Thứ sáu, 26/04/2024 22:07 (GMT+7)
Thứ bảy, 13/05/2023 13:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Huyện Định Quán hướng đến phát triển du lịch bền vững

Theo dõi KTMT trên

Để ngành du lịch địa phương phát triển bền vững, huyện Định Quán (Đồng Nai) đã xác định tăng cường khai thác các nguồn lực để mở rộng dịch vụ du lịch, gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường.

Theo thông tin từ UBND huyện Định Quán, trên địa bàn huyện hiện có 55 cơ sở lưu trú với 624 phòng. Số cơ sở lưu trú có từ 10 phòng trở lên chiếm trên 70%. Số lượng phòng lưu trú tại các điểm du lịch là 32 phòng đang hoạt động kinh doanh. Huyện Định Quán có 3 trạm dừng chân trên quốc lộ 20, mỗi ngày thu hút hàng ngàn khách nghỉ chân, ăn uống và mua sắm.

Đồng Nai: Huyện Định Quán hướng đến phát triển du lịch bền vững - Ảnh 1
Lưng Chừng Mây - một điểm đến thu hút khách của huyện Định Quán thời gian qua.

Thời gian qua, huyện Định Quán có sự phát triển mạnh về các điểm đến du lịch, vui chơi giải trí. Tuy nhiên, đặc trưng chung của doanh nghiệp du lịch là có quy mô vừa và nhỏ. Một số doanh nghiệp vì yêu thích mà lấn sân sang kinh doanh dịch vụ du lịch hoặc khai thác du lịch dựa trên các giá trị tài nguyên bản địa.

Bên cạnh đó, đại đa số doanh nghiệp, chủ cơ sở chưa được đào tạo về chuyên ngành nên đôi khi có phần lúng túng, khó khăn trong việc vận hành loại hình kinh doanh đặc biệt này, dẫn đến hiệu quả kinh doanh không cao, yếu về năng lực cạnh tranh, kỹ năng quản lý nhân sự, cơ sở vật chất, tài chính, sản phẩm…

Để ngành du lịch địa phương phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp, huyện Định Quán vừa phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Đồng Nai tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ cho các quản lý, lãnh đạo các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Theo ông Nguyễn Nho Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Meerkat Travel, đơn vị hoạt động lâu năm về du lịch trải nghiệm tại huyện Định Quán, với khóa học này, công ty của ông Kiên đã đăng ký 4 người tham gia. Đề tài về quản trị doanh nghiệp rất rộng và không dễ để truyền tải hết trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, lớp bồi dưỡng đã chắt lọc những nội dung phù hợp với đối tượng tham gia bằng những câu chuyện, tình huống thực tế gần gũi với những gì các doanh nghiệp đang trải qua, nhất là đối với doanh nghiệp lữ hành.

Bên cạnh đó, theo ông Kiên du lịch huyện Định Quán thời gian qua phát triển chủ yếu trên nền tảng đất đai có sẵn, tận dụng lợi thế sẵn có để khai thác du lịch nên phần lớn người quản lý là “tay ngang” làm du lịch. Do đó, lớp học đã giúp những người quản lý tại các điểm, khu du lịch định hình rõ được mô hình du lịch mình đang làm và cách quản lý, vận hành nó một cách chuyên nghiệp, bài bản nhất để vừa tạo ra giá trị vật chất, vừa mang lại giá trị tinh thần cho du khách.

“Các ngành chức năng nên có những lớp đào tạo này thường xuyên hoặc cần tổ chức hàng năm để nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý cho các điểm du lịch, cơ sở lưu trú”, ông Kiên đề xuất.

Đồng Nai: Huyện Định Quán hướng đến phát triển du lịch bền vững - Ảnh 2
Du lịch sinh thái đang được huyện Định Quán chú trọng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai chia sẻ, Sở sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho huyện Định Quán cũng như các địa phương khác để nâng cao năng lực quản lý, phục vụ và có kỹ năng khai thác tốt những giá trị, dịch vụ du lịch tại các điểm đến, từ đó thu hút khách, tăng thu cho ngành du lịch.

Để ngành du lịch địa phương phát triển, huyện Định Quán đã xác định tăng cường khai thác các nguồn lực để mở rộng dịch vụ du lịch, gắn với xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường.

Trong đó, chú trọng phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch và các sản phẩm nông nghiệp của huyện. Từ đó, góp phần phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Huyện Định Quán hướng đến phát triển du lịch bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới