Thứ sáu, 19/04/2024 04:58 (GMT+7)
    Thứ tư, 01/06/2022 16:55 (GMT+7)

    Đồng Nai: Triển khai 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với 8.000 căn

    Theo dõi KTMT trên

    Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang được triển khai thực hiện với tổng số lượng gần 8.000 căn.

    Khuyến khích đầu tư các khu nhà ở xã hội kiểu chung cư cao tầng

    Tại buổi làm việc về triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh ngày 31/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã đề nghị các địa phương có đông công nhân sớm khởi công 2-3 dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu trước mắt về nhà ở cho người dân.

    Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, có 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang được triển khai thực hiện với tổng số lượng gần 8.000 căn. Trong đó, có 6 dự án đang tiến hành xây dựng, các dự án đa số tập trung ở TP.Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành.

    Đồng Nai: Triển khai 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với 8.000 căn - Ảnh 1

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã đề nghị các địa phương có đông công nhân sớm khởi công 2-3 dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu trước mắt về nhà ở cho người dân. (Ảnh minh họa)

    Đồng thời, các địa phương cũng đã chuẩn bị 10 khu đất có tổng diện tích hơn 30 ha để chuẩn bị đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội.

    Cùng với đó, rà soát những dự án có diện tích đất lớn, yêu cầu phải dành ra 20% quỹ đất để đầu tư nhà ở xã hội, đề nghị các nhà đầu tư nhanh chóng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, giao đất cho các huyện, thành phố đầu tư dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại buổi làm việc đã đề nghị các địa phương có công nghiệp phát triển, đông công nhân sớm khởi công 2-3 dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu trước mắt về nhà ở cho người dân.

    Tỉnh Đồng Nai cũng khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các khu nhà ở xã hội kiểu chung cư cao tầng để tăng số căn hộ bán và cho thuê đối với người thu nhập thấp trong tỉnh.

    Về nhà ở công nhân - nhu cầu lớn, đáp ứng “nhỏ giọt”

    Thông tin trước đó cho biết, Đồng Nai có khoảng 1,2 triệu lao động nhưng tỉnh này mới hoàn thành gần 3.500 căn nhà ở xã hội, trong đó có 1.581 căn dành cho công nhân. Do đó, trong 5 năm tới, Đồng Nai sẽ tập trung đầu tư nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở công nhân và người lao động.

    Chia sẻ của Chị D (quê Thái Bình) vào Đồng Nai làm công nhân từ năm 2003 đến nay. Mặc dù đã được coi là công nhân thâm niên và có thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng nhưng để có một căn nhà để ở tại Đồng Nai thì vẫn là mơ ước với chị D. Hiện chị ở trọ cùng con trai tại phường Long Bình, TP.Biên Hoà. Mỗi tháng chị phải chi ra hơn 1,5 triệu đồng để chi phí cho tiền trọ và tiền điện, nước.

    Mơ ước của công nhân lao động là chỉ cần mua được căn nhà nhỏ, nhưng đảm bảo an ninh cũng như an toàn phòng dịch để yên tâm làm việc. “Người ta nói có an cư mới lập nghiệp được nhưng tôi thấy khó quá. Hai vợ chồng làm công nhân nuôi 2 đứa con cũng không mua nổi mảnh đất có đầy đủ pháp lý chứ chưa nói tới xây nhà. Tôi mong địa phương giúp công nhân sở hữu được nhà ở công nhân, có thể bằng hình thức trả góp phù hợp với thu nhập của người lao động”, chị D chia sẻ.

    Đồng Nai: Triển khai 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với 8.000 căn - Ảnh 2
    Một khu nhà trọ chật hẹp tại Phường Long Bình, TP.Biện Hoà, Đồng Nai. (Ảnh: Hà Anh Chiến)

    Trong khi đó, Đồng Nai hiện có gần 1,2 triệu lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, riêng các khu công nghiệp có hơn 614.000 người lao động. Thế nhưng, nhà ở xã hội cho thuê không đáp ứng đủ nhu cầu.

    Có khoảng 20.000 cơ sở cho thuê nhà trọ tập trung với hơn 150.000 phòng, đáp ứng cho 450.000 người lao động thuê trong toàn tỉnh. Các nhà trọ có giá thuê thấp, phù hợp với thu nhập của công nhân nên thu hút được nhiều người thuê dù không đáp ứng được tiêu chuẩn về phòng chống cháy nổ, môi trường, an ninh...

    Đã hoàn thành gần 3.500 căn nhà ở xã hội

    Theo ghi nhận của PV, đa số công nhân đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai là lao động ngoài tỉnh nên có nhu cầu về nhà ở rất lớn. Những địa bàn đang cần nhiều nhà ở cho công nhân như TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Nơi sinh sống nhỏ hẹp, xập xệ, không đảm bảo cho sức khỏe và môi trường thiếu an toàn.

    Tại khu nhà trọ ấp 5, xã Thạnh Phú là hàng chục căn nhà trọ san sát, ẩm thấp. Để tiết kiệm diện tích mở rộng thêm phòng trọ, các căn nhà trọ được xây dựng san sát, đối diện nhau với khoảng cách phòng đối nhau chỉ khoảng 1 m. 

    Theo Sở Xây dựng, đến nay, Đồng Nai đã hoàn thành gần 3.500 căn nhà ở xã hội, trong đó có 1.581 căn dành cho công nhân. Tỉnh đang triển khai 13 dự án nhà ở xã hội có diện tích hơn 59 ha, khi hoàn thành sẽ có gần 8.200 căn.

    Theo ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai đang thiếu hơn 200.000 căn nhà ở xã hội. Do đó, trong 5 năm tới, tỉnh sẽ tập trung đầu tư nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của người lao động.

    Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, ngoài việc sửa đổi các luật, đòn bẩy cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân là 2 gói hỗ trợ theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Các địa phương, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện nghiêm túc dành ra 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại. Đồng thời, kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở thương mại hiện tại, để tạo phong trào phát triển nhà ở xã hội.

    “Các tỉnh, thành cần chỉ đạo sát sao trong việc xác định các khu đất có ưu đãi hệ số sử dụng đất 1,5 lần, xác định đúng đối tượng đủ điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Đất thương mại của khu công nghiệp cần dành ra một diện tích đất xây nhà cho công nhân thuê, một số địa phương đề xuất hỗ trợ vốn, hỗ trợ tiền đầu tư hạ tầng… cho phát triển nhà ở xã hội là phù hợp và tùy thuộc vào nguồn lực của từng nơi”, ông Hà Quang Hưng nói.

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Triển khai 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với 8.000 căn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới