Thứ sáu, 19/04/2024 00:00 (GMT+7)
Thứ năm, 27/04/2023 06:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Xử phạt và đình chỉ cơ sở rửa cát, đá gây ô nhiễm sông Buông

Theo dõi KTMT trên

Tiếp tục kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp khai thác, tập kết, chế biến khoáng sản tại phường Phước Tân, UBND TP. Biên Hòa đã phát hiện và xử phạt thêm một cá nhân có hành vi rửa cát, đá gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, ngày 10/4 vừa qua, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Biên Hòa đã kiểm tra, phát hiện cơ sở của ông Nguyễn Đức Chinh làm chủ (tại thửa đất 246, tờ bản đồ số 94 thuộc tổ 11, Khu phố Miễu, phường Phước Tân) vi phạm quy định về bảo vệ môi trường nên đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình UBND TP. Biên Hòa ban hành quyết định xử phạt.

Trên cơ sở báo cáo và đề xuất của Phòng Tài nguyên và Môi trường, ngày 22/4, UBND TP. Biên Hòa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 30 triệu đồng đối với ông Nguyễn Đức Chinh (ngụ phường Phước Tân, TP. Biên Hòa) vì đã thực hiện hành vi rửa cát, đá nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.

Đồng Nai: Xử phạt và đình chỉ cơ sở rửa cát, đá gây ô nhiễm sông Buông - Ảnh 1
Nhiều cơ sở khai thác, kinh doanh, chế biến khoáng sản đang có dấu hiệu "bức tử" sông Buông và môi trường xung quanh.

Ngoài việc bị phạt tiền, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai còn áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung bằng hình thức đình chỉ hoạt động 4,5 tháng. Đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Đức Chinh khắc phục hậu quả bằng việc phải di dời cơ sở chế biến khoảng sản đến nơi phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thời hạn khắc phục là 30 ngày và có báo cáo kết quả trong tháng 5/2023.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây UBND TP. Biên Hòa liên tiếp ra nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, tập kết, chế biến khoáng sản gần khu vực sông Buông.

Cụ thể, ngày 20/4, UBND TP. Biên Hòa quyết định xử phạt số tiền 90 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông 610 (trụ sở chính tại Phường Linh Trung, TP Thủ Đức) vì đã vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Đồng thời, ngành chức năng cũng yêu câu Công ty này phải tuân thủ thực hiện nghiêm các nội dung kết quả báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Trước đó, ngành chức năng cũng đã kiểm ra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 140 triệu đồng đối với phạt Công ty TNHH Tài nguyên xanh Toàn Cầu. Đồng thời, quyết định xử phạt bổ sung bằng hình thức đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải không có giấy phép môi trường của Công ty TNHH Tài nguyên xanh Toàn Cầu trong thời gian 4,5 tháng và buộc di dời cơ sở đến địa điểm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nguyên nhân vì Công ty này đã thực hiện hành vi hoạt động rửa đá không có giấy phép môi trường, xây lắp, lắp đặt thiết bị đường ống xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Buông.

Hiện nay, nguồn nước sông Buông (chảy qua địa bàn phường Phước Tân) có dấu hiệu bị ô nhiễm nghiêm trọng, Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường cũng đã nhận được rất nhiều phản ánh của người dân nơi đây. Để có những thông tin chính xác, khách quan nhất đến bạn đọc, Phóng viên đã có nhiều ngày thực địa tại khu vực này và đã phát hiện nhiều doanh nghiệp, cơ sở khai thác, tập kết, chế biến khoáng sản có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về bảo vệ môi trường.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Xử phạt và đình chỉ cơ sở rửa cát, đá gây ô nhiễm sông Buông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới