Thứ sáu, 26/04/2024 12:25 (GMT+7)
Thứ ba, 09/08/2022 15:51 (GMT+7)

Buộc di dời các công trình không phép tại Cụm KCN Phước Tân

Theo dõi KTMT trên

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã vận động các cơ sở xây dựng không phép tại Cụm Khu công nghiệp Phước Tân chấp hành việc di dời, hạn chót là đến cuối năm 2025.

Xây dựng trên đất quy hoạch công viên, trồng rừng

Cụm Khu công nghiệp Phước Tân (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã hình thành tự phát hơn 10 năm nay trên phần đất vốn được quy hoạch công viên và rừng trồng có diện tích 72ha. Từ khi hình thành đến nay, tại khu đất này đã có hàng chục công ty, nhà xưởng được xây dựng trái phép.

Được biết, Cụm Khu công nghiệp Phước Tân có vị trí tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân, nằm giáp ranh giữa phường Long Bình, Khu du lịch Vườn Xoài (xã Phước Tân) và Khu công nghiệp (KCN) Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) với tổng diện tích hơn 72 ha, trong đó 90% diện tích là của Công ty Việt Bảo Minh, khoảng 10% còn lại là đất của người dân.

Buộc di dời các công trình không phép tại Cụm KCN Phước Tân - Ảnh 1
Hàng loạt công trình xây dựng không phép tại khu đất quy hoạch Cụm Khu công nghiệp Phước Tân.

Sau hơn 10 năm hình thành trên đất quy hoạch công viên rừng trồng, đến nay nhiều cá nhân ồ ạt vào đây lập doanh nghiệp, xây dựng trái phép nhà xưởng, gây nên nhiều hệ lụy cho sự phát triển, quy hoạch chung của tỉnh Đồng Nai.

Trước tình trạng này, cuối tháng 10/2020, UBND phường Phước Tân phối hợp lực lượng chức năng TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã tiến hành thực hiện cưỡng chế, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với một trường hợp xây dựng nhà xưởng trái phép tại khu vực trong quy hoạch đất công viên và trồng rừng tại Cụm Khu công nghiệp Phước Tân.

Theo đó, lực lượng chức năng đã tiến hành cưỡng chế nhà xưởng rộng khoảng 200 m2 của ông Võ Văn T., đây là nhà xưởng được xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, với kết cấu khung sắt, mái lợp tôn kiên cố. Đến sáng 28/10/2020, việc cưỡng chế nhà xưởng đã được lực lượng chức năng hoàn thành và trả lại hiện trạng ban đầu.

Điều đáng nói, trong khi các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang tập trung tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý đối với các 48 trường hợp xây dựng nhà xưởng trái phép tại khu vực Cụm Khu công nghiệp Phước Tân rộng 72 ha, thì ông T. cố tình xây dựng mới nhà xưởng trên.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Đồng Nai cưỡng chế, ngày 17/6/2020, lực lượng chức năng cũng đã huy động máy múc, máy cẩu tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng nhà xưởng trái phép của ông Lê Văn H, thuộc thửa đất 14, tờ số 3, phường Phước Tân. Đây cũng là công trình xây dựng nhà xưởng trái phép nằm trong diện tích hơn 72 ha đất nói trên.

Buộc di dời các công trình không phép tại Cụm KCN Phước Tân - Ảnh 2
Một nhà xưởng từng bị cưỡng chế tại khu Cụm Khu công nghiệp Phước Tân.

Liên quan đến khu đất rộng 72ha này, năm 2015 tỉnh Đồng Nai đã có quy hoạch trở thành Cụm Khu công nghiệp Phước Tân. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư là Công ty Việt Bảo Minh chưa được cấp phép đầu tư thì công ty này đã phân lô bán cho doanh nghiệp, dẫn đến việc hàng loạt công trình gồm nhà xưởng, nhà máy công khai xây dựng trái phép.

Được biết, vào tháng 1/2019, một số doanh nghiệp tại Cụm Khu công nghiệp này đã kiến nghị Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho tồn tại công trình. Lý do các doanh nghiệp đưa ra là họ đã bỏ vốn lớn để đầu tư nhà xưởng, tuyển dụng nhiều công nhân, nếu tháo dỡ sẽ gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến người lao động.

Động thái “mạnh tay” để dứt điểm tình trạng sai phạm

Ngày 5/8 vừa qua, trong buổi họp báo báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh Đồng Nai, ông Thái Thanh Phong – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai “Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động trái phép tại vị trí quy hoạch Cụm khu công nghiệp Phước Tân (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sẽ phải di dời trước năm 2025”.

Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai vào năm 2020 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong đó việc khu vực đất trồng rừng, được quy hoạch làm Cụm công nghiệp Phước Tân nhưng đã có hơn 40 trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang sản xuất, kinh doanh là hành vi vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý nhà nước liên quan, như: Chưa kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, đầu tư,…

Buộc di dời các công trình không phép tại Cụm KCN Phước Tân - Ảnh 3
Ông Thái Thanh Phong - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai thông tin về Cụm Khu công nghiệp Phước Tân phát biểu tại buổi họp báo ngày 5/8.

“Vừa qua UBND tỉnh cũng đã có báo cáo đầy đủ và Tỉnh ủy cũng đã có cái kết luận là tất cả các cơ sở này cho tồn tại đến cuối năm 2025 thì phải thực hiện việc di dời. Trong thời gian tới chúng ta sẽ một mặt là vận động tuyên truyền các cơ sở nằm trong vị trí 72ha của Cụm Khu công nghiệp Phước Tân này phải chấp hành di dời, hạn chót là đến cuối năm 2025. Và Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo giao cho UBND TP. Biên Hòa bắt đầu từ năm 2023 xây dựng lộ trình là năm 2023 phải di dời các nhóm doanh nghiệp nào, 2024 rồi đến 2025 là cái hạn chót cho phép tồn tại”,  ông Thái Thanh Phong – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai thông tin.

Được biết, vị trí sau khi được di dời sẽ giao cho TP.Biên Hòa tiếp tục tham mưu để có quy hoạch theo đúng định hướng phát triển của thành phố trong giai đoạn tới.

Hiện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai phạm cũng như tiếp tục điều tra làm rõ các vi phạm trong quản lý và sử dụng đất liên quan đến Cụm Khu công nghiệp Phước Tân.

Vũ Thanh

Bạn đang đọc bài viết Buộc di dời các công trình không phép tại Cụm KCN Phước Tân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới