Thứ hai, 08/07/2024 06:58 (GMT+7)
Thứ sáu, 05/07/2024 11:02 (GMT+7)

Dự án điện sạch duy nhất ở Việt Nam được chọn cung cấp tín chỉ carbon cho Olympic 2024

Theo dõi KTMT trên

Nhà máy Điện mặt trời AMI Khánh Hòa là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được chọn cung cấp tín chỉ carbon cho Olympic Paris 2024.

Mới đây, Ban tổ chức Thế vận hội Paris 2024 đã trình bày những phát triển mới nhất liên quan tới các cam kết về khí hậu trong 2 lĩnh vực chính, gồm: giảm lượng khí thải liên quan đến Thế vận hội và hỗ trợ cho các dự án thu giữ, giảm thiểu carbon.

Ban tổ chức thế vận hội cho rằng, các sự kiện thể thao lớn phải gánh vác trách nhiệm trước tình trạng biến đổi khí hậu. Vì thế, tổ chức này đã áp dụng cách tiếp cận khác hẳn với sự kiện thể thao trước đó.

Cụ thể là chuyển từ đánh giá về lượng thải carbon sau sự kiện bằng các hoạt động bù đắp trước với một mục tiêu và chiến lược giảm tác động carbon cho Thế vận hội của hành tinh.

Dự án điện sạch duy nhất ở Việt Nam được chọn cung cấp tín chỉ carbon cho Olympic 2024 - Ảnh 1
Toàn cảnh Nhà máy Điện mặt trời AMI Khánh Hòa.

Theo đó, ngoài tham vọng giảm lượng khí thải carbon tại thế vận hội, ban tổ chức sẽ phát triển một chương trình tài trợ cho các dự án nhằm tránh và thu giữ lượng khí thải carbon, nhằm mục đích bù đắp lượng khí thải không thể tránh khỏi liên quan đến sự kiện thể thao mùa hè này.

Trong lĩnh vực bù đắp carbon thông qua việc hỗ trợ các dự án cô lập, Ban tổ chức Thế vận hội không chỉ thực hiện ở trong biên giới nước Pháp mà còn chú trọng thực hiện ở các vùng bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu trên khắp thế giới.

Họ đã lựa chọn cẩn thận một số dự án tuân thủ các quy tắc và tiêu chí của cơ quan chuyển đổi sinh thái của Pháp về bù đắp carbon tự nguyện và có tác động tích cực phù hợp với các giá trị của Thế vận hội Paris 2024 và tinh thần thể thao, như y tế, bình đẳng giới, giáo dục và bảo vệ đa dạng sinh học. Từ đó, thực hiện 9 dự án (tất cả đều gần xích đạo, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu) để thực hiện việc giảm thải và bù đắp carbon cho thế vận hội.

Đó là việc lắp đặt hàng chục nghìn hệ thống nấu ăn và cung cấp nguồn nước dễ dàng hơn ở Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya và Rwanda; bảo vệ hàng nghìn ha rừng khỏi nạn phá rừng ở Guatemala và Kenya, đồng thời phục hồi rừng ngập mặn ở Senegal.

Đáng chú ý, trong 9 dự án này thì chỉ có duy nhất một dự án nằm ở châu Á được Paris 2024 lựa chọn. Đó là Nhà máy Điện mặt trời AMI Khánh Hòa 50MW tại xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Bà Emilie Alberola - Tổng giám đốc EcoAct Pháp (nhà tài trợ chính thức cho Thế vận hội Olympic và Paralympic Paris 2024) cho biết: “Là chuyên gia thế giới về thị trường carbon và phát triển dự án, EcoAct tự hào hỗ trợ Paris 2024 trong việc lựa chọn và giám sát 3 dự án đóng góp về khí hậu ở Senegal, Rwanda và Việt Nam (Nhà máy năng lượng mặt trời AMI Khánh Hòa). Những dự án này sẽ không chỉ cô lập carbon và giảm lượng khí thải carbon mà còn mang lại nhiều lợi ích đồng thời cho cộng đồng địa phương, những người đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu”.

Được biết, Nhà máy Điện mặt trời AMI Khánh Hòa có tổng công suất lắp đặt là 50MW. Dự án tạo ra 76.842MW điện mỗi năm, sẽ thay thế lượng khí thải nhà kính (GHG) do con người phát thải ước tính khoảng 65.254 teqCO2/năm.

Nhà máy Điện mặt trời AMI Khánh Hòa sở hữu bởi Công ty cổ phần AMI AC Renewables (một công ty năng lượng tái tạo hợp tác giữa AMI Renewables (Việt Nam) và ACEN (Philipinnes) đưa vào vận hành ngày 25.5.2019. AMI Khánh Hòa đã góp phần giảm phát thải khí CO2 khoảng 65.254 teqCO2/năm.

Ngoài AMI Khánh Hòa, Công ty cổ phần AMI AC Renewables còn có Nhà máy Điện mặt trời BMT tại tỉnh Đắk Lắk, giảm phát thải khoảng 33.800 tC02/năm và Cụm trang trại điện gió B&T tại tỉnh Quảng Bình giúp giảm phát thải khoảng 456.000 teqCO2/năm. Cho đến nay, Công ty Ami Ac Renewables đã phát hành được hơn 200.000 tín chỉ carbon cho các công ty trên thế giới.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Dự án điện sạch duy nhất ở Việt Nam được chọn cung cấp tín chỉ carbon cho Olympic 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới