Thứ sáu, 19/04/2024 19:03 (GMT+7)
Thứ sáu, 21/05/2021 11:45 (GMT+7)

Đồng Nai quyết tâm phủ xanh đất trống

Theo dõi KTMT trên

Với nhiệm vụ trồng 2,5 triệu cây xanh, UBND huyện Định Quán cần huy động cả hệ thống chính trị, rà soát, đánh giá những diện tích giao khoán, trồng những nơi có đất, trồng bổ sung diện tích rừng chưa phủ xanh.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án số 524/QĐ-TTg trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025. Đề án hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Đồng Nai quyết tâm phủ xanh đất trống - Ảnh 1
Đoàn khảo sát thực tế điểm trồng cây xanh tại ấp 8, xã Thanh Sơn. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, theo dự kiến chỉ tiêu phân bổ của UBND tỉnh, đến năm 2025, Định Quán hoàn thành kế hoạch trồng 2,5 triệu cây xanh. Theo ông Ngô Tấn Tài - Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán, huyện đã rà soát quy hoạch sử dụng đất, vị trí, diện tích đất trồng cây xanh đô thị, khu dân cư, công sở, đường giao thông; Đất trồng cây xanh nông thôn, đất trồng bao lô các vườn cây lâu năm, diện tích của hộ gia đình kết hợp xen trong sản xuất nông nghiệp.

Đồng thời khảo sát đối với diện tích đất công, các công trình công cộng, đường giao thông, hành lang của hệ thống kênh mương thủy lợi để có hướng thực hiện trồng cây xanh phù hợp với tình hình địa phương. 

Với nhiệm vụ này, huyện Định Quán đã có kế hoạch cụ thể để phân bổ số lượng cây xanh đều cho các địa phương, phòng, ban liên quan của huyện. Đồng thời, huyện sẽ chủ động phối hợp với sở, ngành liên quan chọn các loại cây trồng phù hợp với cảnh quan, thổ nhưỡng địa phương. 

Theo đó, khu vực đô thị sẽ lựa chọn các loại cây và tiêu chuẩn cây trồng phải phù hợp với cảnh quan, điều kiện sinh thái và không gian chung. Đối với cây xanh đường phố, ngoài tác dụng làm bóng mát còn có tác dụng trang trí cảnh quan đường phố, không gây độc hại, nguy hiểm, không ảnh hưởng tới các công trình hạ tầng đô thị và người đi đường. Còn các loại cây xanh ven sông, công viên, suối hoặc khu vực nông thôn đều phải bảo đảm phù hợp với đặc thù khí hậu địa phương.

Trong những năm qua, tỉ lệ che phủ trên đất tự nhiên, đất lâm nghiệp đều đạt so với chỉ tiêu đã đề ra. Tổng diện tích rừng trồng tập trung đến năm 2020 là 393 ha và trồng phân tán là 40 ha; Diện tích rừng được chăm sóc là 842 ha; Độ che phủ trên đất lâm nghiệp đạt 90,31%, độ che phủ trên đất tự nhiên đạt 59%, ông Tài cho biết thêm.

Để đạt được kết quả theo kế hoạch, huyện Định Quán cần huy động cả hệ thống chính trị, rà soát, đánh giá những diện tích giao khoán, trồng những nơi có đất, trồng bổ sung diện tích rừng chưa phủ xanh. Bên cạnh đó, cần rà soát lại đất công, các đơn vị quản lý rừng cùng bắt tay vào cuộc.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trồng 18 triệu cây xanh để hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ trồng 1 tỉ cây xanh. Trong đó có 13,6 triệu cây xanh trồng phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn; 4,4 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Thùy Linh

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai quyết tâm phủ xanh đất trống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .