Thứ bảy, 20/04/2024 21:47 (GMT+7)
Thứ tư, 31/08/2022 07:30 (GMT+7)

Đồng Nai: Cần 4,4 triệu m3 đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo dõi KTMT trên

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án 85, dự kiến nhu cầu về nguồn vật liệu xây dựng đối với 2 dự án thành phần 1, 2 thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cần hơn 4,4 triệu m3 đất đắp.

Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Nai đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tính toán, rà soát các mỏ vật liệu nhằm đảm bảo cung cấp cho quá trình thi công 2 dự án thành phần thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng xác định, việc đáp ứng đủ các loại vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất san lấp quyết định rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

Đồng Nai: Cần 4,4 triệu m3 đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu - Ảnh 1
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ

Theo đại diện của Ban Quản lý dự án 85, đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự án, dự kiến nhu cầu về nguồn vật liệu xây dựng đối với 2 dự án thành phần 1, 2 thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cần hơn 4,4 triệu m3 đất đắp; hơn 53 ngàn m3 cát và hơn 88 ngàn m3 đá xây dựng các loại.

Theo thông tin của ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, đến nay, đơn vị tư vấn đã khảo sát 11 mỏ đất đắp, 17 mỏ đá và 7 mỏ cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, đối với 11 mỏ đất đắp, hiện có 4 mỏ đã được cấp phép, đang khai thác, 7 mỏ còn lại đã được đưa vào quy hoạch nhưng chưa được cấp phép.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, đối với 2 loại vật liệu là cát và đá xây dựng các loại, các mỏ trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu của dự án. Trong khi đó, do phần lớn các mỏ đất đắp chưa được cấp phép nên hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung một số vị trí mỏ mới trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ và huyện Long Thành đưa vào quy hoạch để phục vụ dự án.

Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, đơn vị tư vấn dự án kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện các thủ tục cấp phép đối với các mỏ khoảng sản để sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác phục vụ thi công.

Đồng Nai: Cần 4,4 triệu m3 đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu - Ảnh 2
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần hơn 4,4 triệu m3 đất đắp nền

Về vấn đề quy hoạch, cấp phép đối với các mỏ khoáng sản phục vụ dự án Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc quy hoạch các mỏ khoáng sản phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cấp thiết. Quỹ thời gian thực hiện dự án khá gấp rút, chính vì vậy, việc đảm bảo đủ nguồn vật liệu xây dựng sẽ góp phần cho dự án được triển khai đúng tiến độ.

Cùng với đó, đối với các vị trí mà Ban Quản lý dự án 85 đề xuất mới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Võ Văn Phi đề nghị đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương xác định chính xác vị trí và đưa vào quy hoạch để khai thác phục vụ dự án.

Ngoài ra, ông Võ Văn Phi cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và các địa phương rà soát, có đề xuất về phương án thực hiện cải tạo đất nông nghiệp, kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp để phục vụ thi công dự án.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 34km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần để thực hiện. Theo quyết định phân cấp thực hiện các dự án thành phần của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 1 của dự án với chiều dài khoảng 16km. Đối với dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 18km đi qua địa bàn Đồng Nai, Bộ GT-VT sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện, tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng cũng sẽ do tỉnh Đồng Nai thực hiện.

Thanh Vũ

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cần 4,4 triệu m3 đất đắp cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới