Thứ sáu, 19/04/2024 01:14 (GMT+7)
    Thứ sáu, 18/03/2022 16:00 (GMT+7)

    Công an Đồng Nai bắt đầu điều tra phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp

    Theo dõi KTMT trên

    Công an Đồng Nai đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án Dragon City (phường Tam Phước, TP. Biên Hoà).

    Dấu hiệu lừa đảo,chiếm đoạt tài sản liên quan việc phân lô bán nềntrên đất nông nghiệp

    Trước đó nhiều khách hàng tại TP.HCM, Đồng Nai đã có đơn tố cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Đồng Nai... việc ông Bùi Vĩnh Tuấn và bà Trần Thị Kiều Oanh (đều ngụ tại Đồng Nai) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Theo đại diện nhóm khách hàng, do có nhu cầu mua đất xây dựng nhà ở nên nhiều người đã tìm hiểu và được nhân viên môi giới tư vấn giới thiệu về dự án Dragon City của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Tập đoàn Đông Dương (Công ty Đông Dương), Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng địa ốc Đại Tuấn Phát (Công ty Đại Tuấn Phát).

    Theo giới thiệu các sản phẩm của 2 Công ty này thì 100% các nền đất là đất thổ cư với thời hạn sử dụng lâu dài, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện… Do đó, các khách hàng đã tin tưởng ký hợp đồng để nhận chuyển nhượng các quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại dự án này.

    Công an Đồng Nai bắt đầu điều tra phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp - Ảnh 1
    Dự án Dragon City, TP. Biên Hoà, Đồng Nai xây dựng hệ thống đường giao thông trên đất rừng sản xuất

    Nhưng trong quá trình thực hiện hợp đồng, đại diện của các công ty không triển khai được các thủ tục pháp lý, không tách thửa đất, không chuyển sang đất thổ cư 100% cũng như không bàn giao đất cho khách hàng.

    Mặc dù các khách hàng đã thanh lý hợp đồng, yêu cầu trả lại tiền nhưng ông Tuấn và bà Oanh chỉ trả cho khách hàng một số tiền rất nhỏ và không trả thêm nữa. Đến nay, các khách hàng không thể liên lạc được với ông Tuấn và Bà Oanh, trụ sở các Công ty trên đã đóng cửa, không thể liên hệ.

    Theo thông tin được biết, toàn bộ khu đất đã bị ông Tuấn bà Oanh thế chấp vào Ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Đồng Nai và hiện ngân hàng này đang phát mãi khu đất để thu hồi nợ.

    Được biết dự án Dragon City là khu đất gồm bốn thửa đất số 154, 155, 156, 157 tờ bản đồ 87 (bản đồ địa chính phường Tam Phước) do ông Hoàng Văn Ngọc đứng tên chủ sở hữu, sử dụng với mục đích đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm.

    Ông Hoàng Văn Ngọc sau đó đã làm hợp đồng ủy quyền cho ông Bùi Vĩnh Tuấn - Giám đốc Công ty Đông Dương (Đồng Nai) được thực hiện các quyền của người sử dụng khu đất nêu trên. Đến tháng 3/2016, 4 thửa đất này được làm thủ tục hồ sơ xin tách thửa, tách ra hơn 46 thửa đất mới, cùng với đó chủ đất tiến hành xây dựng 8 tuyến đường trong khu đất trên.

    Việc tách thửa và hiến đất làm đường vẫn chưa được thông qua, nhưng Công ty Đông Dương đã tự ý làm hạ tầng trong khu đất. UBND phường Tam Phước đã ra quyết định xử phạt đối với ông Bùi Vĩnh Tuấn và Công ty Đông Dương về hành vi quảng cáo, rao bán chui khu đất được cho là dự án Dragon City trên địa bàn phường Tam Phước.

    Trong Văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đồng Nai gửi đến Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai) nêu rõ, đơn vị đang tiến hành điều tra giải quyết tố giác về tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại phường Tam Phước, TP.Biên Hòa.

    Vì thế, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa và chuyển nhượng đối với các thửa đất trên. Đề nghị tạm ngừng giao dịch các thửa đất do các tổ chức, cá nhân trên đang đứng tên quyền sử dụng đất.

    Nhiều điểm nóng về phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

    Như Kinh tế Môi trường đã đưa tin, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian qua có nhiều khu vực trở thành “điểm nóng” về tình trạng phân lô, bán nền. Tại huyện Trảng Bom cũng từng quảng cáo về các dự án khu dân cư Golden Center và Golden City có địa chỉ tại xã An Viễn.

    Theo giới thiệu về Khu dân cư Golden City tọa lạc tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom đây là một trong số rất ít khu dân cư có sổ riêng từng nền, thổ cư 100%, xây dựng tự do, pháp lý rõ ràng.

    Ngoài ra các dự án này còn được quảng cáo: “Khu dân cư với vị trí nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào sân bay Quốc tế Long Thành, mặt tiền Phùng Hưng – một trong những tuyến đường huyết mạch tại khu vực, dự kiến sẽ mở rộng lên tới 30m. Ngoài ra, Golden City nằm liền kề các khu công nghiệp nên thích hợp cho việc đầu tư kinh doanh buôn bán và các dịch vụ tiện ích khác…”,

    Không những thế các khu dân cư này còn được gắn với các tiện ích bên ngoài cơ bản trong bán kính 2km gồm có: Nhà trẻ, chợ, Trung tâm thương mại, trường học các cấp, Trường Sĩ quan Lục Quân 2, trung tâm thể dục thể thao, bệnh viện quốc tế, khu du lịch sinh thái, sân bay Quốc tế Long Thành…

    Công an Đồng Nai bắt đầu điều tra phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp - Ảnh 2
    Khu đất được quảng cáo Khu dân cư Kara Garden (TP. Biên Hoà, Đồng Nai) có nguồn gốc là đất nông nghiệp, cá nhân phân lô.

    Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế tại hai khu dân cư Golden Center, Golden City lại hoàn toàn trái ngược với quảng cáo. Tại khu đất được quảng cáo là khu dân cư Golden Center hiện đã được chủ đất xây dựng các tuyến đường nội khu, trồng một số cây xanh và không có bất cư tiện ích nào được xây dựng, cũng không có bất cứ người dân nào xây nhà hay sinh sống trong khu đất này.

    Cách đó khoảng 500m là khu đất được quảng cáo là khu dân cư Golden City, hiện đã được làm các tuyến đường, vỉa hè đã có dấu hiệu xuống cấp. Mặc dù được quảng cáo “...nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào Sân Bay Quốc Tế Long Thành, mặt tiền Phùng Hưng – một trong những tuyến đường huyết mạch tại khu vực, dự kiến sẽ mở rộng lên tới 30m...” nhưng thực tế tuyến được giáp dự án chỉ khoảng hơn 5 m và mới chỉ được trải đá dăm.

    Liên quan đến tình trạng phân lô, bán nền ông Lê Văn Thuấn, Chủ tịch UBND xã An Viễn từng thừa nhận, tình trạng làm đường, phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn thời gian qua là một thực tế đáng báo động và đang tái diễn.

    “Chúng tôi đã tiến hành nhiều giải pháp để ngăn chặn như cho máy đào, máy xúc đến hiện trường cưỡng chế, tháo dỡ nhiều đường sá mà chủ đầu tư đã làm trên đất nông nghiệp để phân lô, bán nền”, ông Thuân nói và cho biết, sắp tới xã sẽ có báo cáo gửi UBND huyện Trảng Bom về vấn đề này" - ông Thuấn cho biết.

    Tương tự ở xã An Viễn của huyện Trảng Bom, trên địa bàn phường An Hoà, TP.An Hoà, tỉnh Đồng Nai, gần đây xuất hiện khu đất gần 2 ha được quây tôn xung quanh, treo biển “Khu dân cư Kara Garden”. Nhiều trang mạng điện tử quảng cáo khu dân cư này là dự án bất động sản do Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thiên Niên Kỷ làm chủ đầu tư. Bên trong khu đất đã được làm đường kiên cố, phân ra thành hơn 150 nền.

    Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thiên Niên Kỷ do ông Nguyễn Văn Tài làm người đại diện pháp luật. Ông Tài cũng chính là người đứng tên chủ sở hữu khu đất treo biển “Khu dân cư Kara Garden” và uỷ quyền cho Công ty Công ty Cổ phần TT Holding phân phối đất nền tại Kara Garden. 

    Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thiên Niên Kỷ, Công ty Cổ phần TT Holding và nhà ông Tài đều ở cùng một địa chỉ tại số 188 Đại Lộ 3 (phường Phước Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM).

    Theo giấy uỷ quyền, Công ty Cổ phần TT Holding sẽ thực hiện các hoạt động tiếp thị và phân phối, nhằm tìm kiếm khách hàng nhận chuyển nhượng các lô đất. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, ông Hồ Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường An Hòa cho biết, khu đất đang được rao bán dưới tên gọi “Khu dân cư Kara Garden” vốn là đất nông nghiệp, được người dân mua, sau đó làm hạ tầng, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở và tách ra nhiều sổ nhỏ để bán.

    Theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai hồi tháng 12/2021, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra gần 1,1 ngàn trường hợp vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng. Trong đó, phân lô, bán nền 94 trường hợp, chủ yếu ở huyện Long Thành. Sử dụng đất không đúng mục đích 388 trường hợp, tập trung ở các huyện Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc. Lấn chiếm đất công chủ yếu ở các huyện Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Tân Phú.

    Nguyên nhân xảy ra tình trạng vi phạm về đất đai trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều là do công tác quản lý của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, nhất là chính quyền cấp cơ sở còn lỏng lẻo. Nhiều xã, phường chưa chủ động kiểm tra, phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm, dẫn đến người dân tự ý phân lô, bán nền đất nông nghiệp, xây dựng nhà trái phép. Đặc biệt là tình trạng xây dựng đường giao thông trên đất nông nghiệp, thường gần hoàn thành, UBND phường, xã mới phát hiện nên rất khó khăn trong xử lý, cưỡng chế khắc phục hậu quả.

    Nói về tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp với Tạp chí Kinh tế Môi trường, PGS.TS Nguyễn Xuân Bình, Viện Môi trường và Phát triển bền vững nhận xét: "Khu đất được xây dựng, phát triển với quy mô như dự án nhưng không có ĐTM thì không thể xác định được sau này đi vào hoạt động sẽ tác động như thế nào tới môi trường xung quanh. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới môi trường xung quanh và chính trong khu đất đó".

    GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho rằng, thực trạng phân lô bán nền tại các dự án hiện nay đang để lại nhiều hệ lụy cho thị trường BĐS.

    Bên cạnh việc chính sách này bị các doanh nghiệp lợi dụng để phân lô bán dự án trái pháp luật việc phân lô bán nền cũng dẫn đến tình trạng các nhà đầu tư găm đất, đầu cơ trên đất để đợi lên giá mà không đưa vào sử dụng gây lãng phí và làm mất mỹ qua đô thị tạo ra rất nhiều các khu đô thị bị hoang hóa.

    Phạm Thạch

    Bạn đang đọc bài viết Công an Đồng Nai bắt đầu điều tra phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới