Thứ năm, 28/03/2024 22:52 (GMT+7)
Thứ tư, 06/10/2021 07:00 (GMT+7)

Tạo bản đồ chi tiết về lũ lụt toàn cầu chỉ trong 1 phút?

Theo dõi KTMT trên

Bản đồ được tạo ra bằng công cụ mới của Liên Hợp Quốc có độ chính xác so với thực tế lên tới 82%.

Theo các chuyên gia tại Đại học Liên Hợp Quốc (UNU), lũ lụt trong thập kỉ qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn nửa tỉ người, đa số ở những nước có thu nhập thấp và trung bình, gây ra thiệt hại gần 500 tỉ USD.

Những trận lũ lụt  trên toàn thế giới dưới tác động của biến đổi khí hậu đã làm gia tăng nhanh chóng số người bị ảnh hưởng, thiệt hại và tử vong. Ước tính có khoảng 1,5 tỉ người phải sống trong nguy cơ hứng chịu các trận lũ lụt lớn.

Tạo bản đồ chi tiết về lũ lụt toàn cầu chỉ trong 1 phút? - Ảnh 1
Lũ lụt trong thập kỉ qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn nửa tỉ người trên toàn thế giới. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia Viện Nước, Môi trường và Sức khỏe của Đại học Liên Hợp Quốc (UNU-INWEH) ở Hamilton, Canada đã phối hợp với Google, MapBox cùng đối tác khác để phát triển và ra mắt công cụ tạo bản đồ chính xác và nhanh chóng về lũ lụt trên toàn thế giới kể từ năm 1985. 

Trong bối cảnh các Trung tâm dự báo lũ lụt nhiều nước còn thiếu khả năng vận hành các mô hình dự báo phức tạp, công cụ lập bản đồ lũ lụt thế giới trực tuyến miễn phí với độ phân giải chi tiết đến từng đường phố dự kiến sẽ là công cụ đắc lực cho tất cả quốc gia trên thế giới.

Bằng cách truy cập đường link website https://floodmapping.inweh.unu.edu, bản đồ lũ lụt sẽ hiện ra và dễ dàng sử dụng.

Công cụ cho phép người dùng điều chỉnh các biến số để giúp xác định các lỗ hổng trong phòng chống và ứng phó với lũ lụt cũng như lập kế hoạch phát triển trong tương lai tất cả hạng mục, chẳng hạn địa điểm an toàn để xây dựng hoặc nâng cấp cơ sở hạ tầng, hoặc phát triển nông nghiệp.

Công cụ đắc lực cho các quốc gia

Công cụ lập bản đồ lũ lụt thế giới sử dụng Google Earth Engine kết hợp với dữ liệu vệ tinh Landsat thu thập được kể từ năm 1985, đã tạo ra một bản đồ chi tiết về tình trạng ngập lụt trong những thập kỉ gần đây trên toàn cầu.

Theo giải thích của nhóm nghiên cứu, bản đồ có chứa các lớp phủ dữ liệu sẵn có về dân số, các tòa nhà và việc sử dụng đất nên rất hữu ích cho hoạt đồng lập kế hoạch cộng đồng, phân vùng xây dựng, cũng như đánh giá bảo hiểm và hơn thế nữa.

Tạo bản đồ chi tiết về lũ lụt toàn cầu chỉ trong 1 phút? - Ảnh 2
Bản đồ lũ lụt trực tuyến hỗ trợ đắc lực phòng chống thiên tai hiệu quả. (Ảnh: UNU-INWEH).

Để kiểm chứng cho điều này, các nhà khoa học đã dùng công cụ mới nhanh chóng tạo ra bản đồ lũ lụt trong vòng 1 phút và so sánh với các sự kiện lũ lụt được ghi lại ở một số quốc gia Australia, Bangladesh, Canada, Campuchia, Ấn Độ, Thái Lan... Kết quả, bản đồ được tạo ra bằng công cụ mới của Liên Hợp Quốc có độ chính xác so với thực tế lên tới 82%.

Kể từ năm 1985, đã có 103 trận lũ lụt lớn và thông tin về mỗi trận lũ lụt đó đã có sẵn trong công cụ. Đồng thời, công cụ này cũng phản ánh cả những trận lũ lụt vừa mới xảy ra nhằm cung cấp bản đồ cập nhật nhất có thể.

Cộng tác viên dự án, Tiến sĩ Duminda Perera của UNU-INWEH cho biết, việc vẽ nên một bức tranh chi tiết về các khu vực từng xảy ra lũ lụt và tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt sẽ có ý nghĩa vô giá đối với bất kỳ cơ quan quy hoạch đô thị và khu vực nào.

Các nhà khoa học của Liên Hợp Quốc có kế hoạch mở rộng công cụ và đưa vào vận hành để sử dụng miễn phí từ năm 2022. Công cụ này cũng sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo bản đồ nguy cơ lũ lụt hiện tại và tương lai cho 3 kịch bản biến đổi khí hậu ở cấp thành phố, quận/huyện và lưu vực sông.

Liên Hợp Quốc cho biết, việc tạo ra mạng lưới an toàn này sẽ có ý nghĩa sâu rộng đối với các mục tiêu phát triển toàn cầu và thúc đẩy các nền kinh tế và quốc gia an toàn hơn.

Linh Chi

Bạn đang đọc bài viết Tạo bản đồ chi tiết về lũ lụt toàn cầu chỉ trong 1 phút?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.