Thứ năm, 25/04/2024 05:06 (GMT+7)
Thứ hai, 25/04/2022 10:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Xử lý sai phạm phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp tại xã An Viễn

Theo dõi KTMT trên

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang phối hợp rà soát hồ sơ thanh tra về việc để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng tại xã An Viễn.

Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức sai phạm

Ngày 21/4/2022, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Thanh tra tỉnh yêu cầu phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng, Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan thực hiện thanh tra công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng tại xã An Viễn (huyện Đồng Nai). UBND tỉnh yêu cầu, trong tháng 5/2022, Thanh tra tỉnh phải có báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai và đề xuất xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng.

Trước đó, vào cuối năm 2021, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có loạt bài phản ánh về tình trạng phân lô, bán nền trên nhiều khu đất nông nghiệp ở An Viễn. Các thửa đất này đều do các cá nhân đứng tên, là đất trồng cây lâu năm (đất nông nghiệp), không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích thành đất ở, không đủ điều kiện tách thửa, phân lô. 

Đồng Nai: Xử lý sai phạm phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp tại xã An Viễn - Ảnh 1
Nhân viên môi giới bất động sản làm việc ngay trên khu đất được quảng cáo là Khu dân cư Golden City, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã ngang nhiên san lấp, phân lô, rải đá làm đường, rồi bán với giá từ 250 - 300 triệu đồng/lô/100 m2. Có những khu đất được nhiều trang thông tin điện tử quảng cáo với tên thương mại là Golden City, Golden Center khiến nhiều người hiểu nhầm như dự án bất động sản.

Tháng 11/2021, trên trang khangthinhphat.com.vn (dưới chân trang web có ghi Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh Bất động sản Khang Thịnh Phát - Công ty Khang Thịnh Phát (số 348/7-9 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM) quảng cáo Khu dân cư Golden City tọa lạc tại xã An Viễn là một trong số rất ít khu dân cư có sổ riêng từng nền, thổ cư 100%, xây dựng tự do, pháp lý rõ ràng.

Cũng với những lời quảng cáo như Golden City, Công ty Khang Thịnh Phát cũng giới thiệu Khu dân cư Golden Center với những thông tin tương tự. Đồng thời cho biết thêm, mỗi lô đất ở Khu dân cư Golden Center có diện tích từ 100 – 130 m2...

Tương tự như trang web Khangthinhphat.com.vn, trên website sunriseholdings.vn cũng quảng cáo 2 Khu dân cư Golden Center, Golden City với nội dung tương tự như trên.

Trao đổi với phóng viên, cán bộ địa chính xã An Viễn thông tin, 2 khu đất được này thực chất là do cá nhân phân lô. Do mới về làm tại UBND xã An Viên nên vị cán bộ này không nắm rõ hồ sơ pháp lý của 2 khu đất này.

Ngày 22/11/2021, một nhân viên lễ tân của Công ty Sunrise Holdings xác nhận, Công ty TNHH Khang Thịnh Phát và Công ty Sunrise Holdings "cùng một hệ thống" do ông Lê Quang Hòa làm lãnh đạo.

Để làm rõ vấn đề này ngày 24/11/2021, trao đổi với Tạp chí Kinh tế Môi trường, ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty Khang Thịnh Phát cũng xác nhận: “Sunrise Holdings và Khang Thịnh Phát đều cùng hệ thống của bên tôi”.

2 Khu dân cư Golden City và Golden Centrer đều do Công ty Sunrise Holdings và Công ty Khang Thịnh Phát phân phối. “Cả 2 khu này đều không phải là dự án mà là đất phân lô, tách thửa… không có quy hoạch 1/500 gì cả mà đây là đất cá nhân, doanh nghiệp ký gửi để công ty phân phối", ông Hoà xác nhận. 

Đồng Nai: Xử lý sai phạm phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp tại xã An Viễn - Ảnh 2
Khu đất được quảng cáo là Khu dân cư Golden Center trên địa bàn xã An Viễn thực chất là đất cá nhân phân lô. 

Trên địa bàn các ấp: 3, 4, 5, 6, xã An Viễn còn có hàng chục khu đất nông nghiệp, chủ yếu là đất trồng cây lâu năm cũng bị nhiều cá nhân, chủ đầu tư “xé nát” vì mục đích thương mại.

Trong các năm 2018, 2020, Sở TN&MT đã thanh tra đất đai tại xã An Viễn và chỉ ra nhiều sai phạm về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, xây dựng. Hiện nay, có những trường hợp đã khắc phục vi phạm, song vẫn còn nhiều trường hợp chưa khắc phục xong hậu quả.

Theo Phó Chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lê Ngọc Tiên, các vi phạm về đất đai, xây dựng trên là do những năm trước để lại. Huyện đã tổng hợp và đang tiến hành xử lý từng trường hợp.

Cả hệ thống chính quyền vào cuộc xử lý cá nhân phân lô, bán nền

Sau khi có thông tin phản ánh của Tạp chí Kinh tế Môi trường, đầu tháng 12/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã yêu cầu các Sở, ban ngành tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động “phân lô, bán nền” và tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định.

Đối với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai: Tiếp tục thực hiện và chỉ đạo UBND cấp xã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 05/04/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn và Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 05/07/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý của địa phương đối với các hành vi phân lô, bán nền trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn, chiếm đất công. Định kỳ hàng quý báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai gửi Sở TN&MT tổng hợp, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Đối với việc “phân lô, bán nền” thường phát sinh tại nơi có đông công nhân, người lao động có thu nhập thấp, để khắc phục tồn tại này UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND các huyện, thành phố nghiên cứu đề xuất cập nhật khu vực xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp vào quy hoạch xây dựng, đất đai để làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội.

Đồng thời, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và các đơn vị có liên quan rà soát quy định pháp luật tham mưu, đề xuất giải pháp khuyến khích thực hiện các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp trình UBND tỉnh xử lý theo quy định. Thời gian hoàn thành trong tháng 1/2022.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai kiên quyết không chấp thuận đấu nối nguồn điện vào khu vực phân lô, bán nền. Thời gian hoàn thành trong tháng 12/2021.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, Sở Xây dựng định hướng các cơ quan báo, đài tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, nhất là các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, mua bán đất bằng giấy tay, thông tin các trường hợp quảng cáo bán đất nền tại các khu vực phân lô, bán nền trái phép trên cổng thông tin điện tử tỉnh.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để nâng cao trình độ, năng lực và trách nhiệm trong lập hồ sơ xử lý, cưỡng chế vi phạm hành chính đảm bảo đúng quy trình, quy phạm pháp luật.

Công an tỉnh Đồng Nai có nhiệm vụ rà soát, xác minh, có báo cáo kiến nghị các Sở, ban ngành, địa phương xử lý theo quy định đối với các trường hợp có dấu hiệu phân lô, bán nền, lấn chiếm đất công, chuyển nhượng đất bằng giấy tay trái phép. Xem xét, đưa ra truy tố các đối tượng phân lô, bán nền trái phép có tổ chức để răn đe các đối tượng vi phạm.

Văn Dương

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Xử lý sai phạm phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp tại xã An Viễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới