Thứ ba, 23/04/2024 23:39 (GMT+7)
Thứ bảy, 29/04/2023 15:00 (GMT+7)

Đồng Nai: Chuyển đổi số tạo động lực phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Trong thời gian qua, nhiều ứng dụng, chương trình chuyển đổi số nổi bật đã và đang ra mắt, triển khai trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần giúp cho người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn khi tra cứu, sử dụng các ứng dụng, nền tảng số.

Triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số

Trong việc thực hiện chuyển đổi số, tỉnh Ðồng Nai đã đạt được nhiều kết quả trên ba trụ cột về chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Trên địa bàn đang có khoảng 1.000 Tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số hơn 6.400 thành viên, triển khai thực hiện thí điểm chuyển đổi số cấp xã ở 3 địa phương: Long Phước (H.Long Thành), Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) và Bảo Hòa (H.Xuân Lộc).

Đồng Nai: Chuyển đổi số tạo động lực phát triển bền vững - Ảnh 1
Tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều mô hình để hướng đến chuyển đổi số toàn diện.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) Lê Hoàng Long cho biết, Ban chỉ đạo về chuyển đổi số của xã sẽ tập trung đẩy mạnh các nội dung tuyên truyền, phổ biến việc triển khai thực hiện chuyển đổi số đến nhân dân trên địa bàn thông qua các tổ công nghệ số cộng đồng, qua trang thông tin điện tử, các nhóm Facebook, Zalo của cộng đồng dân cư và lồng ghép vào các buổi họp giao ban, sinh hoạt chi bộ, ngày hội đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn các ấp… Qua đó, người dân sẽ nắm bắt kịp thời những thông tin về chuyển đổi số, phát huy tối đa nguồn lực thực hiện chuyển đổi số ở địa phương.

Bên cạnh đó, Ðồng Nai thí điểm triển khai Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh và hai trung tâm điều hành tại thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh. Ðồng thời, kết nối với Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư theo Ðề án 06 của Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm hoàn thiện, triển khai, vận hành trung tâm điều hành đô thị thông minh, qua đó tăng cường kết nối, tích hợp nhiều tính năng về giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, giao thông… để nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp và sự điều hành của chính quyền thành phố. Đồng thời, sẽ tiếp tục nhân rộng, phát triển các hoạt động tương tác, tính năng phù hợp trên ứng dụng Biên Hòa SmartCity để người dân có thêm kênh phản ánh, tra cứu các thông tin hiệu quả.

Vào tháng 2-2023, tỉnh Đồng Nai đã chính thức ra mắt ứng dụng Đồng Nai chuyển đổi số nhằm giới thiệu, tuyên truyền và cung cấp các tiện ích của nền tảng số phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ứng dụng này do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đồng Nai làm đơn vị chủ trì, kết nối cùng với Liên minh Công nghệ Saigontel - NGS phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị triển khai.

Đồng Nai: Chuyển đổi số tạo động lực phát triển bền vững - Ảnh 2
Lãnh đạo tỉnh Ðồng Nai thực hiện nghi thức khởi động ứng dụng Ðồng Nai chuyển đổi số.

Bà Lê Hải Ninh, Giám đốc Công ty TNHH NGS Công dân số, đại diện Liên minh SaigonTel - NGS chia sẻ, ứng dụng Đồng Nai chuyển đổi số là kênh kết nối hữu ích giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp, từ đó kịp thời nắm bắt các vấn đề xã hội và nhu cầu an sinh trên địa bàn tỉnh. Ứng dụng này được triển khai trên cả hai nền tảng Android và iOS. Cùng với đó, ứng dụng còn có các công nghệ về trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) với mục đích phân tích các dữ liệu có được, tìm hiểu nhu cầu của người dân, từ đó đưa ra các thông tin được cá nhân hóa về thuê nhà, tuyển dụng, giao thông vận tải, sử dụng điện, nước…

Ngoài ra, để công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chuyển đổi số được đẩy mạnh, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 để hỗ trợ thúc đẩy việc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo động lực phát triển bền vững.

Tư duy người đứng đầu quan trọng nhất

Năm 2022, chỉ số về chuyển đổi số (DTI) năm 2021 của tỉnh Ðồng Nai xếp hạng 19/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, việc thu thập, định lượng để đánh giá chính xác một số chỉ tiêu về kinh tế số, xã hội số chưa thực hiện được.

Bên cạnh đó, các nguồn dữ liệu còn phân tán, chưa liên thông, tích hợp để hình thành nguồn dữ liệu chung phục vụ cho sự chỉ đạo, điều hành, đáp ứng các tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, đất đai chưa liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư, do đó chưa thuận tiện cho người dân trong việc khai thác, sử dụng, đặc biệt về xác định định danh điện tử…

Theo ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai, trong thực hiện chuyển đổi số dù máy móc có hiện đại, tối tân đến đâu nhưng tư duy người đứng đầu là quan trọng nhất nên phải thay đổi đầu tiên tư duy của lãnh đạo trong chuyển đổi số.

Cụ thể, người đứng đầu tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương phải hiểu và nhận thức rõ ý nghĩa của việc chuyển đổi số; đồng thời, phải hành động quyết liệt để có sản phẩm về chuyển đổi số cụ thể trước mắt và lâu dài. Những sản phẩm của chuyển đổi số phải góp phần mang lại hiệu quả trong phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đồng thời, trong quá trình thực hiện chuyển đổi số phải xác định, chính quyền giữ vai trò chủ đạo, còn người dân là chủ thể vừa sử dụng, vừa tương tác, góp ý để phát triển, hoàn thiện các sản phẩm chuyển đổi số phù hợp, hiệu quả.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông giữ vai trò chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn các địa phương làm sao để không lúng túng và tìm con đường, hướng đi phù hợp với tiến trình chuyển đổi số.

Vũ Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Chuyển đổi số tạo động lực phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.