Thứ năm, 02/05/2024 20:07 (GMT+7)
Thứ ba, 30/08/2022 18:15 (GMT+7)

Tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án du lịch chậm tiến độ tại Đồng Nai

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù định hướng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đột phá của địa phương, nhưng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn diễn ra tình trạng nhiều dự án du lịch trọng điểm chậm tiến độ thực hiện, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh.

Tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án du lịch chậm tiến độ tại Đồng Nai - Ảnh 1
Du lịch khám phá Vườn Quốc gia Cát Tiên là trải nghiệm khó có thể bỏ qua khi đến Đồng Nai

Để thúc đẩy du lịch phát triển, từ cuối tháng 12/2021, Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Nghị quyết 04 đã đưa nhiều nhiệm vụ cụ thể để phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. Trong đó, tập trung rà soát các vị trí có tiềm năng lớn phát triển du lịch, phát triển thương mại tích hợp vào quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch du lịch được tích hợp đảm bảo hài hòa, không xung đột với phát triển công nghiệp, phát triển hệ thống cảng; quan tâm quy hoạch phát triển bền vững lưu vực hệ thống sông, hồ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch...

Sau khi Nghị quyết 04 được ban hành, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch phát triển du lịch Đồng Nai năm 2022 nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 04 và từng bước phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới. Kế hoạch nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển du lịch hướng đến bền vững. Tập trung nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong tỉnh; chú trọng các dự án du lịch sinh thái, rừng, sông, hồ.

Căn cứ vào các Nghị quyết, Kế hoạch của Tỉnh ủy – UBND tỉnh,  Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Đồng Nai đã xác định, phát triển ngành du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá, bước đệm quan trọng để tận dụng tiềm năng lớn và phát triển được mô hình thương mại tích hợp vào quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai (VH-TT-DL), hiện trên địa bàn tỉnh có một số dự án du lịch quy mô lớn đã được quy hoạch, mời gọi nhà đầu tư từ nhiều năm nay nhưng bị chậm thi công do vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục giấy tờ về đất đai, các quy định về quản lý rừng… ảnh hưởng đến tiến độ phát triển dự án cũng như chưa thể triển khai các tour, tuyến du lịch theo kế hoạch đã đề ra trước đó.

Tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án du lịch chậm tiến độ tại Đồng Nai - Ảnh 2
Núi Chứa Chan là một điểm đến rất nổi tiếng được nhiều du khách ghé thăm khi đến Đồng Nai

Theo ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai chia sẻ, hiện Khu bảo tồn có một số dự án du lịch sinh thái rừng, hồ, văn hóa tâm linh có tiềm năng lớn nhưng nhiều năm nay tiến độ phát triển các dự án chậm, do liên quan đến các quy định về quản lý rừng. Bên cạnh đó, các quy định có sự thay đổi nên mỗi khi quy định mới có hiệu lực thì Khu bảo tồn phải điều chỉnh, cập nhật lại dự án để có cơ sở thực hiện.

“Hiện Khu bảo tồn đã hoàn thành Đề án phát triển du lịch của Khu bảo tồn và gửi các cơ quan liên quan để xin ý kiến, sau khi được thông qua, đây sẽ là cơ sở để UBND tỉnh quyết định ban hành và triển khai dự án. Tôi hy vọng đề án sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất”, ông Nguyễn Hoàng Hảo cho hay.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng có một số dự án du lịch trọng điểm đang được lãnh đạo tỉnh quan tâm đẩy mạnh tiến độ như: Dự án du lịch Thác Mai - Bàu nước sôi; Dự án tuyến du lịch đường sông; Dự án khu phức hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu vực núi Chứa Chan và hồ Núi Le (H.Xuân Lộc); Dự án khu nuôi động vật bán hoang dã (Safari) tại Khu bảo tồn… Những dự án này đều có điểm chung là đã được quy hoạch phát triển du lịch từ lâu nhưng vẫn đang phát triển khá ì ạch, chưa tạo được dấu ấn đặc biệt cho ngành du lịch Đồng Nai.

Tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án du lịch chậm tiến độ tại Đồng Nai - Ảnh 3
Trải nghiệm không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên khi đến với khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường trên hồ Trị An 

Liên quan đến các dự án du lịch chậm tiến độ trên địa bàn, địa diện UBND H.Định Quán thông tin, trên địa bàn huyện có dự án Khu du lịch Thác Mai - Bàu nước sôi đang triển khai từ nhiều năm chưa xong. Vấn đề vướng mắc lớn nhất ở đây là phương án hỗ trợ tái định cư cho người dân. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục bảo đảm đúng tiến độ, hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao, hiện huyện đã rà soát, thống kê và có phương án hỗ trợ cho các hộ dân. Những hộ nào đủ điều kiện để bố trí tái định cư, huyện sẽ xem xét bố trí tái định cư, những hộ không đủ sẽ xem xét bồi thường tài sản, hoa màu trên đất.

Còn theo ông Lê Văn Gọi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai thông tin, hiện nay các đề án của các đơn vị quản lý rừng cơ bản đã hoàn thành, một số đề án đang cập nhật lại những quy định mới; trong đó, đề án của Ban Quản lý rừng phòng hộ Tân Phú cơ bản hoàn thành điều chỉnh quy định mới. Tuy nhiên, vấn đề Sở đang quan tâm hiện nay là diện tích đất trống cho xây dựng không còn nên bị vướng các quy định, Sở đang phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tìm phương án giải quyết hợp lý.   

Đồng thời, để các dự án du lịch được đẩy mạnh tiến độ, mới đây Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh đã có những yêu cầu đối với các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương phải có sự chủ động phối hợp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm về du lịch hoặc đối với các trường hợp vượt thẩm quyền phải sớm tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải pháp thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư triển khai dự án, sớm hình thành các khu du lịch trọng điểm, tạo đột phá cho du lịch Đồng Nai.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án du lịch chậm tiến độ tại Đồng Nai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

9,27 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/4/2024 bao gồm: Vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.