Thứ năm, 02/05/2024 06:01 (GMT+7)
Thứ bảy, 08/04/2023 13:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Nguồn nước sông Buông đang bị “bức tử”

Theo dõi KTMT trên

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết,chất lượng nguồn nước sông Buông đang bị giảm sút nghiêm trọng và báo động tình trạng ô nhiễm vì gánh nhiều nguồn thải.

Theo kết quả quan trắc môi trường sông Buông năm 2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho thấy nguồn nước sông bị ô nhiễm. Trong đó chỉ số chất lượng nước (WQI) ghi nhận ở mức từ xấu đến trung bình. Vị trí gần khu vực hợp lưu sông Buông với sông Đồng Nai chất lượng nước ở mức trung bình, hàm lượng hữu cơ và dinh dưỡng trong ngưỡng, nhưng chất lượng nước bị giảm do hàm lượng vi sinh cao.

Đồng Nai: Nguồn nước sông Buông đang bị “bức tử” - Ảnh 1
Thời gian qua, nguồn nước sông Buông chảy qua địa phận TP Biên Hòa đang bị "bức tử" nghiêm trọng bởi các hoạt động khai thác đá, chăn nuôi.

Tại các vị trí như Cầu An Viễn - Long Thành, cầu Khu du lịch Giang Điền và cầu Sông Buông, chỉ số chất lượng nước luôn trong tình trạng bị ô nhiễm hữu cơ. Nguyên nhân được lực lượng chức năng xác định là do sông Buông đang phải “gánh” nhiều nguồn thải, như nước thải từ chăn nuôi, sinh hoạt của con người, chế biến khoáng sản ven sông…

Theo người dân sống tại phường Phước Tân cho biết, tình trạng ô nhiễm ở các con sông, suối quanh khu vực ngày càng nghiêm trọng. Nguồn nước ở đây không thể sử dụng để sinh hoạt và luôn trong trạng thái đục ngàu. “Nguồn nước ở đây bị ô nhiễm lâu rồi, năm 2002 nguồn nước ở đây rất trong, giờ thì luôn trong tình trạng đục ngàu, có khi còn bốc lên mùi hôi thối. Lúc trước trẻ con còn xuống vui chơi, nhưng giờ xuống là ngứa, nôi mẩn hết luôn”.

Theo ghi nhận, dọc bên bờ sông Buông đoạn qua phường Phước Tân và phường Tam Phước (TP.Biên Hòa) hiện có khoảng 10 cơ sở hoạt động rửa đá, thu đá, kinh doanh bãi chứa vật liệu xây dựng, khiến cho dòng sông luôn bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm.

Thông tin với báo chí về việc nguồn nước của các dòng suối và sông Buông có dấu hiệu bị ô nhiễm nghiêm trọng, ông Lê Kim Cường – Chủ tịch UBND phường Phước Tân, TP Biên Hòa cho biết: “Địa phương đang tiếp tục ghi nhận, xác định các doanh nghiệp gần khu vực các dòng suối, người ta rửa đá, mài đá xả thải ra dòng suối gây nên tình trạng đục để báo cáo với thành phố để có hướng xử lý”.

Trước đó, lực lượng chức năng TP.Biên Hòa cũng đã kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh vật liệu ven sông Buông (P.Phước Tân). Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về môi trường như: rửa cát, đá xả thải ra sông Buông, gây ô nhiễm nguồn nước sông trong thời gian dài.

Điển hình, ngày 22/3 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc đã ký và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tài nguyên xanh Toàn Cầu, tại phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với số tiền 140 triệu đồng vì các hành vi hoạt động rửa đá không có giấy phép môi trường theo quy định; xây lắp, lắp đặt thiết bị đường ống xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Buông.

Ngoài việc bị phạt tiền, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải không có giấy phép môi trường của Công ty TNHH Tài nguyên xanh Toàn Cầu với thời gian 4,5 tháng và buộc di dời cơ sở đến địa điểm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nguồn nước sông Buông đang bị “bức tử”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.