Thứ bảy, 27/04/2024 08:22 (GMT+7)
Thứ năm, 30/12/2021 14:00 (GMT+7)

Thanh tra Chính phủ chỉ nhiều sai phạm sử dụng đất ở Đồng Nai

Theo dõi KTMT trên

Nhiều dự án ở Đồng Nai được xây dựng trên đất chuyên trồng lúa, đất rừng nhưng lại không được thể hiện đất chuyên trồng lúa, chưa lập phương án trồng rừng thay thế dẫn tới khó khăn trong việc xác định nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư.

Thời gian sử dụng đất tại nhiều dự án không đúng quy định

Cuối tháng 12/2021, Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo thông báo kết luận thanh tra, công tác quản lý, sử dụng đất đã được các cấp, ngành tỉnh Đồng Nai chú trọng, thu hút đầu tư đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai bộc lộ một số thiếu sót với số tiền vi phạm được xác định là 335,2 tỉ đồng. Ngoài ra, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đến ngày 31/12/2018 là gần 154 tỉ đồng.

Thanh tra Chính phủ chỉ nhiều sai phạm sử dụng đất ở Đồng Nai - Ảnh 1
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai trong một lần làm việc tại dự án xử lý rác tại xã Bàu Cạn.

Kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Đồng Nai và các đơn vị hành chính cấp huyện chậm được phê duyệt theo quy định Luật Đất đai 2003. Kết quả thực hiện nhiều chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đạt thấp hoặc không đạt yêu cầu so với chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt.

Kết quả triển khai các công trình, dự án đạt tỉ lệ thấp, có công trình, dự án không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương phải loại bỏ, dừng đầu tư, phải điều chỉnh quy hoạch hoặc chuyển tiếp sang kỳ quy hoạch tiếp theo...

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai giao đất với thời hạn sử dụng lâu dài tại một số dự án đầu tư không đúng quy định; Quyết định điều chỉnh giảm diện tích đất đã giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành không đúng quy định; Giao đất công cộng có mục đích kinh doanh tại dự án Trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ thị trấn Long Thành không đúng quy định.

Nhập nhằng giao đất trồng lúa, đất rừng

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn nêu rõ UBND tỉnh Đồng Nai giao đất, cho thuê đất trồng lúa để nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng trong quyết định không thể hiện cụ thể đất chuyên trồng lúa, dẫn đến gặp khó khăn trong việc xác định để thu tiền bảo vệ, phát triển đất chuyên trồng lúa theo quy định. 

UBND tỉnh Đồng Nai giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sang mục đích khác để thực hiện 16 dự án đầu tư khi chủ đầu tư chưa lập phương án trồng rừng thay thế hoặc chưa nộp tiền trồng rừng thay thế là không đúng quy định tại Nghị định số 23/2006/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 24/2013/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT.

Bên cạnh đó, quỹ trồng rừng thay thế tỉnh Đồng Nai thi tiền trồng rừng thay thế của 9 dự án theo đơn giá bình quân của rừng sản xuất là chưa đúng quy định tại Thông tư số 24/2013/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT.

UBND tỉnh, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh Đồng Nai áp dụng phương pháp xác định giá đất và phê duyệt đơn giá đất cụ thể đối với 7 dự án đầu tư chưa đúng với các quy định của pháp luật...

Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm đối với các hạn chế, thiếu sót nêu trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, đầu tư xây dựng; Chủ tịch Hội đồng Thảm định giá đất tỉnh, Giám đốc các Sở KH&ĐT, TN&MT, Tài chính, NN&PTNT và các Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trung An

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra Chính phủ chỉ nhiều sai phạm sử dụng đất ở Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới