Thứ bảy, 20/04/2024 03:36 (GMT+7)
Chủ nhật, 24/10/2021 15:27 (GMT+7)

Dự án 30 triệu USD chống biến đổi khí hậu ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Theo dõi KTMT trên

Dự án chú trọng tới phụ nữ và người dân tộc thiểu số, giúp họ quản lý các rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng đối với sản xuất nông nghiệp.

Quỹ Khí hậu xanh (GCF) thông qua chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UBNP) sẽ tài trợ 30 triệu USD để 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ triển khai thực hiện dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực". Thời gian thực hiện dự án là 5 năm (2021 - 2026).

Mục tiêu của dự án là trao quyền cho các nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương, nhất là phụ nữ và người dân tộc thiểu số để quản lý rủi ro khí hậu ngày càng tăng trong sản xuất nông nghiệp. 

Thông qua đảm bảo nguồn nước, áp dụng các thực hành nông nghiệp mang tính chống chịu khí hậu. Đồng thời, tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và thị trường. 

Dự án 30 triệu USD chống biến đổi khí hậu ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên - Ảnh 1
Người nông dân tại tỉnh Bình Thuận sẽ được hưởng lời từ dự án do GCF tài trợ.

Thúc đẩy sự chuyển đổi cách thức sản xuất quy mô nông hộ nhỏ từ các biện pháp ngắn hạn, mang tính đối phó sang các biện pháp mang tính tổng hợp, có sự điều phối giữa các bên liên quan thông qua quản lý nguồn nước, sản xuất chủ động dựa trên thông tin về rủi ro khí hậu.

Dự án gồm có 2 hợp phần, trong đó, hợp phần 1 là tăng cường an ninh nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp của nông hộ quy mô nhỏ dễ bị tổn thương trong bối cảnh biến động về lượng mưa và hạn hán do biến đổi khí hậu. 

Cụ thể, dự án sẽ kết nối nước từ hệ thống kênh, đường ống được nâng cấp và làm mới trong dự án nâng cao hiệu quả sử dụng nước cho các tỉnh bị ảnh hưởng bởi hạn hán đến mặt ruộng. Hỗ trợ nâng cấp hoặc xây dựng mới các ao hồ nhỏ trữ nước ở quy mô nông hộ hoặc 1 nhóm nông hộ nhỏ đối với các hộ sống ở ngoài phạm vi vùng dự án. 

Cung cấp, hỗ trợ để tiếp cận công nghệ tưới tiên tiến hiệu quả cao cho các nông hộ nhỏ và tập huấn cho họ về quản lý nguồn nước, sinh khối và độ ẩm đất để tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu.

Hợp phần 2 là tăng cường khả năng chống chịu cho sinh kế của nông hộ nhỏ thông qua nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu và tiếp cận thông tin khí hậu, tài chính và thị trường. 

Các nông hộ nhỏ sẽ được hỗ trợ kỹ thuật bằng các lớp học đầu bờ dựa trên thực hành nông nghiệp. Hỗ trợ kỹ thuật trong xây dựng tư vấn về thời tiết, khí hậu trong sản xuất nông nghiệp cho các đối tượng của dự án.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Dự án 30 triệu USD chống biến đổi khí hậu ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Campuchia quyết tâm xây kênh đào Phù Nam Techo
Thủ tướng Camphuchia Hun Manet khẳng định rằng kênh đào Phù Nam Techo, với chi phí xây dựng 1,7 tỷ USD sẽ chỉ phục vụ việc thúc đẩy nền kinh tế đất nước và không gây ra mối đe dọa an ninh nào cho các quốc gia khác.

Tin mới