Thứ ba, 07/05/2024 04:40 (GMT+7)
Thứ ba, 02/08/2022 07:57 (GMT+7)

Đồng Nai: Cần rà soát, làm rõ hiệu quả sử dụng nguồn vốn tại Dofico

Theo dõi KTMT trên

Dofico là một trong 3 doanh nghiệp Nhà nước đang quản lý số vốn, đất đai lớn nhất tỉnh Đồng Nai, thế nhưng hàng trăm ha đất tại dự án Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico lại đang bị bỏ hoang và đề xuất trả lại cho Nhà nước.

Ngày 28/7, Đoàn giám sát đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quản Minh Cường làm Trưởng đoàn đã thực hiện giám sát tại Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) về hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn của công ty nhà nước giai đoạn 2019-2021.

Đồng Nai: Cần rà soát, làm rõ hiệu quả sử dụng nguồn vốn tại Dofico - Ảnh 1
Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đề nghị làm rõ việc lãng phí đất đai ở Dự án Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico  (Ảnh báo Nhân Dân)

Tại buổi giám sát, vấn đề các đại biểu quan tâm là quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, và đề nghị làm rõ lộ trình chậm thực hiện thoái vốn, cổ phần hóa; việc quản lý đất đai có nhiều hạn chế, nhất là Dự án Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico diện tích thu hồi rất lớn nhưng chậm triển khai, gây lãng phí, bức xúc cho người dân.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có những quy định về quản lý đất đai chưa rõ ràng, thiếu chặt chẽ và đồng bộ. Ví dụ, để bảo đảm phát triển bền vững kinh tế-xã hội đất nước, thì việc thu hồi diện tích lớn đất lâm nghiệp để phục vụ cho các lợi ích công cộng và phát triển công nghiệp, dịch vụ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, do sự không chặt chẽ, rõ ràng, đầy đủ của các quy định của Luật Đất đai năm 2013 về thu hồi đất đã dẫn đến hàng loạt tiêu cực xảy ra như: Thu hồi đất lâm nghiệp diễn ra một cách ồ ạt rồi không sử dụng để đất bị hoang hóa; việc bồi thường cho người có đất bị thu hồi không thỏa đáng; thiếu công khai trong thu hồi đất... làm cho tình trạng khiếu kiện phức tạp với số lượng lớn, kéo dài.

Lý giải về vấn đề sử dụng đất đai tại dự án Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐTV Dofico đại diện Tổng công ty cho biết, dự án này chia thành 4 vị trí: 3A, 3B, 3C, 3D. Tại vị trí 3A ở xã Xuân Thành (H.Xuân Lộc) có diện tích hơn 188ha đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, hơn 175ha đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đã cho 5 nhà đầu tư trong nước thuê đất chăn nuôi, trồng trọt và tiếp tục kêu gọi đầu tư.

Còn vị trí 3B, 3C ở xã Xuân Tâm, Xuân Hưng (H.Xuân Lộc), có diện tích gần 690ha, hiện đã bồi thường giải phóng mặt bằng gần 570ha nhưng không liền thửa nên doanh nghiệp không thể triển khai dự án. Khu 3D thuộc địa bàn xã Xuân Bắc (H.Xuân Lộc) rộng 522ha, hiện bồi thường giải phóng mặt bằng được gần 100ha. Quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn, một số khu vực thu hồi đất đã lâu nhưng không triển khai do không thu hút được nhà đầu tư. Hiện nay, ở nhiều khu vực, Tổng công ty đang thanh lý dự án, và có đề xuất được trả lại đất cho Nhà nước.

Đồng Nai: Cần rà soát, làm rõ hiệu quả sử dụng nguồn vốn tại Dofico - Ảnh 2
Sau hơn 10 năm ôm đất làm dự án ự án Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico, đơn vị này đề xuất trả lại đất.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức yêu cầu, Dofico phải rà soát lại phương án sử dụng đất, thực hiện các bước trong cổ phần hóa, thoái vốn phải đúng quy trình, quy định của phát luật. Đồng thời, phải phối hợp với các sở, ngành triển khai nhanh các thủ tục để cổ phần hóa và thoái vốn.

Cũng tại buổi làm việc, Đồng chí Quản Minh Cường Trường đoàn ĐBQH đề nghị các sở, ngành có trách nhiệm trả lời những kiến nghị của Tổng công ty Dofico. Về phía Tổng công ty Dofico, cần tự rà soát lại, làm rõ việc sử dụng nguồn vốn so với lợi nhuận mang lại đã hiệu quả hay chưa. Đối với các khu đất công mà các công ty thành viên không sử dụng nữa thì có phương án xử lý thích hợp, đúng quy định hiện hành.

Theo tìm hiểu, hiện Dofico là một trong 3 doanh nghiệp nhà nước đang quản lý số vốn, đất đai lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Dofico hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, có 18 đơn vị thành viên gồm công ty mẹ, 2 công ty TNHH MTV 100% vốn của Tổng công ty, 5 công ty cổ phần có tỷ lệ vốn Tổng công ty trên 50%, 9 công ty liên doanh, liên kết và 1 công ty đầu tư tài chính. Vốn điều lệ theo giấy đăng ký kinh doanh là hơn 3,4 nghìn tỷ đồng. Trong giai đoạn 2019-2021, tổng doanh thu bình quân hàng năm đạt hơn 1,9 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 308 tỷ đồng.

Dự án Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico do Dofico làm chủ đầu tư được khởi công vào năm 2010, bao gồm 5 phân khu chức năng: Phân khu chăn nuôi tập trung (Phân khu 3A) tại xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, diện tích khoảng 188,5ha; Phân khu trồng trọt - chăn nuôi tập trung (Phân khu 3B) tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc diện tích khoảng 538,8ha (trong đó thuộc phạm vi quy hoạch: 501,1ha; quân đội quản lý: 14,4ha; lòng hồ Gia Ui: 23,3ha); Phân khu trồng trọt và chế biến thực phẩm (Phân khu 3C) tại xã Xuân Tâm - Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc, diện tích khoảng 687,5ha (xã Xuân Tâm: 669,8ha,  xã Xuân Hưng: 17,7ha); Phân khu Nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao Thọ Vực (Phân khu 3D) tại xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc diện tích khoảng 522,5ha  (diện tích quy hoạch khoảng 505,26ha) và Phân khu thương mại – dịch vụ tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất.

Tổng vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và chi phí đầu tư xây dựng khác của dự án là 1.960 tỷ đồng và dự kiến sẽ thực hiện trong 5 năm. Giai đoạn một của dự án có vốn đầu tư khoảng 1.410 tỷ đồng, được thực hiện từ nay đến năm 2013. Giai đoạn hai của dự án có vốn đầu tư khoảng 550 tỷ đồng, được thực hiện sau năm 2013.

Dự án Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico là dự án công nông nghiệp đầu tiên trong cả nước được xây dựng hiện đại theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng chuỗi sản xuất khép kín theo những quy chuẩn của thế giới, góp phần nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Đồng thời, đây còn là một trong những đầu mối để các loại nông sản thực phẩm của Đồng Nai và các tỉnh trong khu vực tham gia thị trường thế giới. Do đó việc xây dựng Khu liên hợp công nông nghiệp này rất có ý nghĩa, góp phần cùng nông dân xây dựng thương hiệu nông nghiệp công nghệ cao, từ đó sẽ nhân rộng ra cả nước.

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Cần rà soát, làm rõ hiệu quả sử dụng nguồn vốn tại Dofico. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Kiến nghị "lệnh cấm" tiền mặt khi mua bán vàng
Để siết quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, Tổng cục Thuế đã có kiến nghị gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.