Thứ ba, 23/04/2024 18:07 (GMT+7)
Thứ hai, 18/10/2021 06:45 (GMT+7)

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần

Theo dõi KTMT trên

Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) vừa công bố báo cáo mang tính bước ngoặt nêu chi tiết những hậu quả thảm khốc của tình trạng ấm lên toàn cầu. Những thảm họa về nước cho thấy, chúng ta đã phải chịu rất nhiều cơn thịnh nộ của Thủy thần.

Bộ ảnh của các phóng viên trên thế giới ghi nhận hình ảnh từ các hồ khô cạn đến các sông băng tan chảy, lũ lụt... trong năm 2021. "Cơn thịnh nộ của Thủy thần" cho thấy tác động của khủng hoảng khí hậu đã và đang được cảm nhận trên toàn cầu. 

Bão tuyết ở Madrid, Tây Ban Nha

Vào những tuần đầu tiên của năm 2021, cơn bão Filomena đã bao phủ những vùng rộng lớn của Tây Ban Nha với trận tuyết dày nhất trong vòng 50 năm. Trận bão tuyết đã gây ra sự gián đoạn giao thông nghiêm trọng: Trên đường cao tốc gần Madrid bị tê liệt vào ngày 9/1, ô tô bị đóng băng ở mọi phía bởi tuyết dày. Theo The New York Times, thiệt hại do cơn bão gây ra ước tính khoảng 1,4 tỉ euro (1,2 tỉ bảng Anh / 1,6 tỉ USD). 

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 1
Bão tuyết ở Madrid, Tây Ban Nha. 

Xói mòn bờ biển ở Happisburgh, Norfolk, Anh, Vương quốc Anh

Vào tháng 1 năm 2021, cơn bão Christoph mang theo lũ lụt trên diện rộng khắp nước Anh và xứ Wales. Thời tiết khắc nghiệt đặc biệt tàn khốc đối với Happisburgh, một dải bờ biển phía Bắc Norfolk, nơi vùng đất trở nên bão hòa với nước khiến nhiều mảng lớn của vách đá sụp đổ. Khu vực này phải đối mặt với mối đe dọa kép về xói mòn từ biển, sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mực nước biển dâng. Và đất đai sẽ xấu đi khi biến đổi khí hậu gây ra lũ quét nhiều hơn.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 2
Xói mòn bờ biển ở Happisburgh, Norfolk, Anh, Vương quốc Anh.

Hạn hán ở Hồ Suesca, Colombia

Mực nước tại Hồ Suesca, nằm ở miền Trung Colombia, đã chạm mức thấp nguy hiểm vào tháng Ba. Miền Bắc Colombia đã phải chịu đựng hạn hán khốc liệt trong nhiều năm, với tình trạng khan hiếm nước là trung tâm của cuộc khủng hoảng nhân đạo đối với nhóm bản địa Wayuu ở La Guajira.  

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 3
Hạn hán ở Hồ Suesca, Colombia.

Lốc xoáy ở Shankarpur, Vịnh Bengal, Ấn Độ

Tấn công vào các bang Tây Bengal và Orissa vào ngày 26/5, chỉ một tuần sau khi bão Tauktae tàn phá miền Tây Ấn Độ, lốc xoáy Yaas đã mang đến sự hỗn loạn hoàn toàn ở miền Đông Ấn Độ. Với sức gió lên tới 87 dặm một giờ (140 km/h) và lượng mưa lớn, nó đã xé toạc hàng chục nghìn ngôi nhà và buộc 1,2 triệu người phải sơ tán. Lốc xoáy ở Ấn Độ ngày càng trở nên thường xuyên và dữ dội hơn do biến đổi khí hậu, có thể là thảm họa đối với 14% trong số 1,3 tỉ dân số sống ven biển.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 4
Lốc xoáy ở Shankarpur, Vịnh Bengal, Ấn Độ.

Hạn hán ở Hồ Mead, Nevada / Arizona, Hoa Kỳ

Là một hồ nhân tạo được tạo ra bởi Đập Hoover, Hồ Mead là hồ chứa lớn nhất ở Mỹ, nằm giữa các bang Nevada và Arizona dọc theo sông Colorado. Tuy nhiên, mức độ của nó đang giảm nhanh một cách đáng sợ. Do hậu quả của nhiều năm hạn hán kinh hoàng, do biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn, vào ngày 10/6, hồ chứa đã đạt mức thấp nhất trong kỷ lục. Hạn hán đang gia tăng khiến Chính phủ liên bang lần đầu tiên đưa ra tuyên bố về tình trạng thiếu nước, điều này sẽ làm giảm lượng nước có thể lấy từ sông.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 5
Hạn hán ở Hồ Mead, Nevada / Arizona, Hoa Kỳ

Ngập lụt ở Monreal, Eifel, Đức

Tình trạng khẩn cấp về khí hậu khiến lũ lụt mùa hè năm nay ở Tây Âu “có khả năng xảy ra cao gấp 9 lần”, theo một nghiên cứu gần đây của nhóm Ghi nhận Thời tiết Thế giới. Trong ảnh ở đây, ngôi làng gồm những ngôi nhà nửa gỗ lịch sử của Monreal đã bị nhấn chìm một phần bởi dòng nước âm u, sau khi lượng mưa lớn khiến các ngôi làng và thị trấn bên bờ sông Ahr bị ngập vào giữa tháng Bảy. Tổng cộng gần 200 người đã thiệt mạng trong trận lũ lụt, ảnh hưởng đến miền Tây nước Đức, một số khu vực của Bỉ và Hà Lan.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 6
Ngập lụt ở Monreal, Eifel, Đức.

Ngập lụt ở Erftstadt, Đức

Như bạn có thể thấy từ bức ảnh gây sốc này, thị trấn Erftstadt, cách Cologne khoảng 12 dặm (20 km) về phía Tây Nam, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi trận lũ lụt vào mùa hè. Một hố sụt khổng lồ xuất hiện trong một mỏ đá sỏi gần đó, trong khi các phần của lâu đài thế kỷ 19, ba tòa nhà nửa gỗ và nhiều ô tô bị đắm bởi dòng nước.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 7
Ngập lụt ở Erftstadt, Đức.

Ngập lụt ở Lahore, Pakistan

Pakistan có một mùa gió mùa từ giữa tháng Sáu đến tháng Chín. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng khí hậu được dự đoán sẽ gây ra lượng mưa dữ dội hơn trong thời gian ngắn hơn, kết hợp với thời gian khô hạn kéo dài hơn trong phần còn lại của năm, sẽ dẫn đến thời tiết khắc nghiệt hơn: Lũ lụt, hạn hán và cháy rừng. Từ ngày 1/7 đến ngày 9/9, đã có hơn 160 trường hợp tử vong liên quan đến mùa gió mùa năm 2021. Các thành phố Lahore (ảnh), Islamabad và Karachi đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lớn, lũ lụt và lở đất.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 8
Ngập lụt ở Lahore, Pakistan.

Ngập lụt ở Hà Nam, Trung Quốc

Tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã bị tàn phá bởi lượng mưa kỷ lục vào giữa tháng 7, kéo theo lũ lụt và lở đất chết người. Tại thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh, nơi chụp được bức ảnh này, trận mưa đáng giá trong một năm đã giảm xuống chỉ trong ba ngày. Trong khi lũ lụt diễn ra thường xuyên ở Trung Quốc trong mùa hè, thì chắc chắn các sự kiện của tháng 7 và tháng 8 năm 2021 đã được gia tăng bởi biến đổi khí hậu.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 9
Ngập lụt ở Hà Nam, Trung Quốc.

Ngập lụt ở Dhaka, Bangladesh

Bangladesh là một quốc gia đồng bằng, bị chia cắt bởi một mạng lưới mê cung gồm 230 con sông. Sau những trận lũ lụt kinh hoàng vào năm 2020, nhiều vùng của quốc gia này một lần nữa bị ngập úng vào tháng 7 và tháng 8 năm 2021. Và mùa gió mùa của đất nước được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn do hiện tượng ấm lên toàn cầu. Trong ảnh, một người lái xe kéo ở Dhaka phải vật lộn trên những con đường ngập lụt của thành phố vào ngày 4/7. 

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 10
Ngập lụt ở Dhaka, Bangladesh.

Hạn hán ở Hồ Great Salt, Utah, Hoa Kỳ

Sau khi bị thu hẹp trong nhiều năm, hồ Great Salt ở Utah đã đạt mức thấp nhất trong kỷ lục vào ngày 24/7. Mặc dù mực nước của hồ đã dao động trong lịch sử, nhưng nhiệt độ cao và lượng mưa thấp do biến đổi khí hậu đã góp phần làm mất nước nghiêm trọng. Nhưng nó không chỉ là hạn hán mà chúng ta nên quan tâm. Độ mặn của hồ đã tăng lên đáng kể, với mạn phía Bắc hiện có độ mặn gấp 8 lần so với đại dương, điều này có thể sớm đạt ngưỡng quá mặn để cá tôm trong khu vực có thể tồn tại. 

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 11
Hạn hán ở Hồ Great Salt, Utah, Hoa Kỳ.

Bão ở Grand Isle, Louisiana, Hoa Kỳ

Ngôi nhà trên bãi biển Grand Isle, Louisiana này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão Ida. Nhưng thiệt hại đối với các tòa nhà chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Cơn bão đổ bộ vào bang vào ngày 29/8, tàn phá 1.500 dặm (2.400 km) đất liền, khiến một triệu người Louisiani mất điện (một số trong nhiều tuần sau đó) và thiệt hại ước tính 95 tỉ USD (69,5 tỉ bảng Anh). Theo báo cáo của IPCC, cuộc khủng hoảng khí hậu có thể khiến các trận bão lớn hơn và dữ dội hơn trong tương lai.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 12
Bão ở Grand Isle, Louisiana, Hoa Kỳ.

Mưa trên khối băng Greenland

Được chiếu sáng bởi cảnh hoàng hôn màu đỏ đáng báo động, cơn mưa từ xa đã được chụp lại trên các tảng băng trôi tại Vịnh Disko, Greenland vào ngày 4/9. Trước đó chưa đầy một tháng, các nhà khoa học đã đưa ra báo động sau khi mưa rơi trên đỉnh cao nhất của tảng băng lần đầu tiên, trong thời gian 3 ngày nóng bất ngờ khi nhiệt độ cao hơn 18 độ C so với mức trung bình ở các nơi. Điều này xảy ra chỉ vài tháng sau khi một báo cáo dự đoán các phần của tảng băng ở Greenland đã gần đến điểm hạn chế về khí hậu, sau đó băng tan sẽ là điều không thể tránh khỏi.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 13
Mưa trên khối băng Greenland.

Bão nhiệt đới ở Galveston, Texas, Hoa Kỳ

Những con đường như thế này ở Galveston, Texas, đầy nước sau cơn bão nhiệt đới Nicholas vào giữa tháng 9.

Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần - Ảnh 14
Bão nhiệt đới ở Galveston, Texas, Hoa Kỳ.

Cơn bão được đặt tên thứ 14 của Mỹ trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay, được hạ cấp thành áp thấp nhiệt đới vào ngày 14/9 sau khi tốc độ gió của nó chậm lại. Tuy nhiên, nó vẫn đổ mưa ở Đông Nam Texas và dự kiến ​​sẽ mang lại lượng mưa lớn và lũ lụt ở Louisiana.

LQ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Khi biến đổi khí hậu đánh thức quyền uy của Thủy thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.