau:

1/ Yêu cầu gia tăng trữ lượng và tăng sản lượng khai thác năm 2023 nên PVN, cũng như PVEP, Liên doanh Vietsovpetro sẽ có nhu cầu khoan tăng lên để đáp ứng các mục tiêu đề ra theo chiến lược phát triển của ngành/đơn vị, do vậy nhu cầu thuê giàn khoan sẽ tăng lên.

2/ Đồng thời, năm 2023, các dự báo và yếu tố để giữ giá dầu bình quân thế giới WTI trên 75 USD/thùng và Brent trên 80 USD/thùng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp như PVN, PVEP, Vietsovpetro tăng cường các hoạt động khoan để gia tăng sản lượng và cung cấp đủ sản lượng dầu khí cho các nhà máy lọc dầu, sản xuất phân bón, điện của Việt Nam, cũng như mục tiêu xuất khẩu.

NGUYỄN ANH TUẤN - BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN CỦA PVEP

Tài liệu tham khảo:

1/ https://www.iea.org/reports/oil-market-report-december-2022

2/ https://www.energyvoice.com/oilandgas/north-sea/rigs-vessels/412043/offshore-rig-day-rates-heading-for-highest-level-in-almost-a-decade/

Bạn đang đọc bài viết Dự báo thị trường khoan dầu khí năm 2023 [Kỳ cuối]: Giá thuê giàn khoan tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cảnh báo sớm thiên tai
Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt mục tiêu nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn hàng ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Đáng chú ý sẽ nâng cao độ tin cậy dự báo khí tượng thủy văn bằng ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Việt Nam quyết tâm sản xuất hydrogen xanh
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 165/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng hydrogen của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tin mới