Thứ bảy, 20/04/2024 04:17 (GMT+7)
Thứ tư, 21/04/2021 06:30 (GMT+7)

Đẩy nhanh triển khai đề án trồng 1 tỉ cây xanh

Theo dõi KTMT trên

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, thời điểm từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa trồng rừng vụ Xuân Hè của cả nước. Vì vậy, các địa phương cần tranh thủ thời vụ và thời tiết thuận lợi để trồng rừng, đẩy nhanh triển khai Đề án trồng 1 tỉ cây xanh trong thời gian tới.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn cả nước đã trồng được 31.498 ha rừng, bằng 116% so với cùng kỳ năm 2020, tập trung ở một số tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ. Trong đó, rừng phòng hộ 192 ha, rừng sản xuất 31.305 ha.

Để phục vụ cho phát triển rừng, các đơn vị đã chuẩn bị được trên 340,5 triệu cây giống các loại phục vụ cho kế hoạch trồng rừng năm 2021, bằng 152% so với cùng kỳ năm 2020.

Qua kết quả của các dữ liệu theo dõi, Tổng cục Lâm nghiệp cho rằng thời điểm từ tháng 4 đến tháng 6 là mùa trồng rừng vụ Xuân Hè của hầu hết các tỉnh trong cả nước.

Một số loài cây trồng lâm nghiệp chủ yếu trong vụ như: cây mọc nhanh gồm các loài keo, bạch đàn, mỡ, bồ đề, xoan, tông dù, tếch…; cây bản địa như lát hoa, sa mộc, vối thuốc, lim xanh, re gừng, thông nhựa…; cây lâm sản ngoài gỗ: sơn tra, quế, hồi, trẩu, trám, mây nếp, luồng…; cây trồng ven biển như bần, trang, sú, đước, mắm, cóc, tràm, thi lao,…

Tổng cục Lâm nghiệp cũng khuyến cáo các địa phương chú ý phòng trừ một số loài sâu bệnh hại trên cây lâm nghiệp chủ yếu như: bệnh lở cổ rễ, sâu ăn lá, bệnh khô lá, đốm lá, sâu cánh cứng, virus thối rễ, sâu đo, sâu đục thân, rệp sáp, sâu ăn lá, bệnh thán thư…

Ông Trần Quang Bảo, Phó Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp đề nghị các địa phương tổ chức triển khai rà soát, xác định quỹ đất, xây dựng kế hoạch trồng rừng, trồng cây xanh phân tán (khu vực đô thị và nông thôn) hàng năm và cả giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 524/QĐ-TTg ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025"; xử lý thực bì, cuốc hố, lấp hố, trồng cây, chăm sóc, bón phân,…đúng hướng dẫn kỹ thuật đối với từng loài cây.

Bên cạnh đó, Tổng cục Lâm nghiệp cũng đề nghị các địa phương căn cứ kế hoạch phát triển rừng được giao năm 2021 và dự báo khí tượng thủy văn, mùa vụ trồng rừng nêu trên, các tỉnh chủ động chuẩn bị cây giống đủ số lượng, bảo đảm chất lượng tốt; kiểm soát nguồn gốc giống cây trồng lâm nghiệp theo quy định. Khảo sát, chuẩn bị hiện trường, thiết kế trồng rừng bảo đảm kỹ thuật.

Đẩy nhanh triển khai đề án trồng 1 tỉ cây xanh - Ảnh 1

Để đẩy nhanh triển khai Đề án 1 tỉ cây xanh, việc lựa chọn loài cây, giống cây trồng cần phù hợp với từng tiểu vùng sinh thái và loại rừng.

Đối với trồng rừng tập trung chỉ trồng các loài cây bản địa có phân bố trong hệ sinh thái của rừng đặc dụng đó. Đối với trồng rừng phòng hộ nên trồng bằng loài cây có bộ rễ sâu bám chắc, ưu tiên cây bản địa, sinh trưởng được trong điều kiện khắc nghiệt và có khả năng chống chịu tốt.

Đối với trồng rừng sản xuất tập trung trồng các loài cây có năng suất, chất lượng cao, khuyến khích sử dụng các giống cây sản xuất bằng mô, hom; kết hợp trồng cây gỗ nhỏ mọc nhanh và cây gỗ lớn dài ngày; chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang kinh doanh gỗ lớn ở những nơi có điều kiện thích hợp.

Đối với trồng cây phân tán chọn loài cây trồng phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái gây trồng, tập quán canh tác của từng địa phương, từng khu vực cụ thể; ưu tiên trồng cây bản địa, các loài cây thân gỗ, cây đa mục đích.

Đồng thời, cần chủ động gieo ươm, chuẩn bị đủ số lượng cây giống có chất lượng phục vụ trồng rừng tập trung và trồng cây phân tán theo kế hoạch và mùa vụ trồng rừng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất giống cây trồng lâm nghiệp trên địa bàn theo chuỗi hành trình từ khâu thu hái vật liệu, sản xuất giống đến lô cây con cho trồng rừng, tạo sự chuyển biến về chất lượng giống trên thực tiễn; phát hiện và xử lý kịp thời các lô giống không rõ nguồn gốc theo quy định của pháp luật.

Cảnh báo diễn biến thời tiết, ảnh hưởng đến kế hoạch trồng rừng

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến khoảng tháng 5/2021 ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Mùa mưa có khả năng sẽ đến sớm trên khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ khoảng nửa cuối tháng 4 sang nửa đầu tháng 5/2021, tạo điều kiện tăng khả năng sống cho rừng trồng.

Dự báo diễn biến mực nước trên các sông trong các tháng 4, 5, 6 không khả quan. Nguồn nước trên các lưu vực sông Bắc Bộ phổ biến thiếu hụt từ 20-30%. Phần lớn các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên xấp xỉ và thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 15-40%. 

Trong tháng 4/2021, nguy cơ xảy ra khô hạn, thiếu nước cục bộ tại các tỉnh Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, sau đó mở rộng ra các tỉnh khác ở Trung Bộ, tình trạng khô hạn gay gắt hơn tại những nơi ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất.

Từ nay đến cuối tháng 4/2021, tại ĐBSCL khả năng xuất hiện thêm 3-4 đợt xâm nhập mặn tăng cao, ở cửa sông Cửu Long. Các địa phương ở vùng đồng bằng Nam Bộ cần cập nhật kịp thời các thông tin dự báo khí tượng thủy văn và có các biện pháp chủ động phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 

Theo đó, đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, cả nước trồng được 1 tỉ cây xanh, trong đó có 690 triệu cây phân tán và 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất.

Đề án hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong tổng số 690 triệu cây phân tán trồng tại khu vực đô thị và nông thôn, Đề án đặt mục tiêu mỗi năm sẽ trồng khoảng 138 triệu cây với yêu cầu chọn loại cây trồng phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái, tập quán canh tác từng địa phương, từng khu vực cụ thể.

Đối với 310 triệu cây trồng rừng (tương đương 180 nghìn ha), sẽ gồm 30 nghìn ha rừng đặc dụng, và rừng mới sản xuất là 150 nghìn ha.

Ngọc Ánh

Bạn đang đọc bài viết Đẩy nhanh triển khai đề án trồng 1 tỉ cây xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới